Cuộc sống cơ cực của một thiếu niên Việt trồng cần sa tại Anh

Một thiếu niên người Việt đã bị cảnh sát Anh bắt giữ vì liên quan đến một băng đảng ma túy, tuy nhiên cuộc sống của em thiếu niên này đáng thương hơn là đáng trách.

12:00 30/07/2018

Một thiếu niên người Việt đã kể cho tòa án biết em đã lớn lên như thế nào trong một cô nhi viện, bị bán sang nước Anh, và rốt cuộc sa vào nanh vuốt của một băng đảng ma túy ở Derbyshire.

Câu chuyện của em Phạm Tèo đã được nhật báo Derby Telegraph kể lại trong số ra ngày 30 tháng Ba, 2017. Tèo cho biết em đã được nuôi dạy trong cô nhi viện ở Việt Nam, trước khi bị bán sang Nga vào năm 11 tuổi.

Từ Nga Tèo đã trốn bằng cách “đi bộ băng qua nhiều khu rừng,” và đi nhờ xe trên những chiếc xe vận tải, cho tới khi Tèo tìm được một công việc ở Âu Châu, làm tài xế lái xe giao hàng.

Ở đó, Tèo để dành được $5,000 Mỹ kim. Người ta nói với Tèo rằng em sẽ cần phải được chuyên chở một cách bất hợp pháp sang nước Anh, và cuối cùng đến thành phố Derbyshire.

Phạm Tèo bị bắt vào tháng 10, 2016.

Giờ đây chuyến hành trình của chàng trai 18 tuổi này đã kết thúc, với bản án 10 tháng tù trong một trại giam tội phạm trẻ tuổi, sau khi Tèo bị bắt trong một ngôi nhà trồng một khối lượng cần sa trị giá gần $88,000.

Ông Hàn Tân, đồng bị cáo của Tèo, cũng bị giam tù tám tháng. Lúc này ông Tân có thể bị trục xuất về lại đất nước mà ông đã rời khỏi cách đây hai năm. Ở Việt Nam ông đã bị chặt đứt một ngón tay bởi một băng đảng ma túy mà ông từng là thành viên.

Thẩm phán Benjamin Nicholls cho cả hai người này vào tù. Ông nói, “Giờ đây các anh biết rằng những câu chuyện, mà bọn buôn lậu nói với các anh về cuộc sống ở đất nước này, đều là không đúng. Lúc này các anh biết rằng thực tế của cuộc sống giàu sang, mà các anh mong muốn có được, thay vì vậy đã nhìn thấy cả hai anh rơi vào trong tay của những kẻ tội phạm tinh vi. Họ nhờ các anh chăm sóc hoạt động trồng cần sa khá lớn của họ. Có lẽ hoạt động đã diễn ra trong một khoảng thời gian, với 167 cây cần sa được trồng trong mấy căn phòng, và thêm 6.6 kí cần sa được phơi khô trong một căn phòng khác.”

Phiên tòa thụ lý bắt đầu bằng việc Phạm Tèo đưa ra bằng chứng, để chứng minh rằng tuổi Tèo là 18, như bản sao giấy khai sinh cho thấy, chứ không phải là độ tuổi mà nhà chức trách tin là tuổi của Tèo.

Tèo cho biết em đã Tèo lớn lên trong một cô nhi viện ở Việt Nam, trước khi bị bán sang ở nước Nga lúc 11 tuổi.

Thông qua một thông dịch viên, Tèo nói, “Mức lương thấp và các điều kiện rất tệ, tôi chạy trốn, tôi ra đi, lội bộ đường dài, băng qua nhiều khu rừng, rồi đi xe tải, và sau đó kiếm được công việc giao hàng. Tôi đã dành dụm được $5,000, mà tôi được cho biết là tôi sẽ cần để đi tới nước Anh. Trước tiên thông qua bạn bè, tôi tìm được việc làm tại một nhà hàng Tàu. Sau đó tôi được đưa tới ngôi nhà (nơi trồng những cây cần sa bị phát hiện).”

Theo công tố viên Sarah Slater cho biết, những người hàng xóm gần ngôi nhà ấy, ở Church Lane, Calow, Chesterfield, đã gọi cảnh sát, sau khi thấy “những người đến và đi,” và “ngửi mùi cần sa từ ngôi nhà ấy.”

Cảnh sát đã lục soát ngôi nhà ấy hôm 10 tháng Mười. Họ phát em Tèo và ông Tân, 55 tuổi, sống ở bên trong. Hai người này nói với các nhân viên cảnh sát rằng họ đã nhận được lệnh phải chăm sóc những cây này, và bù lại được cung cấp đồ ăn và chỗ ở.

Cả hai đều nhận tội sản xuất cần sa và tàng trữ ma túy loại B với ý định cung cấp.

Luật sư Kelly Shooter nói về ông Tân, “Ông ấy đến nước Anh cách đây hai năm, sau khi bỏ trốn từ Việt Nam, để thoát khỏi một băng đảng ma túy mà ông có dính líu. Băng đảng này đã chặt đứt một ngón tay của ông.”

Luật sư Joe Harvey nói về Teo Phạm, “Quý vị đã nghe nói Tèo ấy là một thanh niên có một cuộc sống gian truân như thế nào.”

Rượu vang ở Sonoma County, California đang bị cần sa tấn công

Rượu vang ở Sonoma County, California đang bị cần sa tấn công

Ở ngay trung tâm khu vực làm rượu vang ở miền Bắc California, một nhà đầu tư kỹ nghệ cần sa đang tìm cách mở ra một dịch vụ mới: đó là đưa cần sa vào món ăn cùng với rượu vang hảo hạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất