Công ty Kraft Heinz bị điều tra, mất khoảng $16 tỷ trị giá cổ phiếu

Công ty Kraft Heinz hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Hai, bất ngờ loan báo bị các thanh tra thị trường chứng khoán điều tra, và cũng nói rằng sẽ phải giảm bớt trị giá (write down) của hai công ty trực thuộc là Oscar Mayer và Kraft khoảng $15.4 tỷ.

07:00 25/02/2019

Số tiền này được coi là tài sản vô hình (intangible asset) của hai công ty Oscar Mayer và Kraft, và có thể đã không được định giá đúng.

Đây là hai biến chuyển lớn, có ảnh hưởng xấu cho công ty Kraft Heinz giữa lúc đang có nỗ lực phục hồi thị phần của các thương hiệu được khách hàng biết đến từ nhiều năm nay.

Một loạt các tin tức xấu, vốn gồm cả việc giảm tới 36% mức chia lời cho cổ đông và tiên đoán không làm ăn phát đạt trong năm nay, đã khiến trị giá cổ phiếu của công ty tụt tới 26% lúc thị trường chứng khoán mở cửa sáng Thứ Sáu. Đến buổi trưa, công ty mất khoảng $16 tỷ trị giá của họ vì cổ phiếu xuống giá.

Công ty Kraft Heinz nói rằng hiện có cuộc điều tra của cơ quan thanh tra thị trường chứng khoán Mỹ (SEC), liên quan đến việc kế toán của phần vụ trong công ty có trách nhiệm mua hàng.

Việc loan báo phải điều chỉnh giá trị của công ty cũng là điều xác nhận rằng các nỗ lực chuyển hướng của công ty không thành công như mọi người từng nghĩ.

Công ty Kraft Heinz và các công ty thực phẩm khác, từng là bá chủ thị trường Mỹ trong nhiều năm sau Đệ Nhị Thế Chiến, trong thời gian qua đã dần bị ảnh hưởng của sự thay đổi lớn lao trong sở thích của người tiêu thụ.

Các gia đình, nhất là ở Mỹ, nay ít mua các thực phẩm làm sẵn vì có các sự lựa chọn khác được coi là tươi hơn và đầy đủ chất bổ dưỡng hơn. Chiều hướng này đặc biệt có ảnh hưởng xấu đến các sản phẩm của Kraft Heinz như Jell-O và Kool-Aid, cũng như Oscar Mayer “hot dog.”

Trong quý 4 vừa qua, Kraft Heinz nói việc giảm giá đã giúp bán được nhiều hàng hơn, nhưng mức lời, ngay cả khi không kể đến số tiền mất đi do phải điều chỉnh trị giá công ty, cũng không được như sự trông đợi của các nhà đầu tư ở Wall Street.

Việc cổ phiếu Kraft and Heinz mất giá cũng sẽ ảnh hưởng tới công ty đầu tư Berkshire Hathaway của nhà tỉ phú Warren Buffett, vốn vào năm 2015 đã cùng với công ty 3G ở Brazil thúc đẩy việc kết hợp hai công ty Kraft và Heinz, nhằm tạo nhiều lời hơn qua việc cắt giảm giá thành.

Tags:
Nhà hàng mất 190 triệu USD tiền cổ phiếu vì đồ ăn có chuột

Nhà hàng mất 190 triệu USD tiền cổ phiếu vì đồ ăn có chuột

Cổ phiếu của chuỗi nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm sau khi khách phát hiện chuột chết ở đồ ăn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất