Cuộc sống thay đổi khi tôi từ bỏ thuốc lá và rượu bia

6 tháng trước, tôi đã quyết định bỏ thuốc và ngừng uống quá nhiều, cuộc đời tôi bước sang trang mới.

23:30 28/10/2018

Tên tôi là Irina, tôi 37 tuổi, và tôi đã hút thuốc được 20 năm. Phổi của tôi không ổn, da tôi nhợt nhạt, và tôi có những vấn đề sức khỏe khác.

Tại sao tôi quyết định bỏ hút thuốc?

Tôi hút thuốc lá lần đầu tiên năm 17 tuổi, vì vậy hôm nay tôi có thể tự gọi mình là người hút thuốc với 20 năm kinh nghiệm. Tôi hầu như không có bất kỳ ngày nào không làm bạn với những điếu thuốc. Tôi thực sự yêu thuốc, tôi tin rằng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó, và tôi chưa bao giờ cố gắng. Lần duy nhất tôi không hút thuốc là khi tôi bị cảm lạnh.

Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về những người đã quyết định từ bỏ thói quen xấu này.Tôi nghĩ rằng những câu chuyện đó không đúng bởi vì tôi thực sự tin rằng thói quen này quá khó để từ bỏ.

Trong một khoảng thời gian, tôi đã mua thẻ tập tại một trung tâm và nhận ra sau lần đầu tiên ở đó rằng tôi không thể thở được. Tôi cảm thấy khó xử với người huấn luyện của mình vì tôi không thể thở sau 2 phút trên máy chạy bộ.

Vì vậy, khi tôi rời phòng tập thể dục, tôi lấy gói thuốc lá mới ra khỏi túi và ném nó đi. Đây là cách mà con đường không có nicotine của tôi bắt đầu.

Thách thức đầu tiên

Buổi tối đầu tiên mà không có thuốc lá không khó: phòng tập thể dục lấy quá nhiều năng lượng đến mức tôi đã ngủ thiếp đi ngày sau khi tôi về nhà.

Đó là thứ sáu đầu tiên tôi không sử dụng nicotine trong suốt 20 năm. Tôi đã có rất nhiều công việc trong ngày, vì vậy tôi đã không nghĩ đến việc hút thuốc nhiều. Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu.

Tôi đã từng uống nhiều lon bia vào tối thứ Sáu trong khi xem phim. Nhưng để không làm cho cơn khát nicotine nghiêm trọng hơn, tôi cũng quyết định từ bỏ việc uống rượu bia. Tôi đã mua một chai Coca-Cola (bằng số lượng bia tôi uống) và bật bộ phim truyền hình yêu thích của mình. Trước đây, tôi thường nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút để đi ra ngoài và hút thuốc, và bây giờ tôi đã đi vào bếp để ăn một thứ gì đó lành mạnh. Nhưng sự thay thế này không giúp được gì: một giờ sau, cơn thèm thuốc quá tệ đến nỗi tôi phải đi ngủ. Tôi thậm chí không thể nghĩ về thức ăn, đừng nói đến thuốc lá.

Tuần đầu tiên thực sự của tôi mà không có nicotine

Hôm thứ Hai, tôi cảm thấy đỡ hơn, nhưng cơn nghiện cứ nhắc tôi nhớ về sự thèm muốn. Bởi vì nó trở nên quá khó để chống lại nó, tôi quyết định mua một điếu thuốc lá điện tử.

Đến cuối ngày thứ Ba, thuốc lá điện tử đã hết. Hiệu ứng gần như bằng không và tôi vẫn muốn hút thuốc.

Chẳng mấy chốc, tôi không thể chịu đựng được nữa. Tôi đi ngủ lúc 10 giờ tối mặc dù tôi thường nấu bữa tối vào lúc này. Tôi mơ được hút thuốc.

Mặc dù thực tế rằng tôi đã có một thời gian thực sự khó khăn vào cuối tuần, tôi đã không đi ra ngoài, và tôi đã không giao tiếp với bất cứ ai, tôi coi tuần đầu tiên không thuốc lá có thể là một thành công.

Tháng đầu tiên

Tuần thứ hai bắt đầu với việc tôi phải ngửi khói thuốc lá từ những người hàng xóm của tôi. Trước khi tôi bỏ thuốc lá, tôi chưa bao giờ để ý, nhưng giờ thì mùi này khiến tôi phát điên.

Tôi đã lập danh sách những điều tôi muốn làm trong những ngày nghỉ lễ. Đây là lần đầu tiên trong 15 năm tôi đi trượt băng và trượt tuyết. Phổi của tôi hoạt động rất tốt. Tôi có thể thở dễ dàng.

6 tháng sau

Đã 6 tháng rồi. Tôi hiếm khi muốn hút thuốc, tôi chỉ uống chút bia 2 lần trong 6 tháng này, và chỉ có một lon mỗi lần. Tôi cũng đã dành thời gian với bạn bè của tôi, điều rất hiếm khi xảy ra trước đây. Bây giờ, tôi thích làm một cái gì đó tích cực, và tôi bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha một lần nữa.

Vậy điều gì đã thay đổi về cuộc sống của tôi?

Nhược điểm:

Nhiều người khuyên tôi nên tập luyện thể chất, nhưng nó không có tác dụng với tôi bây giờ.

Tôi đã trở nên cáu kỉnh hơn. Có lẽ nó sẽ biến mất theo thời gian, nhưng hiện tại thì là như vậy.

Tôi bắt đầu ăn hạt hướng dương, chúng có tác dụng xấu trên răng. Nhưng tôi sẽ sớm mất thói quen này.

Tôi uống coca thay vì uống bia. Tôi uống nó một lần một tuần, vào thứ Sáu trong khi xem TV. Nhưng tôi sẽ thay thế bằng trà.

Ưu điểm:     

Tôi không bị ho nữa, tôi đã thật sự thoát khỏi căn bệnh đeo bám mình suốt 10 năm. Phổi của tôi hoàn toàn sạch sẽ.

Trí nhớ của tôi đã được cải thiện. Có lẽ vì tôi đã ngừng uống rượu. Một người bạn mà tôi chưa từng thấy trong hơn 1 năm đã nói với tôi rằng màu sắc của khuôn mặt tôi đã trở nên tốt hơn và tôi có ít nếp nhăn hơn.

Tôi tiêu ít tiền hơn và tôi sử dụng số tiền tôi đã tiết kiệm để mua một chiếc xe đạp: Trước đó, tôi đã sử dụng khoảng 100 đô la/ tháng cho thuốc lá và rượu.

Bây giờ, tôi có thể dễ dàng leo lên 9 tầng mà không phải gặp khó khăn trong việc thở. Có lẽ, không chỉ vì tôi ngừng hút thuốc mà còn vì tôi hoạt động thể lực nhiều hơn.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị

Tác hại của thuốc lá điện tử có hương vị

Theo một nghiên cứu mới, thuốc lá điện tử có mùi vị có thể gây bệnh cho người dùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất