Cuộc sống hôn nhân của tỷ phú Mark Zuckerberg

Priscilla Chan gặp Mark Zuckerberg tại Đại học Harvard và phải lòng anh. Tuy nhiên, cô thấy choáng ngợp vì sự thiếu nguyên tắc của đối phương.

12:00 07/11/2021

Trước khi nhận lời phỏng vấn với The Sunday Times, Priscilla Chan, vợ tỷ phú Mark Zuckerberg, yêu cầu phóng viên tránh đặt câu hỏi về Facebook vì cô không thể trả lời thay công việc kinh doanh của chồng.

Cuộc hẹn diễn ra ở trụ sở của Chan Zuckerberg Initiative (CZI) tại trung tâm Thung lũng Silicon, bang California, Mỹ. Thông qua quỹ sáng kiến này, vợ chồng Chan dự định cho đi 99% tài sản.

Hai người có tham vọng lớn: chữa trị, ngăn ngừa hoặc kiểm soát tất cả tất cả bệnh tật vào cuối thế kỷ này và tạo ra xã hội bình đẳng hơn, đặc biệt cho trẻ em. Đến nay, họ đã cho đi hơn 3 tỷ USD.

Chuyen tinh cua vo chong ty phu Mark Zuckerberg anh 1

Chan và Zuckerberg năm 2014. Họ kết hôn 2 năm trước đó. Ảnh: FilmMagic.

Sứ mệnh là cho đi

Priscilla Chan thoải mái và hay cười, trái ngược với chồng cô - người thường tỏ ra lạnh lùng, máy móc.

Mặc dù là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới (tài sản ròng ước tính của Mark Zuckerberg hiện tại là 115,9 tỷ USD), Chan (36 tuổi), cựu bác sĩ nhi khoa, không đeo bất kỳ đồ trang sức nào ngoài chiếc nhẫn cưới bằng vàng trơn và gần như không trang điểm.

Chuyen tinh cua vo chong ty phu Mark Zuckerberg anh 2

Priscilla Chan ít xuất hiện trên truyền thông vì không thích ồn ào. Ảnh: News Licensing/The Sunday Times.

Chan và Zuckerberg kết hôn năm 2012, chỉ một ngày sau khi Facebook lên sàn chứng khoán. Cùng tuần đó, Chan tốt nghiệp trường y. Bốn năm sau, cô bỏ việc để trở thành đồng giám đốc điều hành của CZI, quản lý ngân sách hàng tỷ USD của công ty.

“Lúc đầu, tôi hoàn toàn hoảng loạn. Nhưng Mark luôn tin tưởng tôi nhiều hơn những gì tôi có thể tin vào chính mình. Anh ấy luôn nói: ‘Em làm được mà’”, Chan kể.

Cặp vợ chồng có 2 con gái là Maxima hay Max (5 tuổi) và August (4 tuổi). Họ thông báo thành lập quỹ CZI dưới dạng bức thư ngỏ gửi cho Max vào ngày cô bé chào đời.

“Tôi và Mark quen nhau 18 năm, bằng nửa cuộc đời của tôi đến giờ. Anh ấy luôn biết rằng cho đi là sứ mệnh của cuộc đời tôi. Và từ rất sớm, năm 2005, khi anh ấy biết có thể kiếm tiền từ Facebook, chúng tôi quyết định phải đáp lại những gì được nhận”.

Khi được hỏi việc Chan đứng trước Zuckerberg trong tên quỹ có phải là biểu hiện của nữ quyền không, cô nói: “Không. Cả hai chúng tôi đều có ý thức sâu sắc về trật tự. Thứ tự bảng chữ cái là một cách áp đặt điều đó”.

Chuyện tình Harvard

Mối quan hệ của Chan và Zuckerberg bắt đầu trong học kỳ đầu tiên của cô tại Đại học Harvard. Cô là sinh viên được nhận học bổng và cảm thấy rất khó để hòa nhập.

Là con gái của những người tị nạn từ chiến tranh Việt Nam, Chan lớn lên ở Quincy - vùng ngoại ô Boston tập trung tầng lớp lao động. Cha mẹ cô hầu như không nói được tiếng Anh và làm nhiều công việc để mưu sinh.

Cha của Chan, Dennis, chắt bóp để mở nhà hàng Trung Quốc ở Boston - nơi ông và mẹ Chan, Yvonne, làm việc 18 tiếng/ngày. Do đó, Chan gần như được bà ngoại nuôi dưỡng.

Theo học tại trường Trung học Quincy, Chan cảm thấy như người ngoài cuộc và bị bắt nạt. Cô thường trốn trong nhà vệ sinh nữ để ăn trưa. Tuy nhiên, Chan là học sinh xuất sắc.

Một giáo viên đã giúp Chan đăng ký học Sinh học tại Harvard. Ông cũng khuyến khích cô học quần vợt để làm đẹp hồ sơ.

Trong khi đó, đối với cha mẹ Chan, Harvard chỉ là một trạm dừng trên tuyến tàu điện ngầm Boston.

Chuyen tinh cua vo chong ty phu Mark Zuckerberg anh 3

Chan từng là nạn nhân của bắt nạt học đường và khó hòa nhập với xung quanh. Ảnh: News Licensing/The Sunday Times.

Vào được trường đại học danh tiếng là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất cuộc đời Chan, nhưng cô lại ghét Harvard. Một lần nữa, cô cảm thấy mình không phù hợp.

Chan nhớ lại cảnh các cô gái nhà giàu mang những chiếc túi Longchamp do Paris sản xuất. “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy chúng trước đó và không thể hiểu tại sao một thứ làm từ nhựa với chút da lại có giá cao đến vậy”.

Vừa học, Chan phải đi làm thêm để trang trải sinh hoạt. Một trong những công việc của cô là phục vụ trà chiều mỗi tuần một lần cho sinh viên trong trường.

“Harvard được mô phỏng theo Cambridge và Oxford, giống như trong phim Harry Potter. Tất cả sinh viên sống trong những ngôi nhà suốt 3 năm học. Một trong những truyền thống của nhà là uống trà là vào thứ 5 hàng tuần. Nhiệm vụ của tôi là nướng bánh và pha trà cho mọi người”.

Zuckerberg học trên Chan một khóa. Anh đam mê toán học và viết code từ thời thiếu niên. Anh nổi tiếng vì tạo ra Facemash - trang web đánh giá các nữ sinh viên Harvard là “nóng bỏng hay không”.

Khi gặp Chan, Zuckerberg đang phải đối mặt với án kỷ luật do vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư của trường đại học và có nguy cơ bị đuổi học.

Đây là một trong những lý do khiến Zuckerberg lập tức rủ Chan đi chơi vì sợ không còn nhiều thời gian.

Tại bữa tiệc bạn bè tổ chức để “chia tay” Zuckerberg, Chan gặp chồng tương lai và trò chuyện với anh khi xếp hàng vào nhà vệ sinh. Sau đó, anh mời cô và những người bạn khác đến ký túc xá của mình.

“Chúng tôi có khiếu hài hước giống nhau. Anh ấy ấn tượng bởi việc tôi hiểu được những câu chuyện cười khi viết code của mình. Nó có sự hấp dẫn của một người đam mê khoa học máy tính”, Chan nhớ lại.

Chuyen tinh cua vo chong ty phu Mark Zuckerberg anh 4

Chan và Zuckerberg gặp nhau khi cùng theo học Harvard. Họ nhanh chóng cảm mến nhau vì cùng có khiếu hài hước. Ảnh: Rick Wilking/Reuters.

Vài buổi hẹn hò nhanh chóng diễn ra sau đó. Chan thích Zuckerberg nhưng choáng ngợp vì sự thiếu nguyên tắc của anh.

Trong lần hẹn hò thứ 2, Zuckerberg gây sốc cho bạn gái khi nói rằng anh đáng lẽ phải ôn thi cho hôm sau nhưng thà dành thời gian bên cô.

“Đối với Priscilla nguyên tắc, anh ấy đúng là một nổi loạn”, cô cười nói.

Cuối cùng, Zuckerberg không bị đuổi khỏi Harvard, nhưng sau đó bỏ học để lập nên Facebook.

Trong khi đó, Chan tham gia tình nguyện vào thời gian rảnh rỗi. Cô dạy kèm trẻ em nghèo ở khu nhà gần nơi cô lớn lên. Công việc đầu tiên của Chan sau khi tốt nghiệp Harvard là giáo viên khoa học cấp 2.

Xuất thân của cặp vợ chồng rất khác. Zuckerberg lớn lên trong gia đình Do Thái trung lưu, được giáo dục tốt ở ngoại ô New York. Trong khi đó, cha mẹ Chan rời Việt Nam vào những năm 1970 trên những chiếc thuyền chòng chành.

“Tôi là người gốc Hoa nhưng ông bà nội, ngoại đều sống ở Sài Gòn”, cô nói.

Yvonne, mẹ của Chan, khi đó 12 tuổi và được đưa lên thuyền cùng với con gái của một người bạn trong gia đình. Hai cô gái cuối cùng được đưa vào một tị nạn ở Thái Lan.

Vài năm sau, Yvonne gặp và kết hôn với anh trai của bạn - Dennis. Phải mất một thập kỷ để tất cả thành viên của 2 gia đình được đoàn tụ ở Mỹ. Chan được sinh ra ở Massachusetts vào tháng 2/1985.

Đôi mắt Chan ngấn lệ khi kể về câu chuyện của gia đình. Cô thừa nhận bản thân rất dễ khóc kể từ khi có con.

Phân công nhau chăm con

Chiều thứ 5 hàng tuần, Chan và chồng đều gặp nhau để bàn luận công việc. Chủ đề của họ vào hôm đó là ngân sách cho CZI.

Cặp vợ chồng cũng có buổi tối hẹn hò tại nhà hàng mỗi tuần.

“Chúng tôi chia sẻ với nhau về mọi thứ. Anh ấy là người rất chu đáo. Tôi thích tiếp thu ý kiến ​​của anh ấy”, Chan nói.

Rõ ràng, cả Chan và Zuckerberg đều hướng về gia đình.

Ông chủ Facebook từng nghỉ phép 2 tháng khi con gái chào đời vào tháng 8/2017. Theo Chan, anh là người cha đảm đang.

Hai người phân chia việc chăm sóc con cái: Chan buổi sáng và chồng trước giờ đi ngủ.

“Đôi khi 3 cha con sẽ đọc sách, đôi khi lại viết code cùng nhau. Mark đã dạy August viết code kể từ khi con bé 3 tuổi”.

Chuyen tinh cua vo chong ty phu Mark Zuckerberg anh 5

Cặp vợ chồng tỷ phú dành thời gian chăm sóc 2 con gái nhỏ. Ảnh: @zuck.

Là người Do Thái, Zuckerberg thường cầu nguyện trước khi đi ngủ nhưng bằng tiếng Quan Thoại. Chan nói vợ chồng cô cố gắng đảm bảo 2 con gái sống trong môi trường đa văn hóa.

Trong đợt phong tỏa đầu tiên ở Mỹ, họ làm việc và dạy con học tại nhà.

Khi phóng viên đề cập tới hôn nhân đổ vỡ của các cặp đôi quyền lực trong giới công nghệ như Bill - Melinda Gates, Jeff Bezos - MacKenzie Scott, Chan nói bí quyết để gia đình cô hòa thuận là dành nhiều thời gian cho nhau, cùng tập thể thao và chơi đùa.

Tuy không chơi điện tử cùng nhau, Chan tỏ ra thoải mái về thời gian các con sử dụng thiết bị công nghệ. Theo đó, Max có iPad riêng để chơi game và giải toán.

Chan đồng ý với quan điểm rằng sự giàu có thường đi kèm với trách nhiệm lớn lao.

“Vợ chồng tôi cảm thấy có trách nhiệm cống hiến và thực hiện sứ mệnh của mình”, cô nói.

Tags:
Mình chưa thấy đất nước nào nhân văn mà tốt bụng như Canada, nếu không ở lại được thì do năng lực của bạn chưa đủ vượt trội

Mình chưa thấy đất nước nào nhân văn mà tốt bụng như Canada, nếu không ở lại được thì do năng lực của bạn chưa đủ vượt trội

Nếu bạn không ở lại được thì là do năng lực chưa vượt trội hơn người bản xứ, chứ không phải vì di cư khổ nên không thèm ở'. Di cư tới những nước phát triển hơn đang là xu hướng bùng nổ tại Việt Nam nhưng đây có phải là sự lựa chọn phù hợp cho mọi người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất