Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Phi Nhung (1970-2021)

Phi Nhung là một trong những nữ ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng và nhạc quê hương ở hải ngoại từ thập niên 1990, có lẽ là người yêu nhạc nào cũng đều biết đến tên tuổi của nữ ca sĩ hải ngoại có giọng ca trữ tình, nhẹ nhàng và đi vào lòng người này. Tuy nhiên đằng sau sự thành công đó, ít ai biết rõ được hoàn cảnh tuổi thơ cơ cực mà cô đã trải qua.

23:00 29/09/2021

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, sinh ngày 10/4/1970 tại Pleiku, cô là kết quả của mối tình giữa một thiếu nữ Pleiku và người lính Mỹ đồn trú tại đây. Mẹ của Phi Nhung đã chịu những áp lực rất lớn trước sự ngăn cản của gia đình để có thể quyết định giữ lại người con để nuôi.

Từ khi được sinh ra, Phi Nhung không lần nào được nhìn thấy cha ruột và lớn lên trong sự dè bỉu, coi thường của người khác. Khi mẹ đi lấy chồng, Phi Nhung ở với ông bà ngoại một thời gian rồi được mẹ đón về ở chung với người cha dượng cùng 5 người em cùng mẹ khác cha.

Sống với mẹ không được bao lâu thì một tai nạn đã đưa mẹ của Phi Nhung đi xa mãi mãi. Đó là năm 1982, khi cô mới hơn 10 tuổi và chuẩn bị lên lớp 6.

Khi người cha dượng lấy vợ mới, Phi Nhung cùng 5 người em phải chuyển về ở cùng ông bà ngoại trong hoàn cảnh chật vật. Cô bé Phi Nhung mới 10 tuổi nhưng giống như một người mẹ, bỏ học để làm thêm để phụ giúp ông bà nuôi các em nhỏ.

Thời gian đó, Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất là được nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc, đó cũng là những giai điệu đã gắn liền với sự nghiệp ca hát của cô sau này.

Năm 1989, Phi Nhung chuyển tới Tampa, Florida, Mỹ định cư theo diện con lai, sống cùng với người dì ruột. Từ lúc đó, Phi Nhung bắt đầu từ những công việc chân tay cực nhọc: lau sàn nhà, quét dọn, bồi bàn, may vá thuê… để mưu sinh.

Năm 1992, Phi Nhung làm mẹ đơn thân và sinh người con gái đặt tên là Wendy. Lúc này Phi Nhung làm nghề thợ may để kiếm tiền nuôi con.

Phi Nhung và con gái Wendy thời gian còn ở Florida

Mặc dù cuộc sống vất vả từ nhỏ nhưng Phi Nhung luôn có ước mơ trở thành ca sĩ. Cơ hội đến khi tình cờ cô gặp được Trizzie Phương Trinh (một nữ ca sĩ nổi tiếng thời đó, cũng là vợ cũ của ca sĩ Bằng Kiều), khi Trizzie đang lưu diễn ở bang Florida và hát từ thiện ở một ngôi chùa tại đây.

Nhận thấy tiềm năng ca hát của Phi Nhung, Trizzie đã khuyên Phi Nhung tới California – là nơi có đông đúc người Việt – để thực hiện ước mơ ca hát. Mặc dù yêu thích ca hát nhưng Phi Nhung rất do dự vì ngại thay đổi. Lúc đó công việc đang ổn định, nghề thợ may đang có lương khá, và cô đang làm mẹ đơn thân nên mọi sự gãy đổ về tài chính có thể làm cho mẹ con cô lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Phi Nhung tâm sự:

“Nguyên 1 tuần tôi không ăn uống gì hết mà cứ nhìn con rồi tự nhủ sẽ cố gắng. Tôi không muốn con phải khổ giống như mẹ. Thế rồi quyết định ẵm con đi.

Năm 1993, tôi ẵm con sang bang California. Lúc ấy nghề ca sĩ cực khổ nhưng cũng dễ dàng hơn bây giờ. Tôi may mắn được trời phật ban cho giọng hát nhiều người khen hay, lại may mắn đúng thời điểm đó. Chứ bây giờ nhiều người hát hay cũng khó tìm được chỗ đứng trong giới ca sĩ”

Wendy khi còn nhỏ

Đến California, mẹ con Phi Nhung đến ở nhờ trong nhà của Trizzie. Lúc này Phi Nhung chưa được đi hát ngay, mà phải vừa đi làm nhà hàng ban đêm, vừa làm nhân viên bán CD nhạc cho trung tâm Thúy Anh và gửi con mới được hơn 1 tuổi để nhờ mẹ của Trizzie chăm sóc.

Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh

Là ca sĩ mới, phải tự bươn chải, Phi Nhung không đủ tiền để sắm áo dài mà phải mượn áo của mẹ của Trizzie. Thời gian này Phi Nhung phải học nốt nhạc và học cách phát âm giọng Bắc để có thể hát nhạc trữ tình. Mỗi cuối tuần cô đến phòng thu của Trizzie để luyện giọng, hát thử. Phải đến 2 năm sau, Phi Nhung mới ra được CD đầu tiên có 2 bài hát Nỗi Buồn Hoa Phượng và Nối Lại Tình Xưa trong 1 CD được ghép chung cùng 2 ca sĩ nổi tiếng Hương Lan, Thanh Tuyền.

Lúc đó Phi Nhung đã tính đến chuyện về lại Florida để làm cô thợ may như trước, nhưng khi trực tiếp đứng bán, thấy CD được mua nhiều nên biết được là mình đã được khán giả chấp nhận. Cô quyết tâm theo đuổi đam mê.

Khán giả yêu dòng nhạc quê hương bắt đầu yêu mến Phi Nhung sau khi cô song ca cùng Thái Châu trong ca khúc Sông Quê (sáng tác của Đynh Trầm Ca) cùng với nam ca sĩ nổi tiếng Thái Châu tại Hollywood Night 15. Từ đó đến nay, có thể nói Phi Nhung là người phát hành được nhiều album nhạc nhất ở hải ngoại.

Có thời gian gần như dòng nhạc trữ tình quê hương độc diễn tại thị trường hải ngoại, và giọng hát nghẹn ngào như sắp khóc của Phi Nhung rất thích hợp với thể loại này. Năm 1998, Phi Nhung được ghi nhận là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy cũng thuộc hàng kỷ lục nên cô được người trong giới và khán giả đặt cho nghệ danh ”Nữ hoàng băng đĩa”.

Những trung tâm băng nhạc mà Phi Nhung đã cộng tác là Tình, Mây, Thúy Anh, Làng Văn, Vân Sơn, Asia, và đặc biệt cô được biết đến là một trong những nữ ca sĩ chủ chốt của trung tâm Thúy Nga từ thập niên 2000.

Phi Nhung kể lại rằng cô xin vào hát cho Thúy Nga từ 1994 nhưng không được chấp thuận, dù lúc đó giọng hát của cô đã làm mưa làm gió thị trường nhạc. Sau nhiều năm kiên trì, đến năm 1999 Phi Nhung mới được lần đầu xuất hiện trên Paris By Night 49 với ca khúc Lý Con Sáo Bạc Liêu, ngay sau đó là nhiều tiết mục song ca cùng Mạnh Quỳnh trong một loạt các bài Tân Cổ: Căn Nhà Màu Tím, Đoạn Cuối Tình Yêu, Phận Gái Thiền Quyên, Lý Chim Quyên, Duyên Nghèo, Hai Đứa Giận Nhau…

Cho đến nay (2020) Phi Nhung đã thu âm tổng cộng 60 ca khúc cho Thúy Nga – Paris By Night. Cô cũng có một thời gian ngắn tham gia chương trình Asia vào năm 1999-2000, thu âm 6 ca khúc cho trung tâm này, để lại dấu ấn với các ca khúc Ba Tháng Tạ Từ, Mưa Rừng, Một Chuyến Xe Hoa.

Phi Nhung được sinh ra ở vùng đất cao nguyên, nhưng sự nghiệp ca hát của cô gắn liền với những bài hát viết về quê hương, miền tây sông nước, đặc biệt là ca khúc Bông Điên Điển của nhạc sĩ Hà Phương sáng tác vào đầu thập niên 1990, và Phi Nhung chính là người đầu tiên hát bài này trong MV do Tình Production sản xuất, mời bạn nghe lại dưới đây:

Một ca khúc khác cũng nổi tiếng khi lần đầu tiên được Phi Nhung hát, đó là Chiều Qua Phà Hậu Giang, được nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác và đích thân đưa cho Phi Nhung giới thiệu lần đầu trên Paris By Night 66 năm 2002:

Phi Nhung – Mạnh Quỳnh trở thành đôi song ca nhạc vàng được yêu thích nhất tại hải ngoại những năm đầu thập niên 2000, đến nỗi nhiều người đồn họ là một cặp, thậm chí có người nghi ngờ Mạnh Quỳnh là cha của Wendy – con gái của Phi Nhung. Tuy nhiên Phi Nhung đã giải thích:

“Nếu Wendy là con của Mạnh Quỳnh thì Wendy còn đẹp hơn nữa. Mạnh Quỳnh là người bạn thân, thân nhất trong cuộc đời của tôi. Tôi không muốn khán giả hiểu lầm.”

Cho đến nay, Wendy là người con gái ruột duy nhất của Phi Nhung. Cô không muốn con gái của mình phải khổ giống mẹ và bà ngoại, nên luôn khuyến khích con học giỏi. Để con gái có một cuộc sống bình lặng để chuyên tâm học hành, Phi Nhung giấu kín con trước khán giả và truyền thông cho đến lúc con được trưởng thành, ra trường và đi làm. Vì vậy rất nhiều khán giả đã ngạc nhiên khi đến tận sau này mới được biết đến người con gái Wendy này.

Phi Nhung và Wendy

Phi Nhung tâm sự:

“Nhiều người hỏi tại sao Phi Nhung không có bạn trai, bởi vì tôi không muốn con gái thấy mẹ nay quen người này mai quen người khác. Tôi muốn khi con lớn lên, con phải được hạnh phúc, phải có một chồng một vợ như người ta, để mọi người nhìn vào không thấy giống như mẹ.

Con học ra trường phải có một gia đình tốt chứ không phải mẹ đơn thân, quen hết người này đến người kia. Nếu mình cứ quen hết người này đến người kia, thì làm sao dạy con được, con cũng sẽ bắt chước. Nên mình phải cố gắng.”

Có một điều ít người biết rằng cô bé Wendy từng tham gia diễn xuất trong MV ca nhạc của Phi Nhung, đó là MV do Tình Production sản xuất, ca khúc Áo Xanh. Mời các bạn xem bên dưới:

Wendy

Ngoài 1 người con gái Wendy, Phi Nhung nổi tiếng là ca sĩ nhận nhiều con nuôi nhất. Cô từng có tuổi thơ nhọc nhằn, vất vả, từng cảm nhận được nỗi đau và tủi hổ của một đứa trẻ chịu phận mồ côi, nên khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, Phi Nhung dành phần lớn thu nhập của mình để làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống.

Phi Nhung và những người con nuôi trong chùa ở Bình Phước

Cách đây nhiều năm, Phi Nhung nhận làm mẹ của 18 đứa trẻ. Các con của cô được nuôi dưỡng tại một ngôi chùa ở Bình Phước, nơi đây đã được Phi Nhung cùng bạn bè thân hữu góp sức để tu sửa khang trang.

Ngoài ra hiện nay, Phi Nhung còn nhận nhiều con nuôi trong nghề ca hát, đó là Quỳnh Trang, Hồ Văn Cường, Thiên Ngân, Tuyết Nhung…

Phi Nhung bên những người con nuôi

Từ năm 2005, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ hài, MC, đặc biệt là cô còn thường xuyên ngồi ghế giám khảo trong các cuộc thi thố âm nhạc trên truyền hình suốt từ năm 2014 cho đến nay. Các gameshow mà Phi Nhung làm giám khảo: Solo Cùng Bolero (trọn 6 mùa), Ngôi Sao Phương Nam, Cặp Đôi Hoàn Hảo, Ban Nhạc Quyền Năng, Hãy Nghe Tôi Hát, Bạn Có Thực Tài, Kịch Cùng Bolero, Tài Tử Tranh Tài, Gia Đình Nghệ Thuật, Duyên Dáng Bolero.

Ngày 19/8/2021, Phi Nhung bị nhiễm nCov2, là F0 và được điều trị ở Bệnh viện Gia An 115, đến ngày 26/8 thì được đưa vào phòng Hồi sức đặc biệt (ICU) của bệnh Chợ Rẫy, là nơi điều trị các ca nặng. Hơn 1 tháng sau đó, vào ngày 28/9/2021, dù được sự nỗ lực điều trị của y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng ca sĩ Phi Nhung đã không qua khỏi, cô trút hơi thở cuối cùng vào lúc 11h57, trong sự tiếc thương của hàng triệu người yêu nhạc.

Trong sự nghiệp gần 30 năm của mình, Phi Nhung là một trong những ca sĩ đã phát hành nhiều album nhạc nhất. Xin liệt kê dưới đây:

Album Solo

  1. Những đóm mắt hỏa châu
  2. Bông điên điển CD 1,2
  3. Bọt mưa
  4. 20 Năm Tình Đẹp Mùa Chôm Chôm (Biển 18)
  5. Ai khổ vì ai
  6. Thà trắng thà đen
  7. Làm dâu xứ lạ (Biển 47)
  8. Giọt lệ tình
  9. Bên cầu nhớ mong
  10. Đếm giọt sầu rơi
  11. Mùa thu lá bay
  12. Nỗi buồn hoa phượng 1,2 (CD audio, MV)
  13. Những tình khúc dang dở
  14. Năm cụm núi quê hương
  15. Mong em còn ngày mai
  16. Quê hương 3 miền
  17. Viết từ KBC (Album)
  18. Nếu hai đứa mình
  19. Đời con gái
  20. Mong chờ
  21. Thân phận
  22. Chuyến xe miền tây
  23. Sầu cố đô
  24. Tình khúc quê hương
  25. Tình ca Thanh Sơn 1,2
  26. Bông cỏ may
  27. Chuyến đò vỹ tuyến
  28. Nàng yêu hoa tím
  29. Một người đi
  30. Rừng lá thấp
  31. Gõ cửa
  32. Thầm kín
  33. Sương lạnh chiều đông
  34. Bến cũ đò xưa (Thúy Nga)
  35. Tơ duyên (Thúy Nga)
  36. Phải lòng con gái Bến Tre
  37. Ngựa ô thương nhớ (Thúy Nga)
  38. Thương em lý miệt vườn (Thúy Nga)
  39. Trống vắng
  40. Ninh Kiều em gái Cần Thơ
  41. Khổ Tâm
  42. Ba tháng tạ từ
  43. Sau những lần gối mỏi
  44. Mưa dĩ vãng
  45. Chuyến xe lam chiều
  46. Nhật ký đời tôi
  47. Hành trang giã từ
  48. Căn nhà ngoại ô
  49. Dấu chân kỷ niệm
  50. Gái nhà nghèo
  51. Đò tình lỡ chuyến
  52. Tình cờ
  53. Giây phút chạnh lòng
  54. Hận tha la
  55. Kỷ niệm chúng mình
  56. Trở lại Bạc Liêu
  57. Hai mùa mưa
  58. Phố đêm
  59. Người đẹp bên trăng
  60. Hoa sứ nhà nàng 2
  61. Chuyện đêm mưa
  62. Mưa qua phố vắng
  63. Điệu buồn Phương Nam
  64. Có lẽ
  65. Chuyến đò Hậu Giang
  66. Màu hoa bí
  67. Để tóc nàng ngủ yên
  68. Lý con sáo Bạc Liêu
  69. Cánh hoa rừng
  70. Một chuyến về quê
  71. Đò dọc
  72. Tình ngăn đôi bờ
  73. Chuyện tình ong bướm
  74. Chờ người
  75. Anh hãy về đi
  76. Về quê em CD 1,2
  77. Kể chuyện trong đêm
  78. Lời cuối cho tình yêu
  79. Chiều qua phà hậu giang
  80. Nét buồn thời chiến (1997)
  81. Dạ cổ hoài lang
  82. Đôi ngả chia ly
  83. Phận bạc
  84. Hương tóc nàng dâu
  85. Ngày tết quê em
  86. Qua cơn mê
  87. The best of Phi Nhung CD 1,2
  88. Hành trình trên đất phù sa
  89. Câu chuyện đầu năm
  90. Chung một dòng sông
  91. Chiếc vòng cầu hôn
  92. Phản bội
  93. Năm 17 tuổi (Tuổi 17)
  94. Trách ai vô tình
  95. Độc huyền
  96. Áo xanh (Tình)
  97. Nhớ mẹ lý mồ côi
  98. Tiễn biệt
  99. Chỉ còn vần thơ
  100. Sau ngày hành quân
  101. Hoa thương nhớ ai
  102. Mùa sầu riêng
  103. Mưa trên phố Huế
  104. Tình đẹp mùa chôm chôm
  105. Chuyến xe lam chiều
  106. Một chuyến xe hoa
  107. Xuân của mẹ
  108. Còn thương góc bếp chai hè
  109. Thương lắm Cà Mau
  110. Con cò trắng (Tình)
  111. Sông quê tình nhỏ
  112. Thư cho mẹ
  113. Xa rồi hình bóng xưa
  114. Tình phai
  115. Lần đầu nói dối
  116. Cho vừa lòng anh
  117. Lá sầu riêng (Tình)
  118. Thuyền giấy chiều mưa
  119. Gợi nhớ quê hương
  120. Nối lại tình xưa
  121. Còn gì
  122. Hình bóng quê nhà
  123. Thuyền xa bến đỗ
  124. Còn mãi lời ru
  125. Chị đi tìm em
  126. Than thở lục bình (sau 2005)
  127. Thao thức vì em (2007) – Liveshow Một thoáng quê hương
  128. Chắc gì (2009)
  129. Bao giờ ta gặp lại ta (2012)
  130. Thương lắm mình ơi (2014)
  131. Mùa xuân hạnh phúc (2015)
  132. Bỏ quê (2017)
  133. CD Hiểu và Thương (2018)

Album Song ca

nhacxua.vn tổng hợp

Tags:
Vợ cɦồпɢ Mạпɦ Vãп Cɦᴜ ɢây sốł ɱạпɢ xã ɦội Tɾᴜпɢ Qᴜốc

Vợ cɦồпɢ Mạпɦ Vãп Cɦᴜ ɢây sốł ɱạпɢ xã ɦội Tɾᴜпɢ Qᴜốc

Màп łɦể ɦiệп łìпɦ cảɱ củɑ ʋợ cɦồпɢ Mạпɦ Vãп Cɦᴜ łại sâп ɓɑy Tɦâɱ Qᴜyếп łối 25/9 ƙɦiếп ɦàпɢ łɾiệᴜ пɢười ɗùпɢ ɱạпɢ xã ɦội Tɾᴜпɢ Qᴜốc łɦícɦ łɦú.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất