Cuộc chạy trốn khỏi đám cháy rừng ở California của gia đình người Mỹ

Cả nhà Scott cùng người hàng xóm 90 tuổi kéo nhau chạy ra hồ nước gần nhà khi đám cháy rừng nuốt chửng mọi thứ xung quanh.

07:00 15/11/2018

Một người dân ở hạt Butte đứng cạnh đống tro tàn do đám cháy rừng gây ra với ngôi nhà của mình. Ảnh: CNN.

Một người dân ở hạt Butte đứng cạnh đống tro tàn do đám cháy rừng gây ra với ngôi nhà của mình. Ảnh: CNN.

Khi Scott nhận ra ngôi nhà cạnh bìa rừng của mình ở hạt Butte, bang california đang bị đám cháy rừng bao vây vào sáng thứ năm tuần trước, ông biết cả nhà chỉ có một lối thoát duy nhất: hồ nước gần đó. Scott dẫn vợ và hai cậu con trai cùng hai con chó và một con mèo chạy thẳng ra hồ Concow và nhảy xuống nước, khi ngọn lửa khổng lồ nuốt chửng những đám lau sậy phía sau họ, theo CNN.

Khi chạy ngang qua nhà hàng xóm, họ phát hiện cụ ông Bruno, 90 tuổi, đang kẹt trong nhà. Michael, con trai của Scott, dẫn ông Bruno ra khỏi nhà và đưa tới hồ nước cùng cả gia đình, dù không chắc cụ có thể chống chọi được với cái lạnh ngoài trời hay không.

"Lúc đó ông Bruno nói ‘Hãy để mặc tôi, tôi không làm được đâu’", Scott nhớ lại. "Nhưng tôi nói ‘Bruno, chúng tôi sẽ không bỏ ông lại đâu. Tôi không muốn bị chết cháy, nên tốt nhất là ông hãy nhanh lên'".

Khi tới hồ, Michael phát hiện con thuyền được neo ở đó nên giúp mọi người cùng nhau lên thuyền, ngoại trừ Scott. "Trên thuyền không đủ chỗ cho tất cả chúng tôi", Scott nói, đề nghị mọi người chèo thuyền ra xa bờ, để ông ở lại.

Nước hồ lúc đó lạnh đến mức Scott thỉnh thoảng phải tiến gần tới đám cháy để được sưởi ấm. Michael thì chèo thuyền đưa mọi người lên một hòn đảo nhỏ ở giữa hồ để tránh xa đám cháy, nhưng giá lạnh khiến Bruno rơi vào tình trạng nửa tỉnh nửa mê do hạ thân nhiệt nghiêm trọng.

Michael quay trở lại thuyền, chèo về phía bờ bên kia, nơi đám cháy không lan tới, và gõ cửa nhà Peggy Moak để nhờ giúp đỡ. Moak yêu cầu người nhà và bạn bè đưa một chiếc ca nô lên thùng xe bán tải và hướng về phía hồ theo sự chỉ dẫn của Michael. Họ đến được hòn đảo kịp lúc và giải cứu Bruno cùng gia đình Scott.

Hòn đảo giữa hồ nơi gia đình Scott trú ẩn trong đám cháy. Ảnh: CNN.

Hòn đảo giữa hồ nơi gia đình Scott trú ẩn trong đám cháy. Ảnh: CNN.

Nhận thấy tình trạng nghiêm trọng của Bruno, Moak dùng nước nóng, trà ấm để giúp ông khôi phục thân nhiệt, và cụ ông 90 tuổi dần dần lấy lại sinh khí sau khi được thay quần áo khô. Ông sau đó được đưa tới bệnh viện ở Chico để điều trị.

Ít nhất 48 người đã thiệt mạng sau 5 ngày đám cháy rừng bùng phát ở bìa rừng quốc gia Plumas, bang California, trở thành thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang này. Ngọn lửa vẫn đang tiếp tục lan rộng và chưa có dấu hiệu ngừng lại trong vài ngày tới.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Hình ảnh gây thương xót của những con vật sau thảm họa cháy rừng tại California

Hình ảnh gây thương xót của những con vật sau thảm họa cháy rừng tại California

Bức ảnh của một con mèo, biệt danh Billiegirl, đã được chia sẻ khắp nơi trên thế giới như một phép màu cứu hộ, nhưng không may con vật đã không thể sống sót được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất