Củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi ung thư

Củ cải trắng được ví von là nhân sâm trắng, có vị ngọt, hơi cay đắng, tính bình, không độc có tác dụng lợi tiểu kích thích tiêu hóa, là khắc tinh của các bệnh đường hô hấp, kích thích tiêu hoá…

14:00 22/03/2018

Củ cải là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon cho gia đình như dùng để kho với thịt, luộc ăn uống nước, muối dưa, làm gỏi… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ cải có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp nâng cao sức đề kháng.

Củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi ung thư
Ảnh minh họa.

Theo thuyết thực dưỡng Ấn Độ, củ cải là một trong những “thực phẩm vàng” nắm bí quyết chữa bệnh và hồi phục sức khỏe hàng đầu. Khoa học đã chứng minh đây là loại rau quả có nhiều lợi ích dinh dưỡng nhất trong các loại rau củ thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong 100gr của cải chứa: Nước 93.5g, protein 0.06g, chất béo 0.1g, đường tổng số 5.3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ. Củ cải cũng có rất nhiều axit amin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi 32mg, photpho 21mg, sắt 0.6mg, mangan 0.41mg, bromine 7mg… cùng các vitamin nhóm B như B1 0.02mh, B2 0.03mg, niacin 0.3mg, vitamin C…

Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của củ cải trắng đối với sức khỏe:

Giảm nguy cơ ung thư

Củ cải chứa chất phytochemical và anthocyanins có tính chất chống ung thư. Ngoài ra, nó là một loại củ giàu vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn chặn các tổn hại các gốc tự do – DNA bên trong các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Một nghiên cứu do Nutritionoffers cho biết, isothiocyanates trong ​​rễ củ cải có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách kích hoạt cơ chế tự hủy của loại tế bào ác tính.

Điều chỉnh huyết áp

Đây là nguồn thực phẩm giàu kali giúp duy trì sự cân bằng natri-kali trong cơ thể, nhằm giữ cho huyết áp ổn định.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Insulin vốn là một hormone được tiết ra bởi tuyến tụy có vai trò trong việc hấp thu glucose. Bệnh nhân tiểu đường không thể hấp thụ insulin của cơ thể sản xuất hoặc không thể sản xuất ra insulin, củ cải có thể là một giải pháp.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường thường không được ăn nhiều thức ăn có đường hoặc tinh bột. Củ cải lại rất giàu chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng củ cải vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên.

Chữa ho, viêm họng

Củ cải tính hàn, có công dụng trong việc trị ho, tốt cho phổi, đặc biệt là vào mùa đông, một số người thường xuất hiện nhiều đờm khô, gây khó chịu cho phổi. Hãy ăn một chút củ cải sẽ có hiệu quả tốt.

Trong củ cải hàm chứa một lượng chất cay nhất định. Ngoài ra, củ cải còn có chức năng trợ giúp đối với những người bị tắc mũi, đau họng do cảm trong mùa đông.

Củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi ung thư
Củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi ung thư

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C cao trong củ cải trắng vô cùng lí tưởng cho hệ thống miễn dịch, vì nó kích thích sản xuất các bạch cầu. Điều này giúp đẩy nhanh việc chữa bệnh và sửa chữa các tế bào, mô trên khắp cơ thể.

Bạn có thể làm các món salad và nước ép củ cải trắng.

Chống táo bón

Táo bón là căn bệnh phổ biến hay gặp phải đặc biệt là ở người già, trẻ em, những người ít vận động, tập thể dục, hay có chế độ ăn nhiều dầu mỡ, ít chất xơ. Củ cải được cho là “thần dược” để chữa chứng khó chịu này. Nó có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, tống ra ngoài.

Ngoài ra, củ cải giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả nhất. Ngoài củ cải ra, người bệnh táo bón cần nhất là thay đổi lối sống vận động, năng tập thể dục và không quên uống nước.

Giúp giảm cân

Củ cải rất ít calo cộng thêm hàm lượng chất xơ cao làm người ăn cảm thấy no nhanh. 100g củ cải tươi chỉ chứa 16 calories do vậy bạn có thể thoải mái thưởng thức món củ cải vừa có lợi cho sức khỏe vừa giảm cân.

Tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Củ cải có đặc tính chống sung huyết do vậy rất có lợi cho bệnh nhân hen suyễn. Người bị bênh hen suyễn thường bị sung huyết đường hô hấp, củ cải sẽ cải thiện được những dấu hiệu này.

Các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, củ cải có khả năng chống các kháng nguyên gây dị ứng đường hô hấp, giúp bảo vệ các lớp lót đường hô hấp khỏi bị nhiễm trùng.

Giữ cho thận khỏe mạnh

Đặc tính nổi trội nhất của củ cải là phòng chống các bệnh liên quan đến thận như viêm đường tiết niệu, bảo vệ thận. Các hợp chất diuretic tự nhiên của củ cải có tác dụng rất tốt để cải thiện sức khỏe của quả thận. Chúng đóng vai trò như một chất tẩy rửa tự nhiên giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Cải thiện chức năng xương

Giống như hầu hết các loại rau cải khác, củ cải trắng là một nguồn cung cấp canxi vô cùng phong phú, điều này rất cần thiết cho sức khỏe của xương.

Nếu bạn có nguy cơ mắc chứng loãng xương hoặc bắt đầu cảm thấy đau xương khớp, hãy bổ sung củ cải trắng vào chế độ ăn uống.

Phương Nam

Tags:
Phụ nữ trúng độc đắc Powerball $559.7 triệu được quyền ẩn danh

Phụ nữ trúng độc đắc Powerball $559.7 triệu được quyền ẩn danh

Người phụ nữ bí ẩn trúng độc đắc Powerball $559.7 triệu hồi Tháng Giêng lại thắng nữa, lần này là quyền được ẩn danh, sau khi Cơ Quan Xổ Sổ New Hampshire hôm Thứ Hai quyết định không kháng án phán quyết của một chánh án cấm công khai tên của bà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất