Cụ bà khỏe mạnh qua đời vì bị bác sĩ chẩn đoán nhầm, cắt bỏ hai quả thận

Một cụ bà 73 tuổi, còn khỏe mạnh, đã bị các bác sĩ cắt bỏ cả hai quả thận do chẩn đoán rằng bà mắc bệnh ung thư. Cụ bà qua đời 8 tháng sau đó.

03:00 09/02/2019

Bà Linda Woolley, ở Englewood, Colorado, đã nằm trong danh sách cấy ghép thận khi trước khi qua đời vào thứ Sáu, gia đình bà cho biết.

Bà được chẩn đoán “có tiềm năng” mắc bệnh ung thư thận tại Bệnh viện Đại học Colorado vào tháng 3 năm 2018 và đã trải qua các cuộc phẫu thuật để loại bỏ cả hai quả thận vào tháng Năm.

Nhưng theo một báo cáo khác cho biết, sinh thiết của bà là lành tính và không cho thấy khả năng có thể phát triển khối u.

Các bác sĩ đã nhận ra sai lầm của họ, nhưng cả hai quả thận đều không thể cấy ghép trở lại. Bà Linda phải chịu đựng bốn giờ lọc máu, ba ngày một tuần, và bà nói rằng cuộc sống của bà đã bị đảo lộn.

“Tôi cảm thấy như họ nợ tôi một quả thận, điều đó là chắc chắn”, bà Woolley nói trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, cùng lúc thuê một luật sư để kiện bệnh viện.

Thận là một cơ quan rất cần thiết để loại bỏ chất thải và nước thừa từ máu.

Chúng ta có thể tồn tại nếu có một quả thận, nhưng việc đó vẫn là quá sức đối với cơ thể. Không có thận, quy trình lọc máu phải cần có sự tác động bởi máy móc.

Bà cho biết: “Cuộc sống của tôi đã hoàn toàn thay đổi. Chạy thận cướp đi cuộc sống của chính bạn.”

Đáng buồn hơn, bà Linda không đủ điều kiện sức khỏe để được ghi tên vào danh sách ghép thận. Để có thể cấy ghép, một người cần phải có khả năng chịu đựng cuộc phẫu thuật phức tạp và đe dọa tính mạng, và sau đó cần phải dùng thuốc ức chế miễn dịch suốt đời.

Đối với những người lọt vào danh sách này, thời gian chờ trung bình từ bảy đến 10 năm.

Thật không may, người cao tuổi hiếm khi được ghi tên vào đầu danh sách.

Chia sẻ câu chuyện của mình vào tháng 11, bà Woolley cho biết bà hy vọng mình có thể được cấy ghép thận, bà cũng hy vọng câu chuyện của mình có thể là lời cảnh báo cho mọi người kiểm tra lại các chẩn đoán của họ trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Xét nghiệm máu không giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh Alzheimer

Xét nghiệm máu không giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh Alzheimer

Gần năm triệu người ở Hoa Kỳ đang sống chung với căn bệnh Alzheimer, một dạng mất trí nhớ phổ biến nhất, làm thay đổi cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất