Cư dân California được khuyến cáo phải cẩn thận với động đất lớn

Một loạt các trận động đất nhỏ ở nam California gần đây đả khiến nhiều cơ quan lên tiếng báo động về khả năng một trận động đất lớn có thể sắp xảy ra và khuyến cáo cư dân miền nam California cần phải tích cực đề phòng.

21:39 23/03/2017

Các cơ quan như Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý khẩn cấp của Los Angeles, công ty bảo hiểm chống động đất CEA đều lên tiếng khuyến cáo vùng nam California có thể phải hứng một trận động đất mạnh 6.7 độ như trận động đất Northridge vào năm 1994.

Chris Nance, Giám Đốc truyền thông của CEA cho hay: “Có khả năng đến 99% một trận động đất mạnh 6.7 độ hay lớn hơn sẽ xảy ra trong vòng 30 năm tới, sau một loạt động đất nhỏ vừa qua, điện thoại của chúng tôi cứ reo vang từng chập”

Loạt động đất này đã xảy ra ở khu vực Salton Sea, cách Los Angeles khoảng 170 dặm về hướng đông nam vào cuối tháng 9 năm 2016. Biến cố này khiến giới chức tiểu bang California ra lệnh báo động đề phòng một trận động đất lớn của đường nứt San Andreas.

Lệnh báo động này đã chấm dứt vào ngày 4 tháng 10 năm 2016. Ông Nance cho hay chỉ riêng CEA không thôi đã thấy có hơn 908,000 đơn xin mua bảo hiểm, tăng thêm đến 30,000 đơn so với 8 tháng đầu năm 2016 và gần gấp đôi con số của năm 2015.

Dù là chủ nhân ngôi nhà đang ở hay cho người khác mướn, Viện California Institute of Technology kêu gọi các cư dân của nam California phải xem lại các đe dọa mà một trận động đất lớn có thể gây ra cho họ.

Thomas Heaton, Giám Đốc của cơ quan Earthquake Engineering Research Library của CalTech, nhận định: “Chúng ta đang sống trong một quốc gia có động đất và lại sắp có vài trận động đất lớn trong tương lai, vậy các bạn có chuẩn bị sẵn sàng chưa?”

Theo ý kiến các chuyên gia, một trận động đất lớn có thể làm cho từ 2 triệu đến 3.5 triệu căn nhà ở nam California bị hư hại và tổng thiệt hại có thể lên đến 289 tỉ đô la.

Trường Giang (New America Media)

Nhiều người đổ xô đi đào vàng ở California

Nhiều người đổ xô đi đào vàng ở California

Sau gần 200 năm, cơn sốt tìm vàng từ thời cao bồi đã trở lại California do tác động từ đợt mưa bão hoành hành tại bang này vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất