Cuộc di tản tránh bão lớn nhất trong lịch sử bang Florida

Hàng trăm ngàn người dân ở bang Florida (Mỹ) đang hối hả sơ tán tới các trung tâm tránh báo hoặc tháo chạy về phía bắc để tránh siêu bão Irma.

10:00 10/09/2017

Những cây cọ bị gió quật dữ dội trước khi bão Irma quét qua vùng Caibarien ở Cuba – Ảnh: REUTERS 

Theo báo New York Times (Mỹ), đây là cuộc sơ tán tránh bão lớn nhất trong lịch sử bang Florida.

Ngày 8-9, khi bão Irma đe dọa bao trùm hoàn toàn bang Florida với mưa to, gió lớn và biển động dữ dội, hàng trăm ngàn người dân đã vội vã rời nhà, sơ tán tới các trung tâm tránh bão cũng đã chật cứng người của bang này.

Đợt di tản tránh bão kỷ lục cũng khiến nhiều tuyến xa lộ ùn tắc vì lượng người tháo chạy bão về phía bắc của bang Florida mỗi lúc một đông.

Ở thời điểm cấp bách, một số hạt trong bang đã phải ban hành lệnh giới nghiêm trong ngày 9-9. Nhiều trung tâm tránh bão được mở thêm để tiếp nhận người dân sơ tán. Bão Irma là một trong những con bão mạnh nhất đổ vào bang Florida những năm qua.

Ông Brock Long, người đứng đầu Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang, gọi bão Irma “là nguy cơ đe dọa sẽ tàn phá nước Mỹ, hoặc là bang Florida hoặc một số bang phía đông nam”.

Trong khi đó ông Eric Silagy, giám đốc điều hành của Công ty điện và chiếu sáng Florida, cho biết trong cuộc họp báo sẽ có khoảng 4,1 triệu người phải chịu cảnh mất điện. 

Cũng theo ông Eric Silagy, mọi khu vực trong bang Florida sẽ bị ảnh hưởng trong cơn bão Irma và tình trạng mất điện sẽ kéo dài một thời gian, có thể là vài tuần. Theo đó số người bị ảnh hưởng sẽ còn lớn hơn nhiều.

Trong ngày 8-9 nhiều sân bay và hãng hàng không đều khẩn trương giải quyết các chuyến bay có thể khởi hành. Các khu đỗ xe ở sân bay tại Miami, Orlando và Fort Lauderdale đều đã chật cứng. Nhà chức trách cảnh báo người dân về tình trạng phải xếp hàng chờ đợi lâu và nhiều chuyến bay bị đảo lộn lịch trình.

Tính tới trưa ngày 8-9 đã có ít nhất 875 chuyến bay đến và đi tại các sân bay nằm trong vùng ảnh hưởng bão tại Florida đã bị hủy.

Theo Tuổi trẻ

Tags:
Mỹ, Caribbean, và vịnh Mexico đang bị 3 cơn bão ập vào

Mỹ, Caribbean, và vịnh Mexico đang bị 3 cơn bão ập vào

Trang mạng Quartz trích thuật lời ông Eric Blake, chuyên gia về bão tại Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) có trụ sở đặt tại Miami, Florida, rằng lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, ba trận bão cùng nối đuôi nhau một cách hết sức nguy hiểm trên Đại Tây Dương và ập vào Hoa Kỳ, vùng biển Caribbean, và vịnh Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất