CÚ TẤN CÔNG CỦA TRUMP LÀM CẢ THẾ GIỚI CHOÁNG VÁNG, SAU MẤY NGÀY VẪN CÒN CHOÁNG VÁNG

Đúng là cả thế giới choáng váng sau cú chơi rắn kinh hoàng của Trump. Và vì thế cho tới giờ này, 2 nước thường lên tiếng phản đối Mỹ là Nga và Trung quốc chỉ mới điện đàm với ngoại trưởng Iran để an ủi là chính.

12:30 08/01/2020

“Hành vi nguy hiểm của quân đội Mỹ vi phạm các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và sẽ làm gia tăng căng thẳng và rối loạn trong khu vực” và “Trung Quốc sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở Vùng Vịnh Trung Đông” là 2 nội dung chính trong cuộc điện đàm cấp ngoại trưởng Trung – Iran.

Còn ngoại trưởng Nga thì cũng chỉ gửi lời chia buồn Iran và nói rằng “những hành động như vậy của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”.

Chỉ có vậy thôi. Cấp cao hơn của 2 nước này chưa dám hé môi nửa lời!

Nhiều nước từng thù địch với Mỹ cũng hoàn toàn im hơi lặng tiếng về vụ này.

Còn Iran thì sao?

Mặc dù dùng những lời lẽ đao to búa lớn nhưng ngoại trưởng Iran cũng chỉ gọi hành động của tổng thống Mỹ là “khủng bố quốc tế” chứ không phải là “ông Trump coi như đã tuyên chiến với Iran” như các nhà phân tích quốc tế mớm cho.

Nghĩa là các phân tích về một cuộc chiến tranh Mỹ - Iran sắp nổ ra chưa có cơ sở vững chắc.

Trong khi đó ông Trump đã lên tiếng rằng Mỹ đã chuẩn bị sẵn 52 mục tiêu của Iran để tấn công nếu Iran dám chơi rắn.

Ai biết trong 52 mục tiêu đó có những mục tiêu nào? Ông Soleimani là nhân vật số 2 của Iran mà còn bị như thế thì không ai dám nói điều gì trong 52 mục tiêu ông Trump vừa dọa.

Bởi vì đã có bài học nhãn tiền Saddam Hussen sờ sờ ra đó.

Có lẽ người run nhất hiện nay là Maduro, tổng thống Venezuela.

Nếu ông Trump đã có thể hạ lệnh tấn công tướng Iran ngay trong nhiệm kỳ này thì không có gì đảm bảo là ông ấy không thể không làm gì với nhà độc tài Maduro.

Còn với ông Kim Jong Uh thì sao?

Ngay sau khi tấn công tướng Iran, bộ trưởng quốc phòng Mỹ một mặt kêu gọi ông Kim kiềm chế nhưng mặt khác lại tuyên bố “quân đội Mỹ có thể chiến đấu ngay tối nay nếu cần thiết”.

“Chiến đấu ngay tối nay” là một cụm từ có sức đe dọa nặng ngàn cân.

Tôi cho rằng với tình hình hiện nay, ông Trump đã bước qua khỏi lằn ranh kiềm chế. Ông ấy đã không cần thiết phải giữ gìn cho cuộc bầu cử sắp tới. Một người như ông Trump có thể hy sinh nhiệm kỳ để cho nước Mỹ của ông ấy có thể ngẩng cao đầu.

Vì vậy các kẻ thù của nước Mỹ sẽ sai lầm khi chọc giận ông Trump vào lúc này với ý nghĩ rằng ông ấy sẽ không dám làm gì bởi cuộc bầu cử đã tới gần.

Fb Trần Đình Thu

Tags:
Khác biệt Trump - Obama trong bài toán Iran

Khác biệt Trump - Obama trong bài toán Iran

Khi các đồng minh của Trump bảo vệ quyết định không kích Soleimani, thay vì tập trung vào tướng Iran, nhiều người lại chĩa mũi dùi về Obama.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất