Cư dân mạng lên tiếng vì Tổng thống Trump khi Chủ tịch Hạ viện ngăn chặn Thông điệp Liên bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (23/1) đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cho biết ông sẽ phát biểu Thông điệp Liên bang (State of the Union) vào ngày 29/1 tại Hạ viện, như kế hoạch thường niên.

22:30 24/01/2019

Ngay sau lá thư của vị tổng thống đảng Cộng hòa, bà Pelosi thuộc đảng Dân chủ tuyên bố từ chối cho phép ông Trump phát biểu tại Nghị viện, cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại. Chính phủ liên bang Mỹ đang đóng cửa một phần, lý do là chưa được phê duyệt ngân sách vì Hạ viện và Tổng thống Trump chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề xây tường biên giới với Mexico.

Tổng thống Trump cho biết ông không ngạc nhiên về cách hành xử của bà Pelosi. Theo AP, ông Trump nói rằng đảng Dân chủ đã trở nên “cực đoan” và “không muốn thấy tội phạm chấm dứt, điều mà chúng ta có thể dễ dàng thực hiện ở biên giới phía nam”.

Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Pena Nieto của Mexico thông qua một dịch giả, tại Phòng Bầu dục của  ở Washington vào ngày 27 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )
Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Pena Nieto của Mexico thông qua một dịch giả, tại Phòng Bầu dục của ở Washington vào ngày 27 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông sẽ lựa chọn địa điểm khác để thực bài phát biểu quan trọng này với nhân dân Hoa Kỳ.

Khi thông tin về việc bà Pelosi bác bỏ kế hoạch phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump tại Hạ viện, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ ý kiến bất bình.

Một cư dân mạng tên Cheryl Parish viết trên trang The BL: “Tôi tưởng Hạ viện thuộc về nhân dân, chứ không phải Nancy Pelosi, chả lẽ tôi lại nhầm?”. Cư dân khác tên Linda Hughes ủng hộ: “Bạn đúng rồi, có lẽ ‘nhân dân chúng ta’ nên trục xuất bà ấy khỏi Hạ viện của chúng ta!”

Nhiều người khác lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump. Tài khoản Facebook Robert Potter viết: “Tổng thống, ngài hãy đứng vững, chúng tôi ủng hộ ngài… hãy cứ phát biểu từ Phòng bầu dục [cũng được]”. 

Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Lindsey Graham cũng lên tiếng phản đối bà Pelosi. Ông bình luận trên Twitter: “Tổng thống – thuộc bất kể đảng nào – cũng phải có cơ hội phát biểu với nhân dân Mỹ trong Thông điệp Liên bang từ địa điểm truyền thống là trụ sở Hạ viện Hoa Kỳ”.

Ông viết thêm: “Quyết định của Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã bỏ qua truyền thống lâu đời này của nước Mỹ, điều đó thật vô lý, nhỏ nhặt và đáng xấu hổ”.

Sự khác biệt giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ khiến một tổng thống đảng này có thể gặp khó khăn trước các đảng viên đối lập, nhưng sự chống đối từ đảng Dân chủ đối với Tổng thống Trump là chưa từng thấy.

Đảng Cộng hòa (biểu tượng con voi) theo quan điểm truyền thống, phản đối phá thai, đồng tính và có quan điểm bảo vệ biên giới. Trong khi đó (biểu tượng con lừa) ủng hộ biên giới mở cửa, đồng tính và phá thai.

Tổng thống Trump gặp thêm nhiều cản trở từ đảng Dân chủ sau khi đảng này giành được đa số ghế tại Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã từ chối thông qua ngân sách 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump đề xuất để xây dựng bức tường biên giới. Bà Pelosi cho rằng một bức tường như vậy là “vô đạo đức”, thu hút lời phản biện khiến nhiều người tán thưởng của Tổng thống Trump.

Đề cập trở lại vấn đề này, cư dân mạng Peggy Couch Iverson viết trên The BL: “Gửi những ai không thích những bức tường, Nancy Pelosi đang cố gắng lập biên giới quanh Hạ viện. Bà ấy định cấm cửa Tổng thống của chúng ta hay bất kỳ ai không đồng ý với bà ấy”.

Một cư dân khác tên Frank Krystopher bình luận: “Các đảng viên Dân chủ định bắt Tổng thống làm con tin đến bao giờ?”.

Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu liên bang đầu tiên vào ngày 30/1/2018, khoảng 80 phút và là bài phát biểu liên bang dài thứ 3 trong lịch sử Hoa Kỳ.

Minh Hòa

Tags:
5 thói quen ăn sáng gây hại sức khỏe người Việt nào cũng mắc

5 thói quen ăn sáng gây hại sức khỏe người Việt nào cũng mắc

Hãy sửa ngay những thói quen này khi ăn sáng dưới đây nếu bạn không muốn sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất