Covid 19 bùng phát, chuyên gia Mỹ cảnh báo người hút thuốc lá: 'Đã đến lúc dừng lại ngay, đừng để ân hận'

Chồng mình hút thuốc ghê lắm, có khi 1 tuần phải hút đến vài ba bao thuốc lá lận ấy. Đợt này cả nhà mình đang lo lắm vì dạo này dịch Covid do virus corona gây viêm phổi đang lan rộng.

08:00 25/07/2021

Thế nên những người mà có tiền sử bị bệnh phổi hoặc người có nguy cơ cao mắc bệnh phổi như hút thuốc lá… thì rất đáng lo ngại. Ngày nào mình cũng bảo chồng phải cai thuốc đi, nhưng nói mãi cũng thành nhàm các mẹ ạ, có khi cố gắng bỏ được vài hôm rồi đâu lại vào đây, giờ dịch viêm phổi do virus đang lây lan, mình lo lắm.

Đã thế, sáng nay, mình còn đọc được bài báo nói là chuyên gia Mỹ có liệt nhóm người hút thuốc lá vào nhóm ‘dễ tổn thương’ trong dịch bệnh Covid-19. Đọc mà sợ, nhưng mình nghĩ nhiều mẹ vẫn còn đang chủ quan lắm, nên chia sẻ lên wtt, ai có chồng hút thuốc như mình nhớ bảo chồng cai thuốc đi, bình thường đã không tốt rồi mà đang dịch như này lại càng nguy hiểm.

Dịch covid 19 đang lây lan trên toàn cầu, đã đến lúc người hút thuốc lá phải chấm dứt thói quen này ngay

Chuyên gia Mỹ: Người hút thuốc lá rất dễ ‘tổn thương’ khi dịch bệnh lan tràn

Theo ông Bill de Blasio (thị trưởng thành phố New York) khuyến cáo: Những người hút thuốc lá dù là truyền thống hay điện tử thì nếu nhiễm virus corona chủng mới cũng đều có biến chứng nặng hơn người bình thường. Đồng thời, ông cũng xếp những người này vào nhóm dễ bị tổn thương hơn trong dịch Covid-19. Do đó, ông khuyên những người này hãy nhân cơ hội mà cai bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay, ông nói "Đây là thời điểm thích hợp để chấm dứt thói quen này'

Ông Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York 

Theo các chuyên gia Mỹ, với những người hút thuốc lá, phổi thường bị tổn thương, tùy theo thời gian mà mức độ tổn thương ở mức cao hay thấp. Tuy nhiên, những người hút thuốc lá dễ bị biến chứng nặng hơn khi mắc Covid-19.

Các nhà khoa học Anh cũng từng tiến hành nghiên cứu khảo sát với 8.000 trường hợp bệnh nhân dương tính với virus corona đầu tiên. Kết quả cho thấy tỷ lệ nam giới nhiễm bệnh nhiều hơn nữ giới. Lý do là vì nam giới thường hút thuốc lá nên bị các bệnh liên quan tới phổi như viêm phổi, suy hô hấp…

Theo GS. Gisli Jenkins (Trường ĐH Nottingham, Anh) cho biết những người hút thuốc thường dễ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Do đó, những người hút thuốc dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp như Covid-19.

Cũng đồng tình với ý kiến này, BS. Sanjay Agrawal của Trường ĐH Hoàng gia Anh cho hay: Những người hút thuốc thì nguy cơ bị viêm phổi cao gấp đôi so với những người không hút. Phổi những người này cũng dễ bị nhiễm trùng do khả năng đề kháng bị suy giảm nghiêm trọng.

Tờ Telegraph cũng nhấn mạnh: hút thuốc không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hệ miễn dịch của cơ thể mà còn khiến người hút dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus gây bệnh hô hấp như corona.

Virus gây bệnh Covid 19 tấn công phổi như thế nào?

Khi đi vào cơ thể, virus corona sẽ gây ra các cơn ho, toàn thân đau nhức, phổi bắt đầu xuất hiện những đốm trắng từ vách liên sườn đến nội nhãn ở thùy dưới bên phải. Lúc này, virus corona đã xâm chiếm và phá hủy các phế nang do sức đề kháng của phổi đã mất đi vì khói thuốc lá trước đó.

Tiếp đó, các đốm trắng hình lưỡi liềm này sẽ chiếm lất cả hai phổi và xuôi theo võng mạc phía sau rồi tập trung ở đáy. Khi các tổn thương đã mở rộng ra hai bên phổi, các đốm trắng gần như ‘chiếm đoạt’ được toàn bộ phổi và gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi. Lúc này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong cao do sức khỏe phổi vốn đã bị tổn thương nên hầu như không có sức chống trả

Nguồn: Tổng hợp

Link nguồn: https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/covid-19-bung-phat-chuyen-gia-my-canh-bao-nguoi-hut-thuoc-la-da-den-luc-dung-lai-ngay-dung-de-an-han

Tags:
Những ký ức về cuộc sống Sài Gòn xưa trước 75: Cho tôi lại ngày nào…

Những ký ức về cuộc sống Sài Gòn xưa trước 75: Cho tôi lại ngày nào…

Trước 1975 tại Sài Gòn (và cả miền Nam), nếu tôi nhớ không nhầm, có thời gian mà tất cả các loại xe hơi đều bị bắt buộc phải phết sơn màu vàng lên 1/3 phía trên của mặt kính 2 đèn trước, với dụng ý ngăи các bác tài khi pha đèn ban đêm sẽ làm bớt chói mắt người hay xe chạy ngược chiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất