Covid-19 có thể lan tràn khắp nước Mỹ

Hàng nghìn người Mỹ được cho là nhiễm virus mà chưa được thống kê, chậm trễ và hạn chế trong xét nghiệm có thể khiến Covid-19 lan rộng hơn.

11:00 07/03/2020

Các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) chen chúc trong một căn phòng để họp cùng với Bella Matyas, nhân viên y tế hạt Solano, bang California. Một loạt câu hỏi được đưa ra về trường hợp đánh dấu sự phát tán của nCoV: bệnh nhân Mỹ đầu tiên chưa từng tới châu Á.

"Cô ấy từng đi spa chưa?", "Cô ấy có đi nhà thờ không? Cô ấy có đến sân chơi chung không?", những câu hỏi đặt ra từ cuối tuần trước.

CDC đang gửi một nhóm chuyên gia khác đến bang Washington, nơi có ca tử vong đầu tiên do nCoV được báo cáo hôm 26/2, sau khi một ổ dịch có nguy cơ bùng phát trong trung tâm chăm sóc y tế cho người cao tuổi ở hạt King. Chính quyền hạt đã báo cáo ca tử vong thứ hai vào ngày 1/3. Washington xác nhận thêm ít nhất hai trường hợp, hai bệnh nhân khác được ghi nhận ở Florida, ba người ở California, trường hợp đầu tiên ở New York và Rhode Island.

Nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm virus học Cơ quan Y tế bang New York đang chuẩn bị các mẫu thử Covid-19. Ảnh: Cơ quan Y tế bang New York
Nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm virus học Cơ quan Y tế bang New York đang chuẩn bị các mẫu thử Covid-19. Ảnh: Cơ quan Y tế bang New York

Các cơ quan y tế rất chú ý tới những bệnh nhân có mối liên hệ với Trung Quốc. Hiện tại mục tiêu là cố gắng theo dõi người từng tiếp xúc với các ca dương tính. Khả năng có tới hàng trăm, hàng nghìn người mang virus chưa được phát hiện, với những mức độ tiếp xúc các ca bệnh khác nhau.

Hầu hết người nhiễm nCoV có triệu chứng nhẹ, giống với cảm cúm thường. Số người chết trên toàn thế giới đã vượt qua 3.000. Dữ liệu cho thấy nCoV nguy hiểm nhất đối với người cao tuổi hoặc người có bệnh lý sẵn.

Đồng thời, có những bệnh nhân nhiễm virus mà không biểu hiện triệu chứng. Tại sân bay San Francisco, hàng chục nghìn người đã trở về và được phép nhập cảnh - trong số đó có thể có đến hàng trăm người mang bệnh trong mình.

Điều tương tự cũng xảy ra ở bang Washington. Chính quyền bang ngày 5/3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19.

Cơ quan Y tế bang Washington đã tiến hành giải trình tự bộ gene virus của một bệnh nhân vị thành niên không có mối liên hệ nào với các khu vực bị ảnh hưởng. Trevor Bedford, chuyên gia về virus tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và đại học bang Washington, cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy virus đã lây lan  không được theo dõi trong vòng 6 tuần trước đó.

"Tôi tin rằng chúng ta đang đối mặt với sự bùng phát mạnh ở bang Washington mà không được kiểm soát, do định nghĩa trường hợp cần theo dõi quá hẹp, yêu cầu phải từng trực tiếp đến Trung Quốc," ông nói.

Scott Gottlieb, cựu giám đốc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có ý kiến tương tự: "Có thể có hàng trăm hoặc hàng nghìn người mắc Covid-19 ở Mỹ chưa được thống kê". Ông cũng cho rằng việc lây nhiễm trong cộng đồng đang diễn ra ít nhất ở hai cho tới 4 bang.

Tính đến ngày 29/2, 263 người Washington gần đây đi du lịch đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc gần gũi với các ca bệnh đã được giám sát. Cơ quan Y tế bang Washington cho biết con số này dự kiến sẽ tăng. Trên khắp bang California, 8.400 người vừa trở về từ châu Á đang được theo dõi.

Tại hạt Solano, 95 nhân viên bệnh viện và nhân viên cứu thương tiếp xúc với ca nhiễm bệnh đã bị cách ly. Khoảng 11 người có dấu hiệu nhiễm virus cùng với hai người thân của người phụ nữ đang bị cô lập, ông Matyas nói. Hai người đã tiếp xúc với con trai của cô ấy cũng đã bị cách ly.

Các khuyến cáo phòng ngừa cho cộng đồng không khác với cúm thông thường: Rửa tay, che miệng khi ho và ở nhà không đi làm nếu bạn bị bệnh.

Khuyến cáo cho nhân viên y tế nghiêm ngặt hơn. "Hãy đối xử với bất kỳ ai tới khám bệnh đường hô hấp như thể họ bị nhiễm nCoV. Có nghĩa là tích cực phòng tránh các giọt tiết, đeo khẩu trang, đồ bảo vệ mắt, găng tay và áo choàng", ông Matyas cho hay. "Không cần cả một bộ phòng độc, nhưng cũng gần đến mức như thế".

Sự lây lan trong cộng đồng càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm. Bang California có gần 40 triệu dân, ban đầu chỉ có 200 bộ kit. Đặc biệt khu vực sân bay là điểm nhập cảnh chính của khách du lịch từ châu Á, nơi được cho là nguồn gốc của Covid-19. Sau khi Thống đốc Gavin Newsom phàn nàn, CDC đã gửi số lượng dụng cụ xét nghiệm đủ dùng cho 1.200 người.

Bộ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 của CDC. Ảnh: CDC
Bộ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 của CDC. Ảnh: CDC

Jeff Duchin, nhân viên y tế của Seattle và hạt King cho biết chính quyền ở đó cũng đối mặt với vấn đề tương tự.

FDA sẽ ủy quyền cho các phòng thí nghiệm của Mỹ phát triển các công cụ xét nghiệm của riêng họ. Ông Matyas cho biết hạt Solano, cùng với các hạt Napa, Marin và Yolo, dự kiến sẽ nhận được thêm các bộ dụng cụ xét nghiệm mới.

Ở Rhode Island, 26 thành viên gia đình ruột thịt và những người quen biết của nam bệnh nhân 40 tuổi, đang phải tự cách ly.

Ở Washington, một số học sinh phải kéo dài kỳ nghỉ cuối tuần. Trường trung học Henry M. Jackson ở Mill Creek, phía nam Seattle, sẽ đóng cửa vào thứ hai, là ngày thứ ba của chiến dịch "3 ngày tiệt trùng" sau khi một học sinh bị phát hiện nhiễm nCoV. Trường cũng đã sắp xếp lại lịch thi SAT và hoãn khởi động mùa thể thao xuân.

Chiều 28/2, tại Vacaville, California, một cửa hàng Panera Bread trong một trung tâm thương mại vẫn đầy ắp người tới ăn trưa. Cách hạt Solano nơi có ca nhiễm bệnh đầu tiên khoảng 800 m, người dân vẫn tới Walmart mua sắm hàng hóa bình thường.

Nhưng thực tế là siêu thị Walmart đã cháy hàng khẩu trang và dung dịch rửa tay. Trong số những người ở đó, John Bailey, 64 tuổi, lót khăn lau khử trùng khi nắm vào xe đẩy mua hàng. Ông không đeo khẩu trang, nhưng dự trữ một ít trong xe. Ông đã tích trữ đầy đủ đồ ăn đóng hộp và 45 kg thức ăn cho chó. 

Linh Phan (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://vnexpress.net/covid-19-co-the-lan-tran-khap-nuoc-my-4065036.html

Tags:
Người Vũ Hán trở về

Người Vũ Hán trở về

"Ôi nhìn kìa, có người đang xuống đấy", một người đàn ông thốt lên kinh ngạc khi thấy cửa hé mở và một hành khách bước xuống sân ga Vũ Hán vắng tanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất