"Cuộc chiến" nảy lửa giữa 2 siêu tỷ phú giàu nhất thế giới

SpaceX và Amazon – hai Tập đoàn do hai tỷ phú giàu nhất thế giới điều hành – đang tranh cãi “nảy lửa” về quyền được khai thác “bất động sản không gian”, CNN đưa tin.

06:30 28/01/2021

Elon Musk – nhà sáng lập SpaceX, người đang sở hữu hơn 209 tỷ USD, người giàu nhất thế giới – cho rằng, Jeff Bezos, nhà sáng lập Tập đoàn Amazon, đang cản trở việc làm ăn của mình và “kìm hãm sự phát triển” của ngành hàng không vũ trụ Mỹ.

"Cuộc chiến" nảy lửa giữa 2 siêu tỷ phú giàu nhất thế giới - 1

 Elon Musk (trái) và Jeff Bezos (phải) – hai tỷ phú giàu nhất thế giới (ảnh: CNN)

Tỷ phú Jeff Bezos đang sở hữu 192 tỷ USD và là người giàu thứ hai thế giới. Vị trí giàu nhất thế giới của ông Jeff Bezos mới chỉ bị ông Elon Musk soán ngôi trong vài tháng gần đây.

Để so sánh, tổng tài sản của 2 tỷ phú này còn lớn hơn GDP của 1/2 tổng số quốc gia trên thế giới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

SpaceX muốn Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho phép họ đặt hệ thống vệ tinh Starlink gần Trái Đất hơn so với kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, Amazon cho rằng, hệ thống vệ tinh của SpaceX nếu được đặt gần hơn sẽ cản trở họ phóng vệ tinh và có thể gây “nhiễu sóng”.

Đáp lại, SpaceX “nói kháy” Amazon chưa có vệ tinh nào được phóng mà đã “lo bò trắng răng”.

SpaceX đã phóng hơn 900 vệ tinh lên vũ trụ và có kế hoạch phóng thêm hàng nghìn vệ tinh khác thuộc hệ thống Starlink.

“Hệ thống Starlink không ngăn cản hệ thống vệ tinh của Amazon. Hệ thống của Amazon cần ít nhất vài năm nữa mới hoạt động”, tỷ phút Elon Musk đăng lên Twitter.

David Goldman – Giám đốc chính sách vệ tinh của SpaceX – cho rằng, Amazon cáo buộc chung chung, chỉ dựa trên thử nghiệm mà bỏ qua những sửa đổi phù hợp trong kế hoạch mới của SpaceX.

SpaceX cuối cùng tuyên bố rằng, những lo ngại của Amazon “gây hiểu lầm” và hệ thống vệ tinh của Amazon “vẫn còn non trẻ”.

"Cuộc chiến" nảy lửa giữa 2 siêu tỷ phú giàu nhất thế giới - 2

Hai tập đoàn “con cưng” của hai tỷ phú giàu nhất thế giới tranh cãi về quyền sử dụng không gian (ảnh: CNN)

“Sự thật rất đơn giản. Chúng tôi đã thiết kế để Kuiper tránh bị ảnh hưởng bởi Starlink và giờ SpaceX muốn thay đổi kế hoạch ban đầu của họ. Những thay đổi của SpaceX không chỉ khiến môi trường không gian trở nên nguy hiểm hơn do các vụ va chạm mà còn gây nhiễu sóng, ảnh hưởng đến khách hàng. Rõ ràng SpaceX sợ phải cạnh tranh với chúng tôi. SpaceX không hoạt động vì lợi ích của công chúng”, Amazon đáp trả trên mạng xã hội.

Việc đưa hệ thống vệ tinh lại gần Trái Đất được cho là biện pháp tốt.

Nếu vệ tinh gặp sự cố và bị hỏng, lực hấp dẫn của Trái Đất sẽ giữ nó ở một quỹ đạo nhất định, tránh xa các vệ tinh khác. Tuy nhiên, nếu vệ tinh bị hỏng ở quá xa, chúng sẽ trở thành những “viên đạn” khó điều khiển và bay mất kiểm soát trong không gian, tăng nguy cơ va chạm với vật thể khác.

Tags:
Gia đình gốc Việt ở Little Saigon vượt qua nguy hiểm khi nhiễm COVID-19

Gia đình gốc Việt ở Little Saigon vượt qua nguy hiểm khi nhiễm COVID-19

Đã có nhiều người gốc Việt ở Orange County bị nhiễm và thiệt mạng vì COVID-19 trong những tuần lễ gần đây. Trong số những người nhiễm bệnh đã có nhiều người vượt qua được “bàn tay tử thần” một cách ngoạn mục, trong đó có vợ chồng ông bà Cao Thiện và Châu Hà, cư dân thành phố Garden Grove.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất