CỬ TRI TRUNG THÀNH CỦA ÔNG TRUMP MIỄN CƯỠNG CHẤP NHẬN KẾT CỤC

Sau ngày đại cử tri đoàn khắp nước Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống, người ủng hộ của ông Trump dần chấp nhận kết quả bầu cử và cho rằng đã đến lúc bước tiếp.

13:30 17/12/2020

"Tôi nghĩ mọi chuyện có vẻ đã kết thúc. Tôi tin vào đại cử tri đoàn", Robert Reed, cựu cảnh sát và hiện là nhân viên xây dựng, nói với AP.

Trước đây, ông Reed luôn tin nhà lãnh đạo 74 tuổi bị cướp mất chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông cho là gian lận bầu cử thực sự xảy ra, dù cáo buộc này bị tòa án nhiều cấp bác bỏ.

Phải một ngày sau khi đại cử tri đoàn chính thức trao phần thắng cho ứng viên Dân chủ Joe Biden, ông Reed mới chấp nhận đến lúc cần gác lại quá khứ.

nguoi ung ho Trump chap nhan ket qua bau cu anh 2
Robert Reed, cử tri bầu cho tại Pennsylvania, nói ông vẫn tin cuộc bầu cử năm 2020 có gian lận. Ảnh: AP.

Chấp nhận thực tế

Thuộc nhóm cử tri trung thành với ông Trump, ông Reed tin vào cáo buộc mà tổng thống đưa ra suốt nhiều tuần qua, rằng cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay bị dàn xếp.

Niềm tin này chỉ bắt đầu lung lay vào ngày 14/12, khi đại cử tri đoàn tại 50 bang và thủ đô Washington D.C. họp bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

Sau khi ông Joe Biden nhận 306 phiếu, các nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, gọi ông Biden là "tổng thống đắc cử".

Nhiều cử tri ủng hộ Tổng thống Trump trên khắp nước Mỹ bắt đầu chấp nhận thực tế này.

Một mặt, các cuộc phỏng vấn cử tri lẫn kết quả khảo sát mới nhất từ phe Cộng hòa cho thấy sự hoài nghi về tính trung thực của cuộc bầu cử vẫn tồn tại.

Mặt khác, cử tri Cộng hòa không còn thống nhất về cách phản ứng với chuyện gian lận bầu cử. Nhiều người cho rằng không cần thiết phải giữ mãi thái độ bất bình.

Đối với một vài người, điển hình là ông Robert Reed, kết quả bỏ phiếu của đại cử tri là cái kết rõ rệt cho quá trình bầu cử.

Một bộ phận khác vẫn kiên trì tiếp tục biểu tình. Họ chưa tắt hy vọng rằng giới lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ đẩy mạnh điều tra về cáo buộc gian lận.

Scott Adams, cử tri hưu trí ủng hộ ông Trump tại Delaware, nói ông miễn cưỡng chấp nhận chiến thắng của cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Adams đã nghe quá nhiều bàn luận về "những điều bất thường" trong quá trình kiểm phiếu, được phát trên Fox News và các kênh phát thanh cánh hữu, đến mức ông không thể biết được cách biệt thật sự giữa hai ứng viên.

Ông Adams cũng không tin cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 có nhiều gian lận đến mức thay đổi được kết quả chung cuộc.

Tuy nhiên, ông cho rằng gian lận thực sự xảy ra mở mức độ "đủ để hoài nghi" và muốn nhà chức trách Mỹ tiếp tục điều tra.

nguoi ung ho Trump chap nhan ket qua bau cu anh 3
Đại cử tri đoàn của bang Pennsylvania hoàn tất bỏ phiếu vào ngày 14/12. Ảnh: New York Times.

Vẫn tin ông Trump

Nhiều nhân vật cao cấp trong đảng Cộng hòa trên khắp nước Mỹ - từ nhà chức trách địa phương đến thống đốc các bang và Bộ trưởng Tư pháp William Barr - nhiều lần khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy gian lận nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Ông Trump và các đồng minh đâm đơn kiện khắp nơi, nhưng gần như tất cả đều thất bại.

Tòa án Tối cao Mỹ, nơi có 3 thẩm phán được chính Tổng thống Trump đề cử, từ chối thụ lý nhiều vụ kiện muốn vô hiệu hóa kết quả bỏ phiếu ở những bang chiến trường mà ông Trump thất bại.

Dù vậy, nhiều cử tri trung thành với ông Trump vẫn khó chấp nhận các nỗ lực khẳng định tính toàn vẹn và công bằng của cuộc bầu cử. Họ nhớ đến những lần ông Trump diễn thuyết với hàng nghìn người tham dự, và không thể tin rằng ứng viên đảng Cộng hòa đã thất bại.

Nhóm này càng thêm nghi ngờ khi truyền thông chính thống hạn chế phát lại các phát biểu từ Tổng thống Trump về gian lận bầu cử. Cử tri của ông Trump cũng viện cớ thời gian kiểm phiếu "lâu hơn thường lệ" để tiếp tục hoài nghi.

Trên thực tế, việc kiểm phiếu kéo dài đã được nhà chức trách các bang thông tin từ trước. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, đông đảo cử tri đảng Dân chủ chọn hình thức gửi phiếu bầu qua đường bưu điện. Số phiếu này được phân loại và kiểm đếm sau nhóm phiếu bầu trực tiếp trong ngày 3/11.

Ông Robert Reed vẫn cho rằng tòa án các cấp cần dành nhiều thời gian hơn để xử lý các vụ kiện. Ông "luôn tin rằng chiến thắng đã bị đánh cắp" khỏi tay của Tổng thống Trump.

"Tôi không tin kết quả này. Tôi nghĩ cuộc bầu cử có gian lận. Nó đã bị đánh cắp. Bạn chỉ cần nhìn vào kết quả là thấy", Katherine Negrete, giáo viên 55 tuổi sống tại Arizona, khẳng định.

Negrete thuộc nhóm cử tri Cộng hòa tin là ông Trump sẽ thắng nếu Tòa án Tối cao Mỹ can thiệp hoặc lưỡng viện chọn "đại cử tri dự khuyết" do phe Cộng hòa tại một số bang bầu ra.

Giới chuyên gia cho rằng ý tưởng này thiếu cơ sở pháp lý. Chiến lược đó cũng không nhận được sự tán thành từ các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại quốc hội.

nguoi ung ho Trump chap nhan ket qua bau cu anh 4
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu sau khi nhận tin ông đủ phiếu đại cử tri vào ngày 14/12. Ảnh: Getty.

"Đã đến lúc bước tiếp"

Tổng thống đắc cử Joe Biden cam kết sẽ hàn gắn nước Mỹ và tìm tiếng nói chung của hai đảng, đưa nước Mỹ "sang trang mới". Việc ông đạt được mục tiêu hay không sẽ tùy vào chuyện bao nhiêu người thuộc đảng Cộng hòa sẵn sàng từ bỏ thái độ thù hằn sau cuộc bầu cử.

Khảo sát của Đại học Quinnipiac công bố ngày 10/12 cho thấy khoảng 38% cử tri đăng ký đi bầu tin rằng gian lận xảy ra với quy mô lớn trong cuộc bầu cử năm 2020. Niềm tin này ở nhóm cử tri Cộng hòa rất cao (77%) so với nhóm cử tri Dân chủ (3%).

Một khảo sát khác của Fox News cho thấy 36% cử tri Mỹ là tổng thống bị cướp mất chiến thắng. Trong nhóm này, 77% người bỏ phiếu cho ông Trump.

Dù vậy, thăm dò của Fox News cũng cho biết khoảng 80% cử tri cả nước và 50% cử tri của ông Trump sẵn sàng cho tổng thống đắc cử Joe Biden cơ hội chứng tỏ năng lực, theo AP.

Steve Volkman, cử tri Cộng hòa tại Arizona, chấp nhận thất bại của Tổng thống Trump từ nhiều tuần trước.

"Tôi cũng bầu cho ông Trump. Mọi người phải vượt qua điều này", Volkman nói, và thừa nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng đa số phiếu phổ thông.

"Đối với tôi, cuộc bầu cử đã kết thúc rồi", Volkman nói.

Catherine Templeton, cử tri đảng Cộng hòa tại South Carolina và từng làm việc trong chính quyền của Nikki Haley khi bà này giữ ghế thống đốc, chia sẻ: "South Carolina hiển nhiên ủng hộ Tổng thống Trump. Nhưng bạn cần hiểu rằng với người Cộng hòa, dù không mọi việc diễn ra không đúng ý mình, họ vẫn bước tiếp".

"Đã đến lúc chúng ta bước tiếp", Templeton chia sẻ.

Tags:
Việt Hương bức xúc người mạo danh vợ Chí Tài đi lừa đảo 5.000 USD

Việt Hương bức xúc người mạo danh vợ Chí Tài đi lừa đảo 5.000 USD

Trên trang cá nhân, Việt Hương livestream bày tỏ sự bức xúc khi có người giả mạo thân nhân nghệ sĩ Chí Tài để lừa đảo 5.000 USD. Sự việc khiến cô phải lên tiếng đính chính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất