Cụ bà chết vì Covid-19 sau khi nhường máy thở cho bệnh nhân trẻ

Suzanne Hoylaerts, 90 tuổi, nói với bác sĩ: 'Tôi đã có một cuộc đời tươi đẹp, hãy dành máy thở cho những người trẻ hơn'.

04:00 02/04/2020

Suzanne Hoylaerts từ Binkom, gần Lubbeek, nhập viện ngày 20/3 khi tình trạng của bà nhanh chóng xấu đi vì nhiễm nCoV. Bà bị khó thở, chán ăn và cần sự giúp đỡ của y tế. Tuy nhiên, bà đã nói với các bác sĩ tại bệnh viện: "Tôi không muốn dùng máy thở. Hãy để dành chúng cho bệnh nhân trẻ tuổi. Tôi đã có một cuộc đời tươi đẹp". 

Bà Suzanne Hoylaerts.

Bà Suzanne Hoylaerts.

Hoylaerts qua đời hai ngày sau khi bà nhập viện, vào 22/3. Con gái của bà, Judith, nói với tờ báo Het Laatste Nieuws (Hà Lan): "Tôi không thể nói lời tạm biệt mẹ tôi, thậm chí không thể dự đám tang của bà". Theo Judith, gia đình đã trải qua thời gian khó khăn khi mẹ cô nhiễm virus và cô vẫn phải cách ly ở nhà.

Bỉ hiện ghi nhận 705 ca tử vong vì Covid-19, 12.775 bệnh nhân nhiễm bệnh. Trong số 4.920 bệnh nhân phải nhập viện, có 1.021 người tình trạng nặng cần được chăm sóc đặc biệt. Hôm 31/3, giới chức Bỉ thông báo một bé gái 12 tuổi nhiễm nCoV trở thành người trẻ nhất châu Âu chết vì căn bệnh này. 

Máy thở là thiết bị y tế quan trọng để giúp bệnh nhân nặng phục hồi. Chúng là những cỗ máy bơm oxy trong phổi khi bệnh nhân không thể tự thở được.

Máy thở là thiết bị y tế quan trọng để giúp bệnh nhân nặng phục hồi. Ảnh: AFP.

Covid-19 xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 12/2019 và lan ra nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Hồi đầu tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tất cả quốc gia dự trữ máy thở - thiết bị quan trọng để điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng hô hấp nghiêm trọng. Nhiều bệnh nhân nặng sẽ chết nếu không được dùng máy thở.

Đến nay, khi tình hình dịch lây lan phức tạp với số lượng bệnh nhân tăng nhanh chóng, các quốc gia châu Âu và Mỹ rơi vào tình trạng thiếu thốn máy thở. Mỹ chỉ có khoảng 200.000 máy thở, trong đó khoảng một nửa là những loại máy đời cũ. Bang New York đã cho phép sử dụng một máy thở cho hai người bệnh trong bối cảnh ngày càng khan hiếm thiết bị y tế. Trong khi đó, giới chức Anh ước tính cần tới 30.000 thiết bị này ở giai đoạn đỉnh dịch. Nhiều nhà sản xuất tại Anh cảnh báo họ không thể chuẩn bị đủ máy thở khi bước vào đỉnh điểm của dịch bệnh. 

Hoàng Hà (theo Mail)

Link nguồn: https://ione.net/tin-tuc/nhip-song/cu-ba-chet-vi-covid-19-sau-khi-nhuong-may-tho-cho-benh-nhan-tre-4077850.html

Tags:
Bé trai nhiễm nCoV chết một mình trong bệnh viện Anh

Bé trai nhiễm nCoV chết một mình trong bệnh viện Anh

Cậu bé 13 tuổi ở London tử vong trong bệnh viện mà không có người thân bên cạnh, chỉ một ngày sau khi nhập viện vì nhiễm nCoV.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất