Công ty TQ ăn cắp bí mật thương mại ở Mỹ, gây thiệt hại 800 triệu USD

SInovel, tập đoàn sản xuất tua bin điện gió hàng đầu của Trung Quốc, phạm tội ăn cắp bí mật thương mại khiến một công ty Mỹ thiệt hại hơn 800 triệu USD và gần 700 việc làm.

13:00 27/01/2018

ảnh minh họa 

Reuters cho hay tòa án liên bang tại Madison, Wisconsin, ngày 24/1 kết án công ty Sinovel đã phạm tội ăn cắp bí mật thương mại của công ty AMSC có trụ sở ở bang Massachusetts, khiến cho công ty mất hơn 800 triệu USD.

Sinovel, từng là khách hàng lớn nhất của AMSC, bị kết tội âm mưu phạm tội, trộm cắp bí mật thương mại và gian lận, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Phán quyết này có thể khiến công ty Sinovel, trụ sở tại Bắc Kinh, đối diện mức phạt lên đến hàng trăm triệu USD. Án phạt dự kiến sẽ được tuyên vào ngày 4/6.

 

Công ty AMSC, trước đây gọi là American Superconductor Inc, chuyên cung cấp các sản phẩm về hệ thống điện và chất siêu dẫn. Các công tố viên cho biết âm mưu của Sinovel bắt đầu từ năm 2011. Công ty Trung Quốc được cho là đã đánh cắp mã nguồn phần mềm giúp điều khiển các tua bin. Sinovel sau đó áp dụng công nghệ này trên bốn tua bin xuất khẩu cho khách hàng tại bang Massachusetts.

Các cáo buộc dành cho công ty Sinovel được thông báo vào năm 2013. Theo cáo trạng, Sinovel đã tuyển Dejan Karabasevic, nhân viên AMSC, nhằm bí mật sao chép thông tin từ hệ thống máy tính của AMSC, bao gồm mã nguồn cho PM3000, một phần của hệ thống điều khiển tua bin gió.

Bộ Tư pháp cho hay AMSC thiệt hại hơn 1 tỷ USD vốn cổ đông và gần 700 việc làm. “Sinovel gần như phá hủy một công ty Mỹ bằng cách đánh cắp tài sản trí tuệ của công ty này”, quyền Trợ lý bộ trưởng Tư pháp John Cronan cho biết.

Cổ phiếu của AMSC sụt giảm kể từ tháng 3/2011, cùng thời điểm Sinovel ngừng mua hàng của công ty này. Đồ họa: americanprogress.org.

Sau phán quyết, Sinovel cho hay sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của các cổ đông. Cổ phiếu của tập đoàn này sụt giảm 4% vào ngày 25/1. Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường các biện pháp trừng phạt Trung Quốc do vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Theo ZingVn

Tags:
9X ẵm học bổng 6,4 tỷ đồng của trường ĐH số 1 thế giới nhờ bài luận về bóng đá và đời sống

9X ẵm học bổng 6,4 tỷ đồng của trường ĐH số 1 thế giới nhờ bài luận về bóng đá và đời sống

Suất học bổng toàn phần trị giá 6,4 tỷ đồng của trường ĐH Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Mỹ được trao cho 'chàng trai vàng' Hóa học - Đinh Quang Hiếu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất