Cụ bà 82 tuổi cùng tỷ phú Bezos bay vào vũ trụ

Bà Wally Funk, nữ phi công tiên phong trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, sẽ bay vào vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos vào ngày 20/7.

10:00 02/07/2021

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ Blue Origin hôm nay thông báo bà Funk sẽ tham gia chặng bay 10 phút với tư cách "khách mời danh dự", đưa bà sẽ trở thành người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ. Em trai của Jeff Bezos là Mark Bezos, cũng sẽ tham gia chuyến thám hiểm.

"Chào mừng đến với phi hành đoàn, Wally. Chúng tôi rất vui khi có bà bay cùng vào ngày 20/7 với tư cách khách mời danh dự", Bezos đăng Twitter.

Cụ bà Wally Funk. Ảnh: Bloomberg.
Cụ bà Wally Funk. Ảnh: Bloomberg.

Chuyến bay xuất phát từ bang Texas sẽ diễn ra trên tàu New Shepard, do công ty Blue Origin phát triển, diễn ra 15 ngày sau khi Bezos từ chức CEO Amazon. Bezos cũng là người sáng lập Blue Origin.

Bà Funk đã trải qua khóa đào tạo phi hành gia vào những năm 1960, nhưng chưa bao giờ lên vũ trụ, hoặc thậm chí trở thành phi hành gia NASA, chỉ vì là phụ nữ. Hồi đó, tất cả phi hành gia NASA đều là nam giới và phi công thử nghiệm quân sự.

Bà là nữ thanh tra đầu tiên của Cục Hàng không Liên bang và cũng là nữ điều tra viên an toàn hàng không đầu tiên của Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia.

Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, Bezos, 57 tuổi, người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 187 tỷ USD, sẽ là tỷ phú ngành vũ trụ đầu tiên trải nghiệm công nghệ tên lửa do chính ông đầu tư phát triển. Ngay cả Elon Musk, sở hữu SpaceX với những tên lửa đủ mạnh để đi vào quỹ đạo Trái Đất, cũng mới chỉ công bố kế hoạch du hành vào vũ trụ trong tương lai.

Chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của Blue Origin sẽ sử dụng khoang capsule 6 chỗ ngồi và được đưa ra ngoài không gian bằng một tên lửa đẩy có chiều dài hơn 17 mét. Tàu vũ trụ New Shepard sẽ mất khoảng 10-11 phút để ra ngoài không gian ở độ cao 97.000 mét so với bề mặt Trái Đất.

Blue Origin, được Bezos sáng lập năm 2000, đã thực hiện hàng chục cuộc thử nghiệm bay không người lái tại cơ sở của công ty nằm ở ngoại ô Texas. Ngoài New Shepard, Blue Origin cũng đang nghiên cứu phát triển một tên lửa có tên là New Glenn, nhằm đưa các vệ tinh thương mại và của chính phủ Mỹ lên quỹ đạo, cũng như có khả năng thực hiện các chuyến đi vào không gian sâu.

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: AP.
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: AP.
Tags:
‘Vợ sắp cưới’ của Quang Lê sở hữu đường cong ăn đứt Ngọc Trinh, để lộ bí mật cơ ngơi khủng tại Mỹ

‘Vợ sắp cưới’ của Quang Lê sở hữu đường cong ăn đứt Ngọc Trinh, để lộ bí mật cơ ngơi khủng tại Mỹ

Chẳng những xinh đẹp, sao nữ được xem như “vợ sắp cưới” của Quang Lê còn được nhiều người yêu mến nhờ thực lực, tài năng ca hát.Quang Lê thời gian qua liên tục xuất hiện bên một cô gái xinh đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất