Cuộc sống vạ vật của trẻ em trong trại tị nạn ở biên giới Mỹ

Nhiều đứa trẻ cảm thấy vô cùng hoảng hốt khi bị giam giữ trong những chiếc “lồng kim loại” tại cơ sở tị nạn bang Texas trong khi cha mẹ đang bị truy tố vì nhập cư trái phép.

12:30 21/06/2018

ảnh minh họa 

“Những đứa trẻ trong đó chắc chắn phải trải qua tổn thương tâm lý khi bị tách khỏi cha mẹ. Sàn nhà sạch hay ga trải giường phẳng phiu không có ý nghĩa nhiều với chúng”, AP dẫn lời Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeff Merkley trong chuyến thăm tới cơ sở tị nạn biên giới phía Nam của hôm 17/6.

Trước những chỉ trích và phản đối xung quanh chính sách “không khoan nhượng” khiến gia đình người nhập cư bị chia cắt, Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ cuối cùng cũng cho phép thành viên đảng Dân chủ và nhóm phóng viên được vào trong cơ sở giam giữ người nhập cư trái phép.

Hàng trăm trẻ em nhập cư chờ đợi vạ vật bên trong những chiếc “lồng kim loại” tại nhà kho cũ miền Nam Texas. Có lồng chứa tới 20 em nhỏ. Chai nước, vỏ bao bim bim, và những mảnh giấy bạc lớn được dùng để sưởi ấm nằm rải rác trên sàn.

Cơ sở tị nạn được chia thành các khu riêng biệt cho trẻ em không người thân, phụ huynh kèm con nhỏ và người lớn. Nhà vệ sinh lưu động được đặt ở khu vực tập thể. Cơ sở luôn sáng bởi đèn trần trong nhà kho hoạt động suốt ngày đêm.

Hơn 200 trong tổng số 1.000 người tại cơ sở là trẻ em bị tách khỏi người thân, Lực lượng Tuần tra Biên giới cho biết.

Những câu chuyện về gia đình người nhập cư bị chia cắt đã khiến người dân Mỹ trở nên phẫn nộ trong thời gian gần đây. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra khắp cả nước trong Ngày của Cha (17/6) nhằm phản đối chính sách này.

Trẻ em cầm biểu ngữ phản đối hành động chia cắt gia đình của chính quyền Trump bên ngoài Văn phòng xuất nhập cảnh bang Florida. Ảnh: AP.

Theo ước tính, khoảng 2.000 trẻ em đã bị chia cắt khỏi bố mẹ sau khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố chính sách “không khoan nhượng” nhằm siết chặt nhập cư hồi tháng 5.

Mọi đối tượng vượt biên trái phép đều bị xét xử theo luật pháp kể cả khi có con nhỏ. Tất cả các ông bố bà mẹ trong quá trình xét xử đều bị chia cắt khỏi những đứa con của mình.

“Chính sách của chúng tôi là nếu bạn vi phạm luật pháp, bạn sẽ bị truy tố hình sự”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen trả lời cứng rắn trong buổi điều trần của Thượng viện hồi đầu tháng 5. “Bạn hãy làm thủ tục nhập cảnh đúng pháp luật và đừng vượt biên trái phép vào đất nước của chúng tôi”.

Biện pháp mạnh nhằm răn đe kẻ khác

Tại khu vực biên giới nằm trong thung lũng Rio Grande, Texas, quan chức biên phòng cho biết họ bắt buộc phải sử dụng biện pháp mạnh như tách trẻ em khỏi người thân nhằm răn đe những người có ý định nhập cư trái phép vào Mỹ.

“Khi một nhóm người bị miễn trừ khỏi luật pháp, mọi thứ trở nên vô giá trị” ông Manual Padilla, giám đốc Lực lượng Tuần Tra tại Rio Grande diễn giải về chính sách “không khoan nhượng”, kể cả với nhóm gia đình có con nhỏ.

Đặc vụ điều hành cơ sở khẳng định họ cung cấp đầy đủ thực phẩm, quần áo sạch và dịch vụ y tế cho những người bị giam giữ. Nhân viên tại Rio Grande cũng cố gắng tạo điều kiện cho nhiều gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi được ở cùng nhau, ông Padilla thêm.

Tuy nhiên, bà Michelle Brane thuộc Ủy ban Phụ nữ Tị nạn cảm thấy vô cùng đau lòng khi tới thăm cơ sở hôm 15/6. Bà Brane chứng kiến cảnh tượng một nhóm vị thành niên phải học cách thay bỉm cho đứa bé khoảng 2 tuổi cùng bị giam giữ. Các đặc vụ không thể xác định được người thân của em.

Sau nhiều cố gắng, họ cuối cùng cũng tìm thấy dì của bé và giúp cả hai đoàn tụ. “Đứa trẻ sợ hãi tới mức không chịu nói chuyện mà chỉ nằm cuộn tròn như quả bóng” bà Brane kể lại.

Bên trong cơ sở tị nạn tại McAllen, Texas. Ảnh: AP.

Brane cho biết bà cũng nhìn thấy các đặc vụ quở trách một nhóm các em 5 tuổi vì đùa nghịch trong lồng. Một bé trai gần đó không tham gia mà ngồi im, tay giữ chặt bản sao thẻ căn cước của mẹ. Cơ sở không có đồ chơi hoặc sách thiếu nhi.

“Chính phủ đang cướp những đứa trẻ khỏi tay cha mẹ chúng theo nghĩa đen và bắt chúng sống trong điều kiện không phù hợp”, bà Brane nói. “Nếu cha mẹ đặt con mình trong lồng cùng những đứa trẻ 5 tuổi khác, họ chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý”.

Tiến sĩ Colleen Kraft, người đứng đầu Học viện Nhi khoa Mỹ, về chuyến thăm tới một trại tị nạn khác cũng thuộc bang Texas. Tại đó, bà không thể rời mắt khỏi em bé khoảng 2 tuổi đang khóc lạc giọng.

Các nhân viên dù cố gắng dỗ dành nhưng bé gái vẫn không thể ngừng khóc. Em bị tách khỏi mẹ mới chỉ đêm hôm trước.

Theo luật, nhân viên không được chạm vào bất cứ trẻ em nào. Vì thế, họ chỉ có thể dùng đồ chơi và sách để xoa dịu chứ không thể ôm hoặc bế bé gái.

“Nhân viên tại đó cảm thấy vô cùng căng thẳng và bất lực. Chính quyền Mỹ cần phải tập trung vào tình trạng sức khỏe của trẻ em không dựa trên yếu tố chính trị”, bà Kraft nhấn mạnh.

Theo ZingVn

Tags:
Chủ tàu dầu đ.â.m chiến hạm Mỹ nộp đơn kiện để không bồi thường

Chủ tàu dầu đ.â.m chiến hạm Mỹ nộp đơn kiện để không bồi thường

Tập đoàn sở hữu tàu dầu đ.â.m khu trục hạm Mỹ tháng 8/2017 cho rằng không có trách nhiệm bồi thường cho thân nhân 10 thủy thủ t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất