Công tố viên đề xuất không bỏ tù cựu cố vấn an ninh của Trump

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho rằng Michael Flynn đã "hỗ trợ đáng kể" cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử và không nên bị giam giữ.

01:30 06/12/2018

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn. Ảnh: Reuters.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn. Ảnh: Reuters.

"Nhờ sự hỗ trợ đáng kể của bị đơn và những cân nhắc khác được đưa ra, một mức án nhẹ, bao gồm việc không bị giam, là điều thích hợp và được bảo đảm", tài liệu do văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller gửi tới tòa án liên bang hôm 4/12 có đoạn viết, theo CNN. Bị đơn được nhắc tới là Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Flynn làm cố vấn an ninh cho Trump tại Nhà Trắng trong 24 ngày. Tháng 12/2017, Flynn nhận tội nói dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về những mối liên hệ với Nga. Ông sẽ bị kết án tại Tòa án khu vực thủ đô Washington vào ngày 18/12. Các luật sư của Flynn cũng sẽ nộp tài liệu bào chữa vào tuần tới. Flynn trước đó được cho là phải đối mặt với mức án 5 năm tù.

Bản án đối với Flynn bị trì hoãn nhiều lần trong năm qua theo đề nghị của Mueller, có thể vì công tố viên đặc biệt cho rằng các cựu quan chức trong chính quyền Trump hữu ích trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 theo hướng có lợi cho Trump. Mueller dự kiến sẽ nộp tài liệu liên quan đến Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, lên tòa án liên bang vào cuối tuần này.

Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra của Mueller, gọi đó là "cuộc săn phù thủy". Tổng thống Mỹ phủ nhận bất kỳ hành vi sai phạm nào liên quan đến ông hay chiến dịch tranh cử. Mueller cho đến nay chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy đội ngũ của Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, Mueller đã có được thỏa thuận nhận tội từ 5 người có quan hệ với Trump là Flynn, Manafort và cựu trợ lý kinh doanh của ông này là Rick Gates, cựu luật sư riêng của Trump Michael Cohen, và cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos. 

Manafort có thể phải đối mặt với bản án nghiêm khắc sau khi các công tố viên cáo buộc ông này vi phạm thỏa thuận giảm án vì liên tục nói dối với FBI. Trong khi đó, công tố viên gần đây đã yêu cầu hoãn việc kết án Gates do ông này đang hợp tác trong nhiều cuộc điều tra.

Cohen đã nhận tội trốn thuế, nói dối quốc hội về dự án tòa tháp chọc trời của Trump ở Nga và vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử liên quan đến việc chi tiền "bịt miệng" sao phim khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu Playboy Karen McDougal, những người khẳng định có quan hệ tình ái với Trump. Cohen sẽ bị kết án ngày 12/12 tại tòa án liên bang ở Manhattan.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Trump chào kiểu nhà binh trước linh cữu Bush 'cha'

Trump chào kiểu nhà binh trước linh cữu Bush 'cha'

Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân đứng cúi đầu trước linh cữu dưới mái vòm Đồi Capitol và Trump sau đó giơ tay chào kiểu nhà binh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất