COVID-19 tăng mạnh, dân Mỹ lại đổ xô mua giấy vệ sinh

Khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát ở Mỹ trước đây trong năm nay, nhiều người đổ xô mua giấy vệ sinh, nước khử trùng tay và các nhu yếu phẩm khác, khiến siêu thị, cửa hàng hết sạch những mặt hàng này.

11:30 20/11/2020

Tình trạng này đang lặp lại, và một chuyên gia kỹ nghệ bán lẻ cảnh báo sẽ còn tệ hơn lần trước, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Một.

Khách hàng mua giấy vệ sinh tại siêu thị ở Mount Lebanon, Pennsylvania, hôm 17 Tháng Mười Một. (Hình: AP Photo/Gene J. Puskar)

“Sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm sản phẩm và người tiêu dùng hoảng loạn đến mức chưa từng có,” ông Burt P. Flickinger III, chuyên gia công ty tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group, cho hay. “Mấy ngày qua, chúng tôi đi kiểm tra cửa hàng, và một cửa hàng bán sỉ nọ vừa đưa ra năm lô khăn giấy Bounty thì trong vòng năm phút đã bán hết sạch.”

Do COVID-19 đang tăng mạnh, trong tuần này, Thống Đốc California Gavin Newsom đưa hầu hết quận hạt xuống Bậc Tím, bậc theo dõi COVID-19 khắt khe nhất của tiểu bang.

Nỗi lo California đóng cửa một lần nữa khiến nhiều người lại mua đồ ồ ạt về trữ. Những ngày qua, người tiêu dùng khắp Nam California than vãn thiếu giấy vệ sinh và đồ lau chùi ở Costco, Walmart cũng như siêu thị địa phương.

Chiều Thứ Ba, tại siêu thị Costco ở Cypress, cô Sadie Lara cùng gia đình đi mua nước uống và “những thứ sống còn” khác. Cô không vui vì Orange County rơi xuống Bậc Tím, và cô muốn bảo đảm trữ đủ sản phẩm giấy, đồ khô, cũng như cồn.

Nhưng nếu không tìm được loại “antiseptic,” cô cho biết vodka cũng OK. “Vodka khử trùng hiệu quả.”

Vài loại sản phẩm giấy, như giấy vệ sinh và khăn giấy, bán sạch trong giờ đầu tiên mở cửa, một người quản lý ở đây cho hay. Một người quản lý khác cho biết lượng khách hàng tăng nhẹ từ trước ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một không lâu. “Khách đông lắm,” ông nói.

Anh Frank Rodriguez, chủ doanh nghiệp giao hàng chợ tên Speedy Shopper, là người trực tiếp nhìn thấy hàng hóa đang thiếu hụt.

“Đĩa giấy, ly giấy, chén giấy, khăn giấy hiện đang được vét sạch trên kệ hàng,” anh Rodriguez, 28 tuổi, cư dân Orange, cho hay. “Thời gian qua, sản phẩm lau chùi lúc nào cũng khó kiếm; những thứ này chưa bao giờ có hàng lại.”

Một số người đang lợi dụng tình hình này để nâng giá kiếm tiền, theo anh Rodriguez.

“Có người mua 10 bao giấy vệ sinh về bán lại giá cao hơn trên ứng dụng mua bán OfferUp.com,” anh nói.

Cửa hàng Kroger ở Carmel, Indiana, hôm 7 Tháng Mười Một dán thông báo bán hạn chế giấy vệ sinh. (Hình: AP Photo/Michael Conroy)

Siêu thị thiếu hàng

Mặt hàng đang thiếu hụt nhiều nhất khắp cả nước có lẽ là sản phẩm giấy: 21% kệ hàng bán khăn giấy và giấy vệ sinh đang trống rỗng, mức thiếu hụt cao nhất trong ít nhất một tháng qua, theo công ty nghiên cứu thị trường IRI. Sản phẩm lau chùi vẫn ở mức thiếu hụt 16%. Trước đại dịch, hàng tiêu dùng thường chỉ thiếu 5% đến 7%.

Hôm Thứ Ba, Walmart cho hay không kịp đáp ứng nhu cầu sản phẩm lau chùi ở vài siêu thị của họ. Các hệ thống siêu thị lớn hiện đang bán giới hạn giấy vệ sinh và khăn giấy, sau khi nhu cầu tăng mạnh gần đây. Và Amazon đã bán sạch hầu hết khăn giấy và khăn ướt khử trùng.

Walmart cho biết mặc dù hàng hóa đang thiếu hụt ở vài nơi, họ nghĩ lần này sẽ có thể giải quyết được tình trạng khan hiếm hàng tốt hơn lần trước. Amazon thì cho hay đang làm việc với các hãng sản xuất để mua thêm những thứ như khăn ướt khử trùng, khăn giấy và nước sát trùng tay. (Th.Long) [qd]

Tags:
Nhậm chức ở tuổi 78, liệu 'sư tử dũng mãnh' Biden có thể làm Tổng thống mấy năm?

Nhậm chức ở tuổi 78, liệu "sư tử dũng mãnh" Biden có thể làm Tổng thống mấy năm?

Ngày 20.11, ông Biden đón sinh nhật thứ 78 của mình. Điều này đồng nghĩa với việc ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất