"Cú đêm” sẽ có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm cao hơn đáng kể

Những “con cú đêm”, hay những người hoạt động về đêm, sẽ phải chịu những ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe lâu dài của chính bản thân mình.

23:30 17/02/2019

Một nghiên cứu mới đã xem xét các tác động tiêu cực đối với sức khỏe của việc trở thành một cú đêm, đặc biệt là bằng cách kiểm tra những hoạt động xảy ra trong khoảng thời gian từ nửa đêm cho tới sáng.

Nghiên cứu, được công bố gần đây trên Advances in Nutrition, đã xem xét các nghiên cứu và kết luận giấc ngủ ban đêm rất quan trọng đối với sức khỏe.

Các nhà khoa học - một số trong đó là nhân viên của tập đoàn thực phẩm khổng lồ Nestle - đã tập trung vào nghiên cứu hàm lượng chronotype ở người, một loại đồng hồ sinh học hay còn được biết đến là chu kỳ đánh thức giấc ngủ của con người liên quan đến quá trình mặt trời lặn và mọc.

Theo kết quả nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng những “con cú đêm” thường ăn ít trái cây rau quả và tiêu thụ nhiều đồ uống tăng lực hơn như đồ uống có cồn, có đường và caffein, cũng như lượng năng lượng cao hơn từ chất béo.

Đặc biệt, thói quen bỏ bữa sáng cũng được hình thành theo thời gian.

Samantha Morrison, một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe của Glacier Health, cho biết ăn chất béo và thực phẩm có đường vào cuối ngày đòi hỏi thời gian tiêu hóa dài, có thể gây tăng cân không mong muốn, khó tiêu và thậm chí làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Một trong những hậu quả tàn khốc nhất mà thức đêm gây ảnh hưởng là việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Ăn một bữa ăn lớn vào buổi tối có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen ngủ của con người.

Ben Taylor, người sáng lập cổng thông tin tư vấn cho nhân viên gia đình và dịch giả tự do của HomeWorkingClub.com, cho biết một điều gây khó chịu trong nghiên cứu là nó cho thấy hầu hết tất cả các thói quen xấu này đều được hình thành một cách tự nguyện và thậm chí nhiều người còn coi nó như một sở thích cá nhân.

Vậy chúng ta có thể làm gì để tránh trở thành cú đêm?

Tiến sĩ Steven Zodkoy, giám đốc của Monmouth Advanced Medicine cho biết lý do lớn nhất của loài cú đêm tồn tại là nhịp cortisol bất thường.

Ông nói rằng hầu hết mọi người có nồng độ hormone cortisol cao hơn vào buổi sáng, nhưng, những người bị căng thẳng mãn tính sẽ có nồng độ cortisol cao hơn vào cuối ngày.

Điều đó có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, mệt mỏi, kiệt sức, tăng cân, lo lắng và các triệu chứng khác.

Để giúp giảm thiểu những tác động đó, Zodky khuyên bạn nên tập thể dục, thư giãn và thay đổi lối sống khác, bao gồm sự tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Làm thế nào cú đêm có thể tự bảo vệ mình?

Hãy lên kế hoạch. Đó là những gì mà cú đêm cần làm.

Đầu tiên, theo các chuyên gia cho biết, những cú đêm cần phải đi mua sẵn các thực phẩm lành mạnh vào ban ngày và dự trữ chúng tới đêm trước khi các cửa hàng thực phẩm đóng cửa.

Cà rốt, xà lách đóng gói, gà quay, chuối, các loại hạt ít muối, pho mát giảm chất béo, bánh quy ngũ cốc và bánh mì đều có thể đáp ứng cho nhu cầu ăn uống vào đêm khuya mà không cần thêm calo.

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến những gì cơ thể bạn đang cố biểu hiện cho bạn biết. Theo dõi công việc và cũng đừng quên theo dõi sức khỏe cho chính bản thân mình.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cô giáo 24 tuổi ung thư giai đoạn cuối cảnh báo người thức khuya, thích đồ xào rán và lê la quán hàng

Cô giáo 24 tuổi ung thư giai đoạn cuối cảnh báo người thức khuya, thích đồ xào rán và lê la quán hàng

Khi còn trẻ, có sức khỏe người ta mặc nhiên tự cho mình có cái quyền được ăn chơi thoải mái theo ý thích. Đến khi những căn bệnh tìm đến hay cơ thể bắt đầu “lên tiếng” thì dường như đã là quá muộn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất