Cư dân Little Saigon được hỗ trợ trồng cây xanh nhân Ngày Trái Đất

Hưởng ứng Ngày Trái Đất (Earth Day, 22 Tháng Tư) và ngày Lễ Trồng Cây (Arbor Day, 26 Tháng Tư) chính quyền một số thành phố ở vùng Little Saigon đều có những chương trình nhằm khuyến khích cư dân tích cực trồng cây xanh đô thị.

12:30 22/04/2019

Việc trồng cây xanh đô thị đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho người dân như tạo bóng mát, giảm bớt nóng bức vào mùa Hè. Tăng cường ô xy vào khí quyển, đồng thời làm giảm lượng khí CO2 và các khí gây hiệu ứng nhà kính khác. Cây xanh cũng giúp giảm xói mòn đất và dòng chảy. Ngoài ra cây xanh còn tạo môi trường sống cho các loài sinh vật khác như sóc, chim, giun, dế… Và một lợi ích tuyệt vời nữa là cây xanh góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị.

Chính vì thế thành phố nào cũng có chính sách khuyến khích người dân trồng cây xanh, nhất là vào Tháng Tư, do có hai ngày lễ lớn là Ngày Trái Đất và Lễ Trồng Cây. Tuy nhiên, mỗi thành phố có chính sách khác nhau.

Fountain Valley: Trồng cây với giá $35 một cây

Thành phố Fountain Valley đưa ra chương trình trồng cây vỉa hè với chi phí chỉ có $35 một cây. Tham khảo giá ở Home Depot, mặt bằng giá các cây xanh để trồng vỉa hè dao động từ $50-$75 đối với cây nhỏ, cây lớn có thể lên đến $100. Vì thế mức giá $35 là rất phải chăng.

So với các thành phố lân cận, đây có thể là mức giá thấp nhất mà cư dân phải bỏ ra để có một cây xanh trồng trước cửa nhà mình. Các cây xanh này phải nằm trong danh sách cho phép trồng của thành phố để bảo đảm trồng đúng loại cây, đúng vị trí, không gây cản trở giao thông và gây hại cho nhà cửa, hệ thống ống ngầm. Để biết thêm chi tiết quý vị có thể liên lạc số điện thoại (714) 593-4433.

Garden Grove: $40 cho “Adopt-a-Tree”

Ban Công Trình Công Cộng của thành phố Garden Grove cung cấp một dịch vụ đặc biệt có tên “Adopt-a-Tree” (trồng và chăm sóc cây), với mức phí là $40.

Chi phí này bao gồm cả việc mua giống cây và trồng cây theo danh sách giống cây mà thành phố cho phép.

Để biết địa điểm trồng cây và giống cây được phép trồng, quý vị có thể liên lạc với Public Works Department tại số điện thoại (714) 741-5384, hoặc email: [email protected].

Chương trình  này sẽ kết thúc vào ngày 10 Tháng Năm, 2019.

Cây hoa Lemon Bottlebrush (callistemon citrinus) là loài cây xanh tốt quanh năm, không rụng lá theo mùa, có hoa đỏ giống chiếc “bàn chải để cọ rửa chai lọ,” nằm trong danh mục cây được thành phố Fountain Valley cho phép trồng trên vỉa hè. (Hình: Tâm An/)

Westminster: Hai chương trình khuyến khích người dân trồng cây vỉa hè

Chương trình thứ nhất dành cho các cơ sở thương mại và nhà dân, với chi phí $95 bao gồm cả cây giống và nhân công trồng cây.

Cư dân Westminster nếu có nhu cầu trồng cây vỉa hè trước nhà hoặc cửa tiệm trong phạm vi thành phố, hãy gửi chi phiếu $95 tới địa chỉ: City of Westminster (Attention: Veronica Johnson), 8200 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Kèm theo địa chỉ, họ tên, số điện thoại và bảng lựa chọn một trong các loài cây thuộc danh sách cây trồng đã được thành phố phê duyệt (xem tại địa chỉ: www.westminster-ca.gov/civicax/filebank/blobdload.aspx?BlobID=4458)

Sau bốn đến sáu tuần, nhân viên của thành phố sẽ mang cây tới trồng theo yêu cầu của cư dân.

Chương trình thứ hai của thành phố Westminster là tặng miễn phí cây cho cư dân, gọi là tặng “Tree Voucher.”

Chương trình áp dụng cho những cư dân có thể tự lo việc trồng cây.

Trồng cây vừa tạo bóng mát, làm sạch môi trường, vừa làm đẹp cảnh quan đô thị. (Hình: Tâm An/)

Cư dân cũng lựa chọn loài cây trong danh sách cây trồng đã được phê duyệt (Approved Replacement Species List như địa chỉ trang web phía trên). Thành phố sẽ cung cấp miễn phí cây giống cho cư dân.

Liên lạc ông Todd Miller tại số điện thoại (714) 548-3692 để hẹn lịch tới City Corporation Yard, nhận “Tree Voucher.” Có “voucher” này quý vị có thể tới một trong các địa điểm vườn ươm địa phương có tên trong “voucher” để nhận cây giống mà không phải trả đồng nào.

Ngoài ra thành phố cũng có tờ hướng dẫn cách trồng cây tại City Hall và City Yard.

Không thấy ghi thời điểm hết hạn của chương trình này. Có lẽ đây là chương trình thường niên của thành phố. Để biết chi tiết thêm xin liên lạc số điện thoại (714) 895-2876, email: [email protected].

Vì sao người dân muốn trồng cây phải được thành phố chấp thuận?

Các cây xanh khi trồng cạnh đường đi phải không làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông và không trở thành mối nguy hại cho các công trình xung quanh. Bởi vì tán lá và bộ rễ của cây có thể phá hủy các công trình nhà cửa, đường sá, cầu cống, ống dẫn ngầm, mái nhà, máng xối.

Ngoài ra, thành phố còn phải tính tới độ tối ưu về mật độ che phủ, kỹ thuật trồng sao cho cây phát triển tốt, chọn giống cây trồng sao cho đẹp cảnh quan, phù hợp với sức khỏe người dân, thân thiện với môi trường.

Vì thế Hội Đồng Thành Phố nào cũng đều phải ban hành quy định về các giống cây được phép trồng. Đồng thời thành phố cũng quy định vị trí, khoảng cách trồng mỗi loại cây để tránh việc đào đất trồng cây vào hệ thống ống điện, nước ngầm và nhiều vấn đề khác.

Do đó, cư dân dù là trồng cây trên đất trong khuôn viên nhà mình, nhưng chọn giống cây gì và trồng tại vị trí nào, cũng đều phải liên lạc với thành phố để được hướng dẫn và chấp thuận trước khi đào đất trồng cây. (Tâm An)

Tags:
Chiếc “thẻ xanh” định cư ở Mỹ giá triệu đô

Chiếc “thẻ xanh” định cư ở Mỹ giá triệu đô

Từ khi sắc lệnh di trú của Mỹ mới nhất từ khi ông Trump lên tổng thống. Một công ty của Mỹ chuyên về tư vấn định cư tại Mỹ, Canada, EU tại Việt Nam đã tổ chức một cuộc hội đàm về chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5 đã khẳng định: Hiện nay, để vào định cư ở Mỹ thì ít nhất con số đầu tư tăng lên 1,35 triệu USD, thay vì 500.000 USD như hiện tại mới được sở hữu tấm “thẻ xanh”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất