Công ty của gia đình con rể TT Trump bị tố cáo khai gian

Khi công ty Kushner Cos mua ba tòa nhà chung cư trong khu vực Queens vào năm 2015, để sửa sang rồi cho thành phần trung lưu thuê lại, phần lớn những người ở trong các nơi này lúc đó là giới được các quy luật đặc biệt bảo vệ để ngăn không cho các công ty phát triển địa ốc đẩy họ ra ngoài, nâng tiền thuê lên cao hơn, nhiều khi tăng tới 60%, và cũng để kiếm nhiều lời hơn khi bán lại.

02:00 20/03/2018

Nhưng đây chính là điều công ty Kushner Cos, lúc đó dưới sự điều hành của Jared Kushner, đã làm và làm rất nhanh. Chỉ hai năm sau đó, công ty này bán cả ba tòa chung cư với giá $60 triệu, lời gần 50% số tiền họ đã bỏ ra.

Nay, có lời tố cáo để giải thích lý do vì sao mà công ty của con rể Tổng Thống Donald Trump có thể tiến hành việc này quá nhanh chóng: đó là công ty Kushner Cos thường xuyên nộp giấy tờ khai gian với thành phố, nói rằng họ không có người thuê nào được sự bảo vệ theo luật về thuê nhà trong hàng chục tòa nhà họ làm chủ trong khắp thành phố New York lúc đó. Trên thực tế, họ có hàng trăm người thuê thuộc giới được luật pháp bảo vệ này.

“Đây là sự tham lam trắng trợn,” theo lời ông Aaron Carr, người sáng lập tổ chức Housing Rights Initiative, chuyên bảo vệ quyền lợi người thuê nhà và đã thu thập các dữ kiện liên quan đến cách làm ăn của công ty Kushner Cos.

Tuy không một hồ sơ nào có chữ ký của ông Jared Kushner trong ba năm ông làm tổng giám đốc công ty, những tố giác này cho thấy cách làm ăn của công ty mà ông điều hành trước khi trở thành cố vấn cao cấp cho Tổng Thống Mỹ.

Công ty Kushner Cos đưa ra bản thông cáo giải thích rằng họ nhờ một công ty khác chuyên làm hồ sơ và được luật sư xem lại, “nếu có gì sai trái chúng tôi đã hành động sửa đổi ngay.”

Công ty này cũng cho hay trong 30 năm qua họ đã tân trang hàng ngàn căn chung cư mà chỉ có rất ít than phiền.

Tuy nhiên, tổ chức Housing Rights Initiative thấy rằng công ty Kushner Cos nộp ít nhất 80 hồ sơ với các dữ kiện sai lạc khi xin giấy phép sửa sang tại 34 tòa  nhà tại thành phố New York, từ năm 2013 tới 2016, nói rằng không có cư dân nào thuộc giới được sự bảo vệ của việc tăng giá thuê nhà. Trên thực tế, hồ sơ thuế cho thấy có hơn 300 đơn vị chung cư thuộc giới này.

Hơn thế nữa, hầu như tất cả các đơn xin giấy phép đều do một nhân viên công ty Kushner Cos ký, có khi ngay chính tổng giám đốc điều hành công ty.

Nếu công ty Kushner Cos đã tiết lộ rằng có giới cư dân được bảo vệ trong các tòa chung cư này, thành phố sẽ có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn các toán nhân viên sửa chữa. Thành phố sẽ gửi người đến thanh tra bất thường để xem chủ phố có hành động nhằm gây khó khăn cho đời sống cư dân để họ phải dọn đi hay không. Trong hoàn cảnh không đủ nhà cho thuê ở các thành phố lớn, đây là điều thường thấy.

Các cư dân ở tòa nhà khu Queens cho AP hay họ phải chịu đựng tiếng động ồn ào, bụi bặm do xây cất, nước rò rỉ, từ sáng sớm đến khuya, vốn theo họ là một phần trong nỗ lực mà công ty Kushner Cos tiến hành để họ phải dọn đi. 

Tags:
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện California vì đi ngược lại luật nhập cư Mỹ của Trump

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện California vì đi ngược lại luật nhập cư Mỹ của Trump

Chính quyền Trump đang đâm đơn kiện để ngăn chặn các luật lệ của California nhằm mở rộng sự bảo vệ cho những người nhập cư Mỹ một cách bất hợp pháp, là động thái tích cực nhất trong nỗ lực buộc các thành phố và tiểu bang phải hợp tác với các cơ quan nhập cư Mỹ. Các viên chức California vẫn còn có tính thách thức đặc biệt, cam kết bảo vệ những luật lệ mang tính bước ngoặt của họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất