Top 10 công việc được trả lương cao nhất không yêu cầu bằng đại học tại Mỹ: Thợ điện, thợ sửa ống nước và cả thợ xây

Do nhu cầu duy trì tại các tòa nhà luôn ổn định và ít khả năng bị thay thế bởi công nghệ, thợ điện và thợ nước được coi là những nghề có triển vọng phát triển tốt.

10:00 19/03/2021

Giáo dục bậc đại học là một trong những khoản đầu tư đắt đỏ nhất trong đời của người dân Mỹ và tất nhiên, theo thời gian, nó ngày càng trở nên tốn kém hơn. Theo phân tích dữ liệu của CNBC Make It từ hội đồng các trường đại học, trên thực tế, chi phí học đại học đã tăng hơn 25% trong 10 năm qua.

Vì vậy, không phải ai cũng đủ khả năng chi trả để học tiếp sau khi tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, vẫn có một số công việc không yêu cầu bằng cấp nhưng lại trả lương cao hơn mức trung bình ở Mỹ khoảng 50.000 USD mỗi năm. Mới đây, US News & World Report đã tổng hợp và công bố bảng xếp hạng những công việc được trả lương cao nhất mà không cần bằng đại học của người lao động.

Vị trí dẫn đầu thuộc về cán bộ tuần tra, những người thực thi các tiêu chuẩn an ninh trong một môi trường nào đó, phản ứng với sự cố, viết báo cáo và cập nhật hồ sơ. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), người làm việc này nhận mức lương trung bình năm là 61.380 USD.

Top 10 công việc được trả lương cao nhất không yêu cầu bằng đại học tại Mỹ: Thợ điện, thợ sửa ống nước và cả thợ xây - Ảnh 1.

Tuy được trả lương cao nhưng đây là một nghề vất vả.

Tuy không cần bằng đại học nhưng cán bộ tuần tra phải là công dân Mỹ từ 21 tuổi trở lên, đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về thể chất và phải tốt nghiệp học viện đào tạo chuyên môn trước khi vào nghề.

Mặc dù nhân viên tuần tra là một trong những công việc về dịch vụ xã hội trả lương hậu hĩnh nhất nhưng US News cũng công nhận đây là việc vất vả bậc nhất vì phải làm việc trong nhiều giờ và có khả năng bị chấn thương cao. Triển vọng của nghề này cũng tương đối cao do nhu cầu thực thi an toàn công cộng đang có xu hướng tăng tại các quốc gia.

Đứng thứ 2 trong danh sách là trợ lý điều hành với mức lương trung bình năm 59.340 USD. Tuy vậy, triển vọng của nghề này lại không mấy sáng sủa. BLS dự đoán đến năm 2028, khoảng 123.000 công việc kiểu này sẽ biến mất.

Top 10 công việc được trả lương cao nhất không yêu cầu bằng đại học tại Mỹ: Thợ điện, thợ sửa ống nước và cả thợ xây - Ảnh 2.

Trợ lý điều hành đang dần bị thay thế bởi công nghệ.

Nguyên nhân là vì các nhiệm vụ hỗ trợ như quản lý lịch trình và tổ chức thông tin ngày càng được tự động hóa và công cụ công nghệ cũng dễ sử dụng hơn, giúp các giám đốc quản lý nhiều vấn đề mà không cần trợ lý. Doanh nghiệp cũng có thể chuyển sang trợ lý hành chính (người được trả lương thấp hơn trợ lý điều hành) để hỗ trợ một vài giám đốc trong cùng tổ chức.

Triển vọng phát triển cho những công việc còn lại trong danh sách đều khá tốt do tính chất công việc ít có khả năng bị thay thế bởi công nghệ trong thập kỷ tới. Ví dụ điển hình nhất là thợ điện và thợ ống nước bởi nhu cầu duy trì điện nước trong các tòa nhà hiện có và công trình đang xây dựng luôn ở mức ổn định.

Trong khi đó, có một số việc trong danh sách có thể tăng lên về số lượng do công nghệ mới. Kỹ thuật viên tuabin gió (vị trí thứ 5 với mức lương trung bình năm 54.370 USD) được dự đoán là một trong những việc phát triển nhanh nhất trong tương lai nhờ nhu cầu khai thác năng lượng bền vững tăng cao.

Tương tự, khi công nghệ trợ thính được cải thiện và dân số già ngày càng tăng, nhu cầu về kỹ thuật viên làm việc với bệnh nhân mất thính giác cũng tăng lên. Chuyên gia trợ thính là những người lao động được trả lương cao thứ 8 trong danh sách mà không cần bằng đại học với mức lương trung bình năm là 52.770 USD.

Dưới đây là danh sách 10 công việc được trả lương cao nhất tại Mỹ, không yêu cầu bằng đại học:

10. Thợ xây

Mức lương trung bình: 50.950 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

9. Kỹ thuật viên âm thanh

Mức lương trung bình: 52.930 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Chứng chỉ chuyên môn liên quan

Giáo dục cần thiết: Chứng chỉ liên quan

8. Chuyên gia trợ thính

Mức lương trung bình: 52.770 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

7. Thợ sửa ống nước

Mức lương trung bình: 53.910 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

6. Công nhân sắt thép

Mức lương trung bình: 53.970 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

5. Kỹ thuật viên tuabin gió

Mức lương trung bình: 54.370 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Chứng chỉ chuyên môn liên quan

4. Thợ điện

Mức lương trung bình: 55.190 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

3. Đại diện bán hàng

Mức lương trung bình: 58.510 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

2. Trợ lý điều hành

Mức lương trung bình: 59.340 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

1. Cán bộ tuần tra

Mức lương trung bình: 61.380 USD/năm

Bằng cấp yêu cầu: Trung học phổ thông

Tags:
Danh hài Bảo Chung trải lòng về cuộc sống khó khăn ở Mỹ: Tôi buồn khổ lắm, phải về Việt Nam thôi chứ ở Mỹ chẳng ai nhận ra

Danh hài Bảo Chung trải lòng về cuộc sống khó khăn ở Mỹ: Tôi buồn khổ lắm, phải về Việt Nam thôi chứ ở Mỹ chẳng ai nhận ra

Danh hài Bảo Chung mới đây đã có những chia sẻ về những điều khó khăn mà bản thân gặp phải khi sinh sống và làm việc ở Mỹ suốt thời gian dài trước đó: "Tôi buồn, khổ lắm, chán không biết làm gì!".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất