Covid-19: Thuốc dạng xịt mới diệt SARS-CoV-2 trong 30 giây

Các nhà khoa học Anh đã phát triển một loại thuốc xịt mũi có thể giúp bảo vệ cả người chưa tiêm và đã tiêm chủng khỏi virus SARS-CoV-2.

02:00 28/09/2021

Theo các nhà phát triển, một lần xịt loại thuốc mới vào 2 lỗ mũi có thể giúp bảo vệ khỏi Covid-19 trong 8 tiếng, Daily Mail đưa tin hôm 25/9.

Các nhà khoa học tin rằng, pHOXWELL - loại thuốc kháng virus dạng xịt, có thể giữ vai trò quan trọng trong việc tăng cường mức độ bảo vệ cho các bệnh nhân dễ bị tổn thương ở các bệnh viện hoặc khu chăm sóc, và khuyến khích công nhân, nhân viên văn phòng trở lại công ty làm việc. 

Giáo sư Rakesh Uppal, chủ tịch Raphael Labs - công ty đứng sau việc phát triển thuốc pHOXWELL, cho biết, loại thuốc mới này là "một bước đột phá", và nói thêm rằng: "Giờ đây, chúng ta đã có một công cụ hữu hiệu để chống lại virus SARS-CoV-2 và đại dịch, thứ mà trước đây chúng ta còn thiếu.

Dù tiêm chủng giúp ích rất lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng hiện tại, nó chưa thể cung cấp mức độ bảo vệ 100% cho con người trước virus SARS-CoV-2".

Giáo sư Rakesh cho biết, loại thuốc xịt này cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung vì nó ức chế virus SARS-CoV-2, ngăn việc lây nhiễm qua màng nhầy trong mũi - điểm xâm nhập chính của virus vào cơ thể. 

Thuốc dạng xịt mới đã được thử nghiệm trên hơn 600 nhân viên y tế chưa được tiêm chủng ở Ấn Độ vào thời điểm nước này bước vào đỉnh điểm của đợt sóng lây lan hồi đầu hè năm nay. 

Những người được xịt pHOXWELL có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp hơn so với các đồng nghiệp dùng thuốc xịt thông thường trong 45 ngày. 

Mục đích chính của thuốc kháng virus dạng xịt mới là giúp hàng triệu người dân các nước đang phát triển, những người chưa thể tiêm vắc xin. Loại thuốc dạng xịt này dễ mang theo, có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường. 

Ngoài ra, pHOXWELL còn mang lại lợi ích cho cả những người đã tiêm chủng, khi vắc xin Covid-19 lúc này chưa đạt đến mức độ bảo vệ 100%. 

Giáo sư Angela Russell, một trong những nhà phát triển của pHOXWELL, nói: "Chúng tôi nghĩ rằng loại thuốc này có thể giúp Anh quay trở lại như ngày xưa. Mọi người có thể đến gặp nhau trong không gian kín mà không cần phải lo lắng. Bạn có thể thấy việc mang theo lọ xịt bên người cũng thuận tiện như việc bạn mang theo một viên paracetamol vậy". 

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm phát hiện ra rằng, pHOXWELL, chứa một hoạt chất ức chế một số loại virus nhất định nhưng không gây hại cho con người, có thể diệt virus SARS-CoV-2 trong 30 giây. Điều này ngăn virus đi vào chất nhầy trong mũi, rồi từ đó xâm nhập vào cơ thể. 

Loại thuốc dạng xịt này cũng có tác dụng với virus cúm mùa, tiêu diệt virus này trong 5 phút kể từ khi xịt. 

Áine McKnight, giáo sư về bệnh lý virus tại Đại học Queen Mary (Anh), cho rằng: "Thuốc kháng virus dạng xịt có thể là cách mới để bảo vệ và ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan". 

Tags:
Quang Lê bất ngờ tuyên bố ‘ lạ lùng‘ về Hoài Linh, tiết lộ lời ‘tiên tri‘ về sự nghiệp gây giật mình

Quang Lê bất ngờ tuyên bố ‘ lạ lùng‘ về Hoài Linh, tiết lộ lời ‘tiên tri‘ về sự nghiệp gây giật mình

Quang Lê đã có những chia sẻ về sự nghiệp chuyển từ thị trường hải ngoại về Việt Nam, bất ngờ nhắc đến Hoài Linh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất