Cuộc sống ở Mỹ của người Việt sang định cư Mỹ

Cuộc sống ở Mỹ bắt đầu bằng ao ước có nhu cầu sống tối thiểu. Nhưng khát vọng con người ngày càng thăng tiến, người Việt cũng không ngoại lệ. Sau nhiều năm hội nhập cuộc sống của người Việt ở Mỹ không còn cách biệt với người bản xứ, có thể có phần nổi trội hơn.

10:00 19/07/2018

Người Việt bắt đầu cuộc sống ở Mỹ như thế nào?

Người Việt vốn rất chịu khó, họ đầu tư cho con cái học hành nên sau nhiều năm có thể thấy thành quả một cách rõ ráng. Có thể nói là đáng ngưỡng mộ.

Thành phần những người Việt định cư Mỹ sau này hầu hết là theo quy chế di dân. Bảo lãnh như cha mẹ bảo lãnh con. Anh em bảo lãnh lẫn nhau, chồng bảo lãnh vợ. Do vậy điều kiện vật chất đỡ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có không ít người thiếu kiến thức tối thiểu cho một cuộc sống ở hải ngoại, không lường trước được những khó khăn sẽ xảy ra, dẫn đến suy sụp tinh thần. Bên cạnh đó, những năm trở lại đây thì việc định cư Mỹ diện đầu tư trở nên được ưa chuộng hơn.

Chuẩn bị gì cho cuộc sống ở Mỹ ?

Nếu bạn có vốn mang theo thì bạn nên trảnh thủ học tiếng anh. Dù không nhiều nhưng ít nhất cũng nghe được, nói được để kiếm việc làm.

Bạn phải mất vài ngày để làm giấy tờ. Hợp thức hóa thủ tục cho một cuộc sống ở Mỹ. Thẻ căn cước, thẻ y tế, xin nhập học cho con cái (nếu có). Bạn sẽ ở nhà người thân hoặc ở tạm một thời gian cho đỡ tốn kém hoặc bạn thuê nhà.

Quan trọng hơn là bạn phải học lái xe. Nhờ người quen mua giúp một chiếc xe dù là mới hay cũ, tùy theo khả năng của bạn. Đây là chuyện bắt buộc vì không ai có thể đưa đón bạn mỗi ngày. Ngôn ngữ là chìa khóa xe là chìa khóa mở đầu cho cuộc sống tại Mỹ. Ngày nào chưa có 2 thứ này thì cuộc sống của bạn còn rất bị động

Nếu bạn là người vô sản thì phải chấp nhận làm bất cứ công việc nào để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Bắt đầu cuộc sống ở Mỹ hiện tại lợi thế hơn họ rất nhiều. Bạn có người thân bên cạnh hướng dẫn, hỗ trợ, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã vững mạnh, bạn sẽ bớt đi cảm giác lạc lõng, bơ vơ. Tuy nhiên, sự nổ lực phấn đấu của bản thân không ai có thể thay thế bạn.

Cuộc sống ở Mỹ sẽ dễ hơn khi được hỗ trợ từ chính phủ

Con dưới 18 tuổi sẽ vào học ở trường gần nhà, có xe bus đưa đón, ăn miễn phí tại trường. Có thể được cho vào lớp đặc biệt thời gian đầu để củng cố tiếng anh.

Con trên 18 tuổi có thể ghi danh nhập học ở trường cao đẳng địa phương. Có thể vừa học vừa làm. Tùy theo khả năng có thể học lên đại học 4 năm để lấy bằng cử nhân.

Nếu không có thu nhập hoặc thu nhập thấp thì tất cả đều được miễn phí. Hầu hết ai cũng được chính phủ tài trợ xin học bổng.

Ngoài tiền học phí, sách vở do chính phủ giúp, miễn hoàn trả, nếu đủ điều kiện, bạn có thể nộp đơn vay tiền từ chính phủ, giúp hỗ trợ sinh sống để có thể học toàn thời gian.

Trẻ em dưới 18 tuổi, người già trên 65 tuổi được trợ cấp y tế toàn phần của chính phủ (medicaid), và còn có thể xin thêm được food stamps (trợ cấp thực phẩm).

Những người trên 18 tuổi hoặc dưới 65 tuổi, thu nhập thấp sẽ xin được trợ cấp y tế bán phần của chính phủ, như ở Texas có chương trình Gold card mà người Việt mình hay gọi là thẻ vàng. Mỗi tiểu bang có những chương trình và tên gọi khác nhau. (Những người mới nhập cư, hầu hết đủ điều kiện được hưởng vì chưa có thu nhập).

Bạn có muốn sang định cư Mỹ hay không?

Nước Mỹ chưa bao giờ tự phong đất nước mình là “thiên đường”, đó chỉ là những cảm nhận của đại đa số những người yêu nước Mỹ ưu ái dành tặng mà thôi. Thiên đường hay địa ngục còn tùy thuộc vào khả năng của bạn, cách mà bạn cảm nhận.

Thật ra đất Mỹ cũng có ưu, có khuyết cũng có những điều tầm thường như mọi nước khác. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nơi này dành cho bạn và giới trẻ có cơ hội tiến thân. Chỉ là bạn có chịu nắm bắt hay không mà thôi!

NVS – Cuộc sống ở Mỹ (sưu tầm)

Tags:
Người dân Cornwall được cảnh báo sau khi phát hiện cá mập lớn bơi ở bến cảng

Người dân Cornwall được cảnh báo sau khi phát hiện cá mập lớn bơi ở bến cảng

Người dân được cảnh báo không được xuống nước tại một địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Cornwall sau khi một con cá mập khổng lồ được phát hiện bơi ở bến cảng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất