Cuộc chiến thầm lặng của Trump

Đây mới là cuộc chiến thầm lặng của Trump.

22:30 13/09/2020

1- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trump thắng cử trong ngày 3/11 nhưng đảng Dân Chủ không chấp thuận kết quả mà kiện lên toà Tối Cao (Supreme Court) ?

2- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chuyện tranh tụng không kết thúc trước ngày 20/1, tức là ngày tuyên thệ của tổng thống đắc cử ?

Trả lời:

1- Chánh án toà tối cao sẽ quyết định ai là người thắng cử.

Chánh án tòa tối cao (Chief Justice) là ông John Roberts, vốn do tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa (Bush) đề cử, nhưng dưới thời của Trump thì lại hay ngả về phía Cánh Tả. Có vẻ như gia đình Bush không thích Trump, phát xuất từ năm 2016 Trump thắng Jeb Trump giòn giã và Trump không ngừng chê Bush con. Cái miệng hại cái thân. Trump đã xúc phạm tới đại gia đình thế tộc Bush và chuyện ông John Roberts không thích Trump là điều dễ hiểu.

Toà Tối Cao có 9 thẩm phán. Mỗi đảng có 4 người nên ông Roberts có vai trò siêu quyền lực khi quyết định ngả về bên nào để lấy đa số 5-4.

Tới đây thì ốc ác đã nổi lên rồi. Vai trò của ông John Roberts rất lớn.

2- Nếu chuyện kiện tụng kéo dài qua ngày 20-1 thì nữ hoàng cắt tóc chui Nancy Pelosi sẽ là tổng thống Mỹ tạm thời. Theo Hiến Pháp Mỹ, nếu chưa có tổng thống thì chủ tịch Quốc Hội sẽ nắm quyền tổng thống tạm thời, không phải phó tổng thống. Phó tổng thống nắm quyền khi tổng thống đột ngột qua đời mà thôi. Phó tổng thống và tổng thống đi cùng 1 vé, gọi là Ticket. Chưa có tổng thống chính thức thì cũng là chưa có phó tổng thống.

Tới đây thì da gà cũng nổi hết lên. Nancy Pelosi mà làm tổng thống ngày nào là ngày đo Cánh Tả Vô Thần lên ngôi với những sắc lệnh của bà ta.

Vậy thì viễn cảnh này có làm Trump để ý tới không ?

Lịch sử ghi nhận, Obama và 3 vị tổng thống trước đó chỉ có cơ hội bổ nhiệm được 2 thẩm phán toà tối cao trong suốt 8 năm nắm quyền của mình. Thẩm phán toà tối cao trong tiếng Anh gọi là Justice (viết hoa), ngoài nghĩa justice là Công Lý ra. Thế nhưng, chỉ trong vòng năm đầu tiên thì Trump đã có cơ hội bổ nhiệm 2 Justice: Neil Gorsuch và Bret Kavanaugh. Đây là nỗi kinh hoàng của Cánh Tả, vì 7 người còn lại toàn trên tuổi 70, có thể rụng bất cứ lúc nào, tức là Trump có thể bổ nhiệm thêm vài người nữa. Đặc biệt là nữ hoàng Cánh Tả Ruth Ginsburg. Bà này năm nay 87 tuổi, trải qua biết bao nhiêu kỳ hóa trị hay phẫu thuật ung thư mà vẫn sống nhăn răng. Chuyện Trump có cơ hội bổ nhiệm Justice thứ 3 ám ảnh Cánh Tả trong từng giấc ngủ. Khi đó đảng Cộng Hòa có được 5/9 phiếu ở Tòa Tối Cao thì coi như mọi âm mưu lật đổ Trump chỉ là công cốc. Lúc Trump bổ nhiệm Justice thứ 2 là Kavanaugh, Cánh Tả và Hollywood tổng tiến công và nổi dậy để hạ bệ ứng viên này. Họ đem cả 1 nữ giáo sư đại học dựng chuyện nói ông Kavanaugh sách nhiễu tình dục lúc 2 người còn ở đại học cách đây sơ sơ có 30 năm mà thôi. Lãng nhách như vậy nhưng nhờ vào việc nắm giữ tới 80% truyền thông và có 2 đại gia Facebook, Twitter hỗ trợ, phong trào #MeToo của Hollywood chuyển hướng tấn công ông ứng viên Chánh Án này toàn diện. Kết quả là bà giáo sư kia nói dối, và không hề có đơn kiện sách nhiễu tình dục nào cách đây 30 năm cả. Đến khi 1 cô nhân viên cũ tố cáo Joe Biden thì phong trào #MeToo nín khe, trở thành điều đốn mạt nhất của dân Hollywood. Không phải dân Hollywood nào cũng theo Cánh Tả, nhưng gần như là đa số.

Trump có Thiên Thời-Địa Lợi-Nhân Hòa để bổ nhiệm 2 Justice ở tòa tối cao. Giờ đây nguy cơ bị tòa tối cao thiên vị Cánh Tả, có khi nào Trump lại được Đấng Tối Cao ân sủng nếu như từ đây tới ngày 20/1/2021 có 1 một chánh án rơi rụng và tình cờ đó là 1 chánh án do đảng Dân Chủ tiến cử ?

Trump đã công bố 1 danh sách chừng 20 ứng viên Justice, trong đó có người gốc Á (Đài Loan) James Ho (Hồ) và Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton, cựu sĩ quan quân đội và là ngôi sao chống Tàu sáng chói nhất.

Đây mới là cuộc chiến thầm lặng của Trump.

Hoa Tran

Tags:
Bạn bè kết giao với nhau mà thấy có 3 biểu hiện này, hãy nhanh chóng chấm dứt mối quan hệ càng sớm càng tốt

Bạn bè kết giao với nhau mà thấy có 3 biểu hiện này, hãy nhanh chóng chấm dứt mối quan hệ càng sớm càng tốt

Một khi trong quan hệ bạn bè đã xuất hiện 3 biểu hiện sau đây, tốt nhất hãy nhanh chóng kết thúc mối quan hệ đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất