Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tình trạng ô nhiễm giảm đáng kể ở Trung Quốc do các khu công nghiệp đóng cửa vì dịch Covid-19.

20:30 02/03/2020

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết mức độ nitơ điôxít, một loại khí độc từ xe cộ, nhà máy phát điện và xưởng sản xuất, giảm mạnh so với trước đây. Các nhà khoa học thời gian trước nhận thấy virus SARS-CoV-2 quét sạch ít nhất một phần tư lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc chỉ trong hai tuần giữa tháng 2.

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Mức độ ô nhiễm trong tháng 1 tương phản với mức độ ô nhiễm trong tháng 2. Ảnh: NASA

Đóng cửa các nhà máy công nghiệp và yêu cầu người dân ở nhà đã dẫn đến việc giảm mạnh việc đốt nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây khủng hoảng khí hậu tồi tệ. Khi so sánh hai tháng đầu năm 2019 với cùng kỳ năm nay, NASA lưu ý rằng việc giảm mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến hạn chế các hoạt động vận chuyển và kinh doanh.

Nhà nghiên cứu Lưu Phi thuộc Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nhận xét: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự sụt giảm mức độ nitơ điôxít đáng kinh ngạc trên diện rộng như vậy".

Bà Lưu nhắc đến lần giảm mức độ nitơ dioxide đáng chú ý là trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008. Sau đó, mức độ nitơ điôxít lại tăng trở lại.

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Năm nay, mức độ ô nhiễm không tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc, không giống như năm ngoái. Ảnh: NASA

Lâu nay, mức độ ô nhiễm giảm vào dịp người dân Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 1 và đầu tháng 2. Sau nghỉ lễ, tình trạng ô nhiễm nặng trở lại.

Bà Lưu cho biết: "Năm nay, mức độ giảm đáng kể hơn so với những năm trước và nó đã kéo dài lâu hơn. Tôi không ngạc nhiên vì nhiều thành phố khắp Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự lây lan của virus".

Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh guồng máy kinh tế sẽ sớm được tái khởi động, hứa hẹn cắt giảm thuế và thực hiện hàng loạt viện trợ để cứu giúp những ngành công nghiệp chịu thiệt vì dịch Covid-19. Ông Tôn Lập Kiến, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tài chính của đại học Phục Đán Thượng Hải, cho biết sẽ rất khó dự đoán ảnh hưởng lâu dài của đợt dịch bệnh này lên nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc sáng 1-3 công bố thêm 573 ca nhiễm trong ngày 29-2, trong khi số người chết trong ngày là 35. Số ca tử vong cùng ngày là 35 người, nâng tổng số người chết tại Trung Quốc lên 2.870.

Sau đây là những hình ảnh vệ tinh cho thấy những con đường vắng lặng ở tâm dịch Vũ Hán sau khi hạn chế đi lại:

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Cầu Trường Giang Vũ Hán vắng xe cộ sau khi TP Vũ Hán bị phong tỏa ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 4.

So với lượng phương tiện trên cầu vào ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 5.

Ga xe lửa ở Vũ Hán vào ngày 28-1. ẢNh: REUTERS

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 6.

Ga xe lửa ở Vũ Hán vào ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

 Covid-19 quét sạch ít nhất 1/4 lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc - Ảnh 7.

Đường phố không người ở Vũ Hán ngày 25-1. Ảnh: REUTERS

Link nguồn: https://cafebiz.vn/covid-19-quet-sach-it-nhat-1-4-luong-khi-thai-nha-kinh-o-trung-quoc-20200301203800254.chn

Tags:
Ly hôn chồng đại gia, 'mỹ nhân thập niên 90' Mộng Vân giờ ra sao?

Ly hôn chồng đại gia, 'mỹ nhân thập niên 90' Mộng Vân giờ ra sao?

Cuộc sống của mĩ nhân này sau khi chia tay chồng đại gia Hong Kong khiến ai nấy phải tò mò.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất