Công việc thầm lặng của mật vụ chống bắn tỉa Mỹ

Khi tổng thống Mỹ đi tới bất cứ đâu, các mật vụ luôn phải dùng nhiều biện pháp để phòng chống được những xạ thủ bắn tỉa có thể ẩn náu cách xa tới một vài km. Mật vụ quan sát cẩn thận bằng ống nhòm ở khách sạn nơi tổng thống Mỹ.

03:30 28/02/2019

Вắп tỉa là một nghề căng thẳng, cân não và xạ thủ tỉa tỉa không phải là một “con sói đơn độc” như phim ảnh hay miêu tả. Họ không một mình nằm hàng giờ chờ đợi mục tiêu. Sát thủ bắn tỉa là một cặp đôi, trong đó có một xạ thủ và một hoa tiêu. Cả hai người này có nhiệm vụ quan trọng ngang nhau nhưng mọi người hay đề cao xạ thủ mà không chú ý tới hoa tiêu.

Cũng không giống như phim ảnh, xạ thủ tỉa tỉa phải tính toán tới rất nhiều yếu tố trước một lần bόp cò: tốc độ gió, hướng gió, phạm vi, độ di chuyển của mục tiêu, nguồn sáng, nhiệt độ, áp suất gió… Một vài thông số này là những yêu cầu cơ bản nhất để trở thành một xạ thủ trung bình khá. Để tài giỏi, môi trường rèn luyện khắc nghiệt hơn rất nhiều.

Nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của các tay súng bắn tỉa là tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách xa và không để lại dấu vết nên ngụy trang là điều cần có. Xạ thủ phải lẩn mình vào trong môi trường xung quanh như cỏ cây, bụi rậm hoặc sa mạc.

Câu khẩu hiệu ưa thích của mọi dân bắn tỉa là “Mỗi phát một mạng”. Để hoàn thành nhiệm vụ này, họ có thể sử dụng những ѕúng bắn tỉa siêu hạng như M-21 hay PSG-1, có thể hạ mục tiêu từ khoảng cách 1,6km đến 2,5km. Giá trung bình một khẩu ѕúng bắn tỉa tốt từ 8.000 tới 15.000 USD (khoảng hơn 320 triệu đồng).

Với những mật vụ Mỹ đảm nhiệm vai trò chống xạ thủ bắn tỉa từ các tòa nhà cao tầng, trước hết họ phải nắm rõ cách thức một kẻ bắn tỉa hoạt động và khai hỏa. Điều đầu tiên, xạ thủ sẽ nấp ở một khu vực ít bị phát hiện. Những chỗ đông người như nhà ga, đường phố, khu dân cư sẽ bị xạ thủ loại ra khỏi danh sách đầu tiên.

Mật vụ sẽ phải rất chú ý tới những vị trí quanh khu vực mà tổng thống lưu trú hoặc ghé thăm. Họ có thể yêu cầu các tòa nhà đang xây dở dang hoặc những nhà chọc trời không được phép cho người lên mái, hoặc bản thân mật vụ sẽ canh chừng trên chính những cao ốc này.

Xạ thủ bắn tỉa cũng sẽ tìm một nơi thoải mái để nằm rình mục tiêu hàng giờ đồng hồ. Để tránh bị phát hiện, họ sẽ phải mặc lên người những bộ quần áo ngụy trang đồng màu với khu vực và môi trường xung quanh.

Ống nhòm sẽ là dụng cụ quan trọng giúp mật vụ Mỹ phát hiện những dấu vết bất thường từ áo ngụy trang, họng ѕúng thò ra cửa sổ hoặc nóc nhà. Ống nhòm chuyên dụng có tầm nhìn xa từ 2-5km, rất thuận tiện cho việc quan sát các dấu hiệu khả nghi.

Trong quá trình nằm đợi mục tiêu, xạ thủ sẽ vô tình phát ra những âm thanh nếu va chạm vào đồ vật xung quanh. Bất kì âm thanh bất thường nào vang lên cũng chẳng khác gì “lạy ông tôi ở bụi này”. Mật vụ Mỹ sẽ nhanh chóng ập đến và tiêu diệt.

Một khả năng nữa giúp các đặc vụ phát hiện xạ thủ trà trộn trên nóc nhà hoặc địa điểm thuận lợi chính là việc di chuyển. Mắt người rất nhạy với những hoạt động di chuyển nhanh hoặc bất ngờ. Nếu thấy có sự di động bất thường diễn ra, chắc chắn mật vụ sẽ không bỏ sót.

Xạ thủ bắn tỉa có đặc thù vô cùng căng thẳng nên thường đổi vị trí sau 20 phút/ lần. Sự thay đổi này có thể bị mật vụ theo dõi và phát hiện. Trong phim ảnh, mật vụ hay sử dụng các dụng cụ đo đạc bằng laser để tính quãng đường tới vật thể cần hạ gục.

Một cách đối phó mật vụ Mỹ hay sử dụng là chú ý những chấm đỏ hoặc xanh quang học xuất hiện bất thường ở khu vực quanh tổng thống Mỹ. Một biện pháp đơn giản hơn là chọn những tuyến đường bất thường hoặc không có cột mốc cố định, tránh để xạ thủ có thể đo được khoảng cách tới mục tiêu.

Đôi khi, mật vụ Mỹ sẽ buộc những mảnh vải phất phơ trong gió tại một cái cây hoặc cột điện gần nơi tổng thống Mỹ đi qua để gây nhiễu loạn khi xạ thủ chuẩn bị khai hỏa. Tại những địa hình trống trải hoặc ít vật cản, mật vụ có thể sử dụng khói màu nhằm đánh lạc hướng hoặc gây khó khăn cho những xạ thủ trên mái. Dĩ nhiên xạ thủ tỉa tỉa có thể tỉa bừa phứa nhưng điều này chỉ khiến họ sớm bị phát hiện. Từ phát đạn thứ hai trở đi, nguy cơ xạ thủ bị lần ra đường đạn và tiêu diệt trở nên cao hơn bao giờ hết.

Trong tình huống không đẹp nhất khi kẻ bắn tỉa khai hỏa, mật vụ sẽ ngay lập tức nhảy vào hộ vệ tổng thống và đưa ông tới địa điểm an toàn. Tổng thống  là người được bảo vệ cẩn mật nhất hiện nay và trong một số trường hợp, ông cũng mặc trên người chiếc áo chống đạn chịu được đạn 9mm. Với kĩ năng được rèn luyện thành thục, mật vụ Mỹ sẵn sàng mất mạпɡ để bảo vệ an nguy của ông chủ Nhà Trắng.

Ngoài lực lượng mật vụ dưới đất thường xuyên nhìn lên những nhà cao và khung cửa sổ ở khu vực tổng thống Mỹ đi qua, các mật vụ cũng được bố trí dọc các tòa nhà cao tầng quanh khu vực quan trọng. Hai lớp bảo vệ này là thành trì chủ yếu giúp Tổng thống được an toàn ở mọi nơi mà ông đi qua.

Mật vụ được trang bị những khẩu súng bắn tỉa có giá tới 300 triệu đồng.

Lớp bảo vệ cuối cùng chính là những mật vụ ngồi sau Cadillac Suburban hộ tống đoàn xe “Quái thú”. Rất dễ bắt gặp hình ảnh 2 mật vụ ngồi khom người ở khoang sau chiếc Cadillac, tay lăm lăm khẩu ѕúng và nét mặt đầy vẻ căng thẳng. Chỉ cần một dấu hiệu khả nghi xuất hiện có thể gây nguy hại cho tính mạng tổng thống và đoàn xe, họ sẽ ra tay ngay tức khắc. Tốt hơn hết, không nên thử tài nghệ của những người đàn ông được huấn luyện và trang bị tối tân như mật vụ Mỹ.

Tags:
New York cài chó nghiệp vụ, đội chống bắn tỉa bảo vệ giao thừa

New York cài chó nghiệp vụ, đội chống bắn tỉa bảo vệ giao thừa

Thành phố New York, Mỹ siết chặt an ninh trước đêm giao thừa dự kiến có 2 triệu người tham dự.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất