Cung phụng thú cưng như con đẻ, nhiều người trẻ Mỹ rơi vào cảnh nợ nần

Miễn thú cưng được hưởng cuộc sống hạnh phúc nhất, thế hệ trẻ ở Mỹ chấp nhận chi phí chăm sóc tốn kém, kể cả việc đi vay tiền.

02:30 30/09/2019

Sáu năm về trước, khi Caitlyn Isham đón chú lợn cưng tên Porkchop về nhà, cũng là lúc đại gia đình của cô đón chào 3 thành viên mới.

“Tôi lần lượt có thêm 3 người cháu trai trong khoảng thời gian tháng 5-7, còn cá nhân tôi thì có Porkchop vào cuối mùa thu. Tôi đùa rằng tôi cũng mang lại thành viên mới cho gia đình”, người phụ nữ 30 tuổi hài hước nói.

“Tôi có đến hơn 10 đứa cháu trai, cháu gái khác nhau. Cũng giống như anh chị em của mình, tôi là một người mẹ tận tụy, chu đáo, chỉ là đứa bé của tôi là một chú lợn có móng”, Caitlyn nói chắc nịch.

Được coi như người thân, chú lợn Porkchop được hưởng sự chăm sóc đặc biệt của cô chủ. Porkchop nằm trên giường của Caitlyn mỗi đêm, có chế độ ăn uống tính toán cẩn thận, được sắm sửa nhiều món đồ chơi để giải trí.

Về phía Caitlyn, cô còn dọn dẹp tủ quần áo cũ trong phòng để lợn cưng có chỗ nằm và chiều thú cưng đến nỗi con vật sinh hư.

“Tôi đối xử như thể nó là con đẻ của mình”, cô nói.

Và như một tất yếu khi chăm sóc một đứa trẻ, chi phí đi kèm luôn tốn kém, bao gồm cả chi phí cố định và phát sinh.

Vay tiền để chữa trị cho thú cưng

42% những người thuộc thế hệ Millennial (sinh từ năm 1981-1996) tại Mỹ đang lâm vào tình trạng nợ nần vì thú cưng của mình, theo khảo sát của LendingTree vào tháng 8 vừa rồi.

Trong đó, chỉ 1 trong 10 người có khả năng chi trả số tiền mình đang nợ.

Cuộc khảo sát tiến hành trên 760 chủ sở hữu thú cưng, với mục tiêu tìm hiểu cách những người yêu động vật chi tiền để chăm sóc con vật của mình như thế nào, nhất là khi chi phí phát sinh xuất hiện.

Ngày càng nhiều người trẻ Mỹ coi và chăm sóc thú cưng như con đẻ của mình. Ảnh: Chicago Tribune. 

Brianna Wright, người đứng đầu nghiên cứu, cho hay việc nuôi chó mèo hay các con vật khác ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người trẻ tại Mỹ.

“Thu nhập có xu hướng tăng lên theo độ tuổi. Rất nhiều người thuộc thế hệ Millennial vẫn mang gánh nặng trả nợ tiền học thời sinh viên và nhiều nhu cầu chi tiêu khác. Vậy nên, khi thú cưng bỗng gặp phải sự cố nào đó, họ chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi vay để xoay xở”, Brianna đánh giá.

Với Caitlyn, cô coi mình còn may mắn khi chú lợn Porkchop vẫn khỏe mạnh. Cô chưa phải chi số tiền lớn và cũng không nợ khoản nào vì con vật 4 chân của mình.

Trước khi mua Porkchop từ một nhà lai tạo ở Florida với giá dao động từ 1.500-2.000 USD, Caitlyn đã cân nhắc kỹ lưỡng về việc liệu cô có đủ khả năng chăm sóc.

Song, ngay cả khi nắm rõ những thứ mình phải xoay xở, cô vẫn đối mặt với một vài khó khăn.

“Các hóa đơn thú y luôn cao hơn tôi tưởng tượng. Trước đó, tôi không hề hay biết việc mình trả thêm phí gây mê mỗi năm để nhân viên có thể dễ dàng tỉa móng guốc của nó”, Caitlyn cho hay.

Mặt khác, thú cưng của cô có phần đặc biệt hơn số đông nên số lượng phòng khám phù hợp cũng giới hạn.

“Tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất trong khu vực khi muốn chữa trị hay kiểm tra cho Porkchop. Lần cuối đi khám, con lợn tốn mất của tôi đến 800 USD”, cô nói thêm.

Caitlyn có một thẻ tín dụng chỉ để dùng chi trả cho các chi phí thú y của Porkchop, nơi cô đóng tiền mỗi 6 tháng đến một năm mà không cần lo nghĩ đến chi phí phát sinh.

“Tuy nhiên, đó là cách duy nhất tôi có thể chi trả vì đã lên sẵn kế hoạch thanh toán. Nếu không làm vậy, tôi không biết phải xoay xở sao”, Caitlyn thừa nhận.

"Vì chúng xứng đáng"

Với nhiều người thuộc thế hệ trẻ, sự đồng hành của thú cưng vẫn là vô giá.

Mùa hè năm nay, khi chú cún bị lấy cắp, cầu thủ bóng đá người Anh Daniel Sturridge, đã khẩn thiết trên mạng xã hội rằng “sẵn sàng trả bất cứ khoản tiền nào để thú cưng quay lại”.

Cuộc khảo sát cũng đưa ra kết quả thẻ tín dụng là hình thức thanh toán phổ biến nhất khi người trẻ Mỹ phải chi tiêu cho thú cưng trong các tình huống bất ngờ.

“Những thế hệ trước đó cũng đương đầu với các rắc rối tương tự nhưng họ có khả năng trả hết số tiền đã vay vào cuối tháng nên không phải chịu bất kỳ khoản nợ nào”, bà Brianna giải thích.

Vì thú cưng, nhiều người trẻ Mỹ sẵn sàng rơi vào cảnh nợ nần để có tiền trang trải chăm sóc con vật của mình. Ảnh: NY Post. 

Chú lợn Porkchop kiếm được một khoản thu nhập từ việc tham gia chụp hình và xuất hiện trong phim, giúp Caitlyn bù đắp một phần chi phí cho việc nuôi nấng con vật.

“Về căn bản, số tiền Porkchop kiếm được lại quay về để phục vụ việc nuôi nó”, cô nói.

Katie Reynold, chủ sở hữu của 3 chú chó phốc sóc, cũng phải cậy nhờ đến khoản bảo hiểm để duy trì việc nuôi đàn chó của mình.

Tháng 8 vừa rồi, cún cưng của Katie tiến hành phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng với chi phí lên đến 10.000 USD.

“Bảo hiểm chi trả đến 90% tiền viện phí cho con chó của tôi. Nếu không, tôi buộc phải đi vay nợ”, cô cho biết.

Ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Millennial chi tiền để mua bảo hiểm cho thú cưng, theo khảo sát của Lending Tree.

“Tuy nhiên, tình trạng nợ nần vì thú cưng vẫn xảy ra. Số tiền bảo hiểm bạn nhận được tùy thuộc vào tuổi và giống của con vật, chưa kể có nhiều thứ được chi trả hoặc không. Một số công ty yêu cầu trả khoản khấu trừ trước khi bảo hiểm có tác dụng và số tiền có thể lên tới 1.000 USD, đủ để bạn có thêm một khoản nợ”, bà Brianna phân tích.

Giống như bất kỳ người nào coi động vật như con, Caitlyn và Katie đều cho hay sẵn sàng hy sinh bản thân, bao gồm cả vấn đề tài chính để chăm sóc cho thú cưng.

“Tất cả mọi thứ tôi làm đều dựa trên thứ các chú chó cần. Tôi coi chúng như máu mủ, yêu thương và nghĩ rằng chúng xứng đáng với những gì tốt nhất”, Katie khẳng định.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Thưởng 10.000 USD cho người trẻ đến định cư

Thưởng 10.000 USD cho người trẻ đến định cư

Tiền thưởng trên nhằm thu hút người trẻ đến sinh sống và làm việc do tiểu bang Vermont rất thưa người và thiếu lao động.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất