Costco hay Amazon Prime? Cuộc chiến khốc liệt giữa các ông trùm bán lẻ

Con số khách hàng vừa mua sắm tại Costco, vừa là hội viên Amazon Prime đang tăng nhanh trong 5 năm qua.

06:33 27/02/2018

57% hội viên Costco cũng là hội viên Amazon Prime tăng từ 13% trong năm 2013, theo cuộc khảo sát trên 2500 người tiêu dùng được công ty nghiên cứu MoffettNathanson thực hiện vào tháng trước.

Con số hội viên chồng chéo cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Nhưng cho đến nay, Amazon Prime với phí $99 Mỹ kim mỗi năm, hội viên được hưởng nhiều quyền lợi như miễn phí dịch vụ giao hàng hai ngày, truy cập thoải mái vào thư viện băng và nhạc số, … nhưng vẫn không thuyết phục được khách hàng của mình từ bỏ Costco – đối thủ cạnh tranh với phí hội viên cá nhân $60 Mỹ kim một năm, sau khi tăng thêm $5 đô từ tháng 6 năm ngoái.

“Hơn 5 năm qua, khi chồng chéo về hội viên bùng nổ, Costco cho thấy doanh thu và hội viên tăng đều đặn,” các nhà phân tích của MoffettNathanson lưu ý trong bảng nghiên cứu. “Người Mỹ dường như  tin vào khái niệm cùng một lúc là hội viên của hai cơ sở vì cam kết về lợi ích của các nhà bán lẻ trên căn bản khác nhau,” nghiên cứu cho biết thêm.

Walmart hiện đang cạnh tranh với cả hai gã khổng lồ trên. Mới đây, nhà bán lẻ này ra thông báo, Sam’s Club của công ty sẽ giao hàng miễn phí cho các hội viên câu lạc bộ. Lệ phí hội viên của Walmart là $100 Mỹ kim mỗi năm, và từ năm ngoái công ty bắt đầu miễn phí hai ngày giao hàng cho mỗi đơn đặt hàng trên mạng trực tuyến có trị giá từ $35 đô trở lên.

MoffettNathanson ước tính có khoảng 80 triệu người dân ở Mỹ và Canada tham gia Amazon Prime vào năm 2017, 62 triệu khách hàng Costco, 64 triệu hội viên Sam’s Club của Walmart và 15 triệu thẻ hội viên tại BJs Club.

Sam’s Club. Photo Credit: LA Times

Một nhà phân tích bán lẻ của MoffettNathanson, Oliver Wintermantel là một trong hàng triệu người Mỹ là hội viên của cả Amazon Prime và Costco. “Đây là hai nhà bán lẻ tôi vẫn thường xuyên mua sắm,” anh cho hay. Wintermantel thường xuyên theo dõi các đơn mua hàng của mình trên Amazon, và anh đề nghị mọi người nên thử xem. “Người ta luôn luôn rất ngạc nhiên khi biết mình đã bỏ ra bao nhiêu tiền mua sắm, bao nhiêu món đồ đã mua,” Wintermantel nói thêm.

Wintermantel thích được làm hội viên của Costco vì “giá trị không ngờ” của các sản phẩm được bán với giá thấp hoặc không tăng giá. Costco kiếm phần lớn lãi từ phí hội viên, đây là nguyên tắc căn bản của mô hình kinh doanh mà công ty đang theo đuổi.

Thực hiện những cuộc khảo sát này theo định kỳ, MoffettNathanson cũng phát giác ra nhiều hội viên hiện tại của Costco và Amazon Prime dự tính sẽ tiếp tục thẻ hội viên của mình hơn so với năm 2016. Điều này đúng với tất cả các nhóm thu nhập và hội viên Costco có tuổi từ 35 trở lên. Tuy nhiên, hội viên Amazon Prime với thu nhập dưới $45.000 Mỹ kim một năm lại có ít người hơn muốn tiếp tục gia hạn thẻ hội viên trong năm 2017 so với 2016, mặc dù tỉ lệ dự kiến gia hạn đối với nhóm này vẫn duy trì trên 90%. Có một bài xã luận về kỹ thuật trên tờ Washington Post mới đây đặt câu hỏi về giá trị hội viên Amazon Prime.

Đối với cả Costco và Amazon, xu hướng gia hạn thẻ bị giảm từ năm 2016  đến năm 2017 rơi vào nhóm những người trẻ tuổi, nhóm millennials được sinh từ những năm đầu thập niên 1980 đến thập niên 2000. Suy giảm tuy nhỏ và đa số khách hàng từ 18-34 tuổi vẫn dự tính sẽ tiếp tục gia hạn nhưng  cũng đủ khiến các nhà phân tích chú ý.

Costco đang bị chịu áp lực phải chứng minh đang thu hút hội viên trẻ tuổi. Trong buổi họp cổ đông tháng trước, Tổng Giám đốc J. Craig Jelinek cho biết, 40% hội viên mới của Costco thuộc nhóm millennials.

Xu hướng này chưa từng được các nhà khảo sát MoffettNathanson chứng kiến trước đây. Các nhà phân tích đưa ra một số lời giải thích tỉ lệ gia hạn thẻ giảm sút đối với người tiêu dùng trẻ tuổi, có thể họ ý trung thành với nhà bán lẻ hơn thế hệ cha mẹ, có thể nhiều khách hàng trẻ tuổi chỉ muốn tham gia vào những chương trình thử ngắn hạn.

Tags:
Cặp đôi biến đam mê làm đẹp thành đế chế bán lẻ triệu USD

Cặp đôi biến đam mê làm đẹp thành đế chế bán lẻ triệu USD

Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm của đôi doanh nhân người Mỹ được mua lại với giá 210 triệu USD và không ngừng tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất