Cư dân một thành phố tại Mỹ được phát 500 USD mỗi tháng để tiêu xài

Một trăm cư dân Stockton, Mỹ bắt đầu được phát 500 USD mỗi tháng để tiêu xài không kèm theo điều kiện gì và sẽ được nhận liên tục trong 18 tháng.

11:30 23/02/2019

Một số ít cư dân tại thành phố Stockton (California, Mỹ) sẽ được phát 500 USD để tiêu xài không kèm điều kiện gì. Đây là một phần của chương trình thử nghiệm kiểm tra tác động của thu nhập cơ bản phổ thông (UBI).

Mục tiêu của UBI là giảm nghèo và bất bình đẳng bằng cách phát thu nhập tối thiểu thường xuyên cho người dân. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ từ các tỷ phú như Elon Musk, Richard Branson và Mark Zuckerberg.

Tại Stockton, chương trình là sự hợp tác giữa Thị trưởng Stockton – Michael Tubbs và Dự án An ninh Kinh tế, một tổ chức ủng hộ thu nhập cơ bản, đã đóng góp một triệu USD cho dự án.

“Quá nhiều gia đình và người Mỹ đang cố gắng làm nhiều công việc nhưng không thể kiếm đủ tiền”, Tiến sĩ Stacia Martin-West, chuyên gia sẽ tham gia nghiên cứu tại dự án ở Stockton nói.

Cư dân thành phố tại Mỹ được phát 500 USD mỗi tháng để tiêu xài. Ảnh: CNN

Khoảng 89% người Mỹ có thu nhập dao động hơn 5% từ tháng này sang tháng khác, theo Viện nghiên cứu JPMorgan Chase. UBI được xem là hy vọng giúp giảm tỷ lệ biến động này, cho phép mọi người lên kế hoạch cuộc sống tốt hơn. Tại Stockton, 100 người nhận tiền sẽ không có điều kiện đi kèm. Tiền được chi qua thẻ ghi nợ trả trước, để phục vụ theo dõi và nghiên cứu thói quen chi tiêu.

Được biết, Dự án Stockton cũng có nguồn gốc từ Thung lũng Silicon. Những nhân tố ủng hộ tài chính dự án này gồm tổ chức của nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughe, Dự án An ninh Kinh tế (ESP), một quỹ hỗ trợ nghiên cứu và thúc đẩy sự tham gia của các nền văn hóa vào UBI. ESP đã đóng góp 1 triệu USD cho sáng kiến Stockton.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của CNN, ông Hughes cho hay việc đứng trong top 1% người giàu nhất Mỹ giúp ông nhận ra sự bất bình đẳng rất lớn trong nền kinh tế.

“Chỉ là ý tưởng cơ bản đằng sau nước Mỹ: Nếu bạn làm việc chăm chỉ, bạn sẽ được tiến lên và chắc chắn không sống trong nghèo đói. Song điều đó không còn đúng ngày nay, và nó không đúng ở nước này trong nhiều thập niên qua. Tôi tin rằng trừ khi chúng ta có nhiều thay đổi đáng kể ngay hôm nay, bất bình đẳng thu nhập trong nước sẽ tiếp tục phát triển, đặt ra câu hỏi về bản chất hợp đồng xã hội của chúng ta”, ông Hughes nói.

Nguồn: Kênh14

Tags:
Lời cảnh tỉnh trên cáo phó của người đàn ông c.h.ế.t vì thuốc lá

Lời cảnh tỉnh trên cáo phó của người đàn ông c.h.ế.t vì thuốc lá

"Hãy nhớ, cuộc sống rất tốt đẹp. Đừng để nó tan theo làn khói", ông Geoffrey Turner (Mỹ) nhắn nhủ người hút thuốc thông qua cáo phó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất