Cuộc đời của anh em sinh ba ở Mỹ bị chia cắt từ nhỏ vì một ý đồ bí mật

Tình cờ được đoàn tụ lúc thanh niên, ba anh em người Mỹ nhận ra họ không khác các con chuột bạch trong phòng thí nghiệm.

04:00 03/03/2019

Anh em sinh ba Robert Shafran, Edward Galland và David Kellman bị chia tách khi vừa sinh và câu chuyện cuộc đời họ vừa được kể trên chương trình tài liệu Channel 4 của Anh.

Trong đoạn đầu bộ phim tài liệu, họ trông giống như bất cứ đứa trẻ đáng yêu khác, chơi đùa vui vẻ, tô màu, vẽ, xếp hình, xem tranh thẻ. Nhưng thực tế, đó không phải những đứa trẻ bình thường. Họ là anh em sinh ba bị tách nhau từ khi chào đời, rồi được giao cho 3 gia đình khác nhau nuôi nhằm phục vụ cho một nghiên cứu.

Xem qua thước phim, người ta có vẻ chẳng thấy có vấn đề gì nhưng quan sát gần hơn, bạn sẽ thấy các cậu bé đang bị theo dõi bởi các chuyên gia y tế. Ở phía sau cậu bé đang chơi một mình, có người mặc áo khoác trắng đang ghi ghi chép chép. 

Suốt tuổi thơ ấu không hề biết mình còn có anh em, mỗi người trong bộ sinh ba luôn thui thủi một mình và biểu lộ các dấu hiệu bất ổn tâm lý. Ảnh: Channel 4.

Suốt tuổi thơ ấu không hề biết mình còn có anh em, mỗi người trong bộ sinh ba luôn thui thủi một mình và biểu lộ các dấu hiệu bất ổn tâm lý. Ảnh: Channel 4.

Việc họ bị chia tách là một phần của thử nghiệm tâm lý, được bắt đầu từ những năm 1960, để nghiên cứu về ảnh hưởng của bẩm sinh và việc nuôi dưỡng.

Bobby, Eddy và David sống ở ba gia đình khác biệt, cách nhau gần 161 km. Và ngay từ nhỏ, cả ba đã thể hiện những dấu hiệu đáng sợ từ ảnh hưởng của cuộc thử nghiệm.

Bố mẹ nuôi của từng người tiết lộ khi 3 tuổi, con họ đều rất dễ nổi khùng, hay đập đầu vào thành cũi. Và ngay cả khi đã được đoàn tụ, câu chuyện của họ vẫn kết thúc bi thảm sau khi Eddy tự tử vì trầm cảm. Cả ba anh em đều phải chiến đấu với các vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Bobby và Eddy hội ngộ đầu tiên khi cả hai 19 tuổi. Đó là năm 1980, khi Bobby lần đầu đặt chân tới Đại học Sullivan County, New York. Anh thấy lạ khi nhiều người chạy tới hỏi han, ôm vai bá cổ mình như thân quen từ lâu, và gọi anh bằng cái tên Eddy. Sau này Bobby mới biết Eddy là một sinh viên đã nghỉ học năm trước, có ngoại hình giống hệt anh. Cả hai còn có cùng ngày sinh. Sau đó ít lâu, hai người có dịp gặp nhau và nhận ra họ là anh em song sinh. Cuộc đoàn tụ này đã thu hút sự chú ý của truyền thông. 

Nhưng bất ngờ chưa dừng ở đó. Khi báo chí đăng tải câu chuyện, người anh em thứ ba, David Kellman, một sinh viên Đại học Queen, nhận ra gương mặt mình giống hệt đôi song sinh trong ảnh. Anh đã liên lạc và sau đó đoàn tụ với hai người anh em của mình. Câu chuyện về họ đã làm mọi người thích thú.

Ba anh em tình cờ mới đoàn tụ được với nhau. Ảnh: Three Identical Strangers.

Ba anh em tình cờ mới đoàn tụ được với nhau. Ảnh: Three Identical Strangers.

Nhưng khi các gia đình nhận nuôi bộ ba này bắt đầu đặt một loạt câu hỏi như tại sao người ta lại chia tách ba đứa trẻ và tại sao chính họ cũng không hề hay biết rằng con mình còn có anh em, sự thật tội lỗi bắt đầu hé lộ.

Khi chương trình Channel 4 công chiếu, sự thích thú của thế giới sớm biến thành nỗi sợ hãi rằng giữa xã hội Mỹ hiện đại ngày nay vẫn có những điều kinh dị xảy ra.

Bộ ba phát hiện ra rằng họ bị sử dụng cho một công trình nghiên cứu y học về đặc tính bẩm sinh của những trẻ sinh cùng trứng, những phát triển khác biệt khi được nuôi dưỡng và giáo dục trong những môi trường khác nhau..

Các nhà tâm lý đã hợp tác với đơn vị cho nhận con nuôi Louise Wise Services để thực hiện "cuộc nghiên cứu các trường hợp song sinh", bao gồm việc chia tách các cặp song sinh hay bộ sinh ba, cho họ làm con nuôi những gia đình khác nhau và nghiên cứu sự phát triển của họ.

Điều đó có nghĩa là Bobby, Eddy và David - chào đời từ một bà mẹ tuổi teen vào 12/7/1961, đã được cho làm con nuôi ở 3 gia đình khác biệt và không biết gì về nhau. 

Trung tâm cho nhận con nuôi nói với những bố mẹ của 3 đứa trẻ rằng những em bé này đang tham gia một "nghiên cứu về thói quen phát triển ở thời thơ ấu". Các phụ huynh kể lại rằng lời nói đó ngụ ý rằng nếu đồng ý tham gia nghiên cứu họ sẽ tăng cơ hội được nhận nuôi một trong những bé trai đó. 

Chỉ hai trong ba anh em còn sống sa khi Eddy tự tử do trầm cảm. Ảnh: AFP.

Chỉ hai trong ba anh em còn sống sau khi Eddy tự tử do trầm cảm. Ảnh: AFP.

Nhà tâm lý nổi tiếng, tiến sĩ Peter Neubauer, đã lần lượt đến thăm các bé trai này suốt 10 năm đầu đời của họ. Trước đó, ông từng làm việc với Anna, con gái của nhà tâm lý học Sigmund Freud.

Mặc dù gặp cả ba bé trai và thường ở với mỗi người cả vài tiếng, ông chưa bao giờ để lộ cho họ biết mình còn có anh em. Không ai ngoài các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu biết còn bao nhiêu trường hợp sinh đôi hay sinh ba đã bị chia cắt vì thử nghiệm này.

Tiến sĩ Neubauer không bao giờ công bố nghiên cứu và khi ông qua đời năm 2008, tất cả các bản ghi chép lưu tại Đại học Yale của ông đều được bảo mật cho tới năm 2065 - đủ lâu để những ai tham gia thử nghiệm đều không còn trên đời.

Tuy nhiên, với các mẩu thông tin cóp nhặt được, ba anh em người Mỹ nhận ra rằng họ chẳng hơn gì những con chuột trong phòng  thí nghiệm về bệnh tật.

Người ta đã cố tình đưa họ vào 3 gia đình khác nhau: Một nhà trung lưu (Eddy), một nhà thuộc tầng lớp lao động (David) và một nhà thượng lưu (Bobby). Các ông bố của họ, cũng mỗi người một kiểu. Bố David, chủ một cửa hàng tạp hoá, là người nồng nhiệt, yêu thương, bố Bobby là một bác sĩ thường xuyên vắng nhà, trong khi Eddy hay phải cãi nhau với một ông bố "kỳ quặc".

Tiến sĩ Neubauer và nhóm của ông đã đến nhà mỗi cậu bé 4 lần một năm trong 2 năm đầu và sau đó thì ít nhất mỗi năm một lần. Trong những lần đó, họ sẽ ghi hình các cậu bé đang thực hiện các bài kiểm tra nhận thức, đố chữ và vẽ.

Ngay cả sau này khi các chàng trai đã đến tuổi vị thành niên, các nhà khoa học vẫn tiếp tục theo dõi họ từ xa, âm thầm thu thập dữ liệu về họ.

Tags:
Michigan: Chặt phá cây trông trái phép, hai anh em phải đối mặt với số tiền phạt 450.000 đô la

Michigan: Chặt phá cây trông trái phép, hai anh em phải đối mặt với số tiền phạt 450.000 đô la

Hai anh em sống tại Michigan đang phải đối mặt với mức phạt gần 500.000 USD vì bị cáo buộc chặt phá hơn 1.400 cây từ tài sản 16 mẫu của họ mà không được cho phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất