COVID-19 ở Orange County vượt 20,000 ca, lây nhiễm tăng gấp đôi từ tuần trước

COVID-19 ở Orange County vượt 20,000 ca vào Thứ Tư, 8 Tháng Bảy, dấu hiệu cho thấy virus đang lây lan mạnh ở quận hạt có số ca nhiễm khá thấp so với nhiều nơi khác của California thời gian qua, theo nhật báo The Orange County Register.

08:00 11/07/2020

Sau khi ca nhiễm đầu tiên được xác nhận cuối Tháng Giêng, đến ngày 12 Tháng Sáu, số ca ở Orange County mới lên 10,000, theo dữ liệu của Cơ Quan Y Tế Orange County.

Chưa đầy một tháng sau, quận hạt có tổng cộng 20,225 ca, tính đến Thứ Tư.

Du khách đến Downtown Disney District ở Anaheim, Orange County, trong ngày đầu tiên nơi này mở lại vào Thứ Năm, 9 Tháng Bảy.

Đáng lưu ý, tỷ lệ ca nhiễm mới tính theo dân số ở Orange County, con số quan trọng mà giới chức y tế tiểu bang lẫn địa phương theo dõi hằng ngày, tăng gấp đôi trong tuần qua.

Tính đến Thứ Tư, quận hạt này có 238 người trên 100,000 dân xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong hai tuần. Hôm 29 Tháng Sáu, ngày mà Orange County bị đưa vào danh sách theo dõi của tiểu bang, tỷ lệ là 109 trên 100,000 dân.

Quận hạt nào có những số liệu vượt quá mức an toàn mà tiểu bang đặt ra, chẳng hạn như tỷ lệ nêu trên, sẽ được tiểu bang theo dõi đặc biệt để giúp làm chậm đà lây lan của virus. Tính đến Thứ Tư, 26 trong số 58 quận hạt ở California nằm trong danh sách này.

So với những quận hạt lân cận, Los Angeles vẫn là quận hạt có tỷ lệ ca nhiễm tính theo dân số cao nhất, với 281 trên 100,000 dân hôm Thứ Tư.

Tuy nhiên, tỷ lệ của Orange County tăng nhiều nhất từ tuần trước.

Trong khi đó, ở Imperial County, nơi bị ảnh hưởng nặng, tình hình có vẻ cải thiện. Tỷ lệ ca nhiễm hôm Thứ Tư là 552 trên 100,000 dân, giảm đáng kể từ gần 700 vào tuần trước, nhưng vẫn đứng đầu California. Thời gian qua, bệnh viện khắp tiểu bang đều nhận bớt bệnh nhân từ Imperial County để giúp giảm gánh nặng cho hai bệnh viện đã quá sức ở quận hạt này.

Từ ngày 1 Tháng Tư đến nay, bệnh viện ở Orange County nhận 31 bệnh nhân từ Imperial County. Đến trước Thứ Hai, bệnh viện ở Orange County đang điều trị cho sáu bệnh nhân từ Imperial County.

Kể từ khi lọt vào danh sách theo dõi của tiểu bang, Orange County vượt một mức an toàn thứ ba của tiểu bang: Số bệnh nhân nằm viện tăng 10% trong ba ngày. Tuy nhiên, đến trước Thứ Tư, con số này giảm xuống còn 9.4%.

Hôm Thứ Tư, Cơ Quan Y Tế Orange County loan báo số bệnh nhân nằm viện là 679.

Quận hạt vẫn còn nằm trong vùng an toàn đối với hai tiêu chuẩn còn lại của tiểu bang liên quan đến bệnh viện. Vào Thứ Tư, số giường trống trong phòng chăm sóc đặc biệt và số lượng máy thở chưa sử dụng ở Orange County vẫn cao hơn tiểu chuẩn của tiểu bang.

Giới chức y tế quận hạt ước tính, đến nay, 9,174 bệnh nhân khỏi bệnh. Họ cho rằng hầu hết bệnh nhân mất khoảng một tháng mới khỏi bệnh. Trừ số người đã thiệt mạng và số người mà họ cho là đã khỏi bệnh, các giới chức ước tính, hiện tại, quận hạt có 10,675 bệnh nhân.

Mặc dù số ca nhiễm xuất phát từ nhà dưỡng lão chỉ chiếm 6% trong tổng số ca ở Orange County tính đến nay, các giới chức y tế tiểu bang lẫn địa phương rất xem trọng con số này.

Trong bản báo cáo tuần trước, giới chức Bộ Y Tế California quy nguyên nhân chính dẫn đến số người nhiễm và nhập viện tăng ở Orange County cho nhà dưỡng lão.

Đến nay, nhiều ổ dịch xuất hiện ở 61 nhà dưỡng lão của Orange County, theo bản báo cáo. Ổ dịch được định nghĩa là căn nhà đông người ở có ít nhất hai ca COVID-19 được xác nhận trong vòng hai tuần.

Và cư dân ở những nhà dưỡng lão này chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng số ca tử vong ở Orange County – hơn một nửa trong số 376 người chết vì COVID-19 ở quận hạt này, tính đến Thứ Tư. (Th.Long) [qd]

Tags:
Trung Quốc: Vỡ đê sông Trường Giang, 9.000 người dân vội sơ tán

Trung Quốc: Vỡ đê sông Trường Giang, 9.000 người dân vội sơ tán

Một đoạn đê dài khoảng 50 mét của sông Trường Giang đã bị vỡ vào tối 8/7 sau nhiều ngày mưa lũ ở Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất