Cuộc chiến trứng gà, 12 tiểu bang kiện California

12 tiểu bang đang cùng nhau khiếu nại lên Tối cao Pháp viện, yêu cầu ngăn chặn luật của California đòi hỏi trứng gà nhập từ tiểu bang khác phải xuất phát từ những trang trại có chuồng đủ không gian để gà có thể đi lại được.

02:27 09/12/2017

Tổng biện lý tiểu bang Missouri Josh Hawley vào đầu tuần cho biết, ông dự tính sẽ đại diện cho các tiểu bang cáo buộc luật của California đã làm tốn người tiêu dùng trên cả nước số tiền lên đến $350 triệu Mỹ kim mỗi năm vì giá trứng cao kể từ khi luật có hiệu lực vào năm 2015. Vụ kiện tranh luận rằng, luật của California đã vi phạm điều khoản thương mại giữa các tiểu bang được ghi trong Hiến pháp.

Một toà kháng án liên bang vào năm ngoái đã bác bỏ khiếu nại tương tự từ 6 tiểu bang. Toà Phúc thẩm phán quyết, bên nguyên đã thất bại trong việc chứng minh luật của California ảnh hưởng nhiều hơn ngoài những người chăn nuôi. Vụ kiện mới nhất giải quyết được vấn đề này bằng các căn cứ vào phân tích kinh tế. Vụ kiện cũng yêu cầu Tối cao Pháp viện trực tiếp giải quyết đơn thay vì theo trình tự từ toà cấp thấp hơn.

Ông Hawley, một nhà Cộng hoà chuẩn bị ra tranh cử vào ghế Thượng viện vào năm 2018 dẫn đầu bên nguyên gồm tiểu bang Alabama, Arkansas, Indiana, Iowa, Louisiana, Nebraska, Nevada, North Dakota, Oklahoma, Utah và Wisconsin. Tổng biện lý tại các tiểu bang này đều là người Cộng hoà, ngoại trừ Iowa.

Photo Credit: OC Register

Theo hồ sơ kiện, vào năm 2012, California sản xuất khoảng 5 tỉ trứng gà và phải mua thêm khoảng 4 tỉ trứng nữa từ các tiểu bang khác. 30% 4 tỉ trứng bên ngoài đến từ Iowa – tiểu bang cung cấp trứng gà lớn nhất trên cả nước, và 13% lượng trứng này do Missouri cung cấp.

Sản lượng trứng gà của California giảm xuống còn 3,5 tỉ trứng vào năm ngoái đi ngược lại xu hướng tăng trên cả nước, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp. Sản lượng trứng gà của tiểu bang Missouri tăng 60% kể từ năm 2012 lên 3,2 tỉ trứng vào năm ngoái.

Tổng biện lý Hawley khẳng định, luật trứng gà của California “rõ ràng là nỗ lực của những kẻ lớn áp đặt quy định bóp chết công ăn việc làm lên các tiểu bang khác.”

Cử tri California vào năm 2008 đã chấp thuận dự luật đòi hỏi gà đẻ trứng nuôi nhốt trong chuồng phải có không gian đủ rộng để chúng có thể co dãn, đi lại thoải mái. Dự luật cho các trang trai thời gian đến năm 2015 bắt đầu thực hiện.

Sau khi giới chăn nuôi gà ở California bày tỏ quan ngại sẽ thất thế trong cuộc cạnh tranh với bên ngoài, các nhà lập pháp tiểu bang vào năm 2010 đã mở rộng luật, cấm bán trứng gà từ những nơi không tuân thủ theo tiêu chuẩn của tiểu bang.

Luật Califonia viện dẫn quan ngại trong việc bảo vệ người tiêu dùng khỏi vi khuẩn đường ruột salmonella và các bệnh khác. Tuy nhiên, những tiểu bang khác đã khiếu nại, họ cho rằng, những quan ngại về sức khoẻ trên không có lý, chẳng qua California muốn lấy cớ bảo vệ nền nông nghiệp của mình.

Vụ kiện nêu ra nghiên cứu, khảo sát từ một nhà kinh tế thuộc trường đại học Missouri, trong đó cho thấy giá một tá trứng tăng vào khoảng 1,8% đến 5,1% kể từ tháng giêng năm 2015 do luật của California. Nghiên cứu chỉ ra, giá trứng tăng đã khiến các tiểu bang phải tốn thêm hàng ngàn Mỹ kim vào chi phí trứng cho các tù nhân.

Nghiên cứu cũng ước tính, luật về trứng gà của California đã làm cho các gia đình nước Mỹ tốn số tiền lên đến $350 triệu Mỹ kim mỗi năm, trong đó khoảng $97 triệu Mỹ đối với những gia đình có thu nhập thấp.

Tags:
Chàng trai mạo hiểm cứu chú thỏ trong vụ cháy rừng ở California

Chàng trai mạo hiểm cứu chú thỏ trong vụ cháy rừng ở California

Video ghi lại cảnh tượng một chàng trai cứu chú thỏ khỏi đám cháy rừng Thomas tại Ventura, California đã khiến mọi người sửng sốt và xúc động.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất