Cưỡi máy bay riêng tới COP26, Jeff Bezos hứng chỉ trích

Các tỷ phú như Jeff Bezos cùng nhiều doanh nhân gây tranh cãi khi dùng hơn 400 máy bay riêng tới dự hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu.

09:00 03/11/2021

Các nguồn tin hàng không ngày 2/11 cho biết hơn 400 máy bay riêng sẽ đưa khoảng 1.000 khách VIP và nhân viên tháp tùng tới dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc, tổ chức tại Glasgow, xứ Scotland thuộc Anh ngày 31/10-12/11.

Truyền thông Anh đưa tin Jeff Bezos, chủ tịch tập đoàn Amazon của Mỹ, cũng dùng máy bay riêng trị giá 65 triệu USD để tới Glasgow dự COP26. Nhiều CEO hàng đầu thế giới cũng tham gia hội nghị.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Israel và Nhật Bản tới Scotland dự COP26 trên chuyên cơ. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên kế hoạch trở về London sau khi dự hội nghị tại Glasgow trên chuyên cơ sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Phát ngôn viên của Johnson cho biết Thủ tướng Anh sử dụng chuyên cơ vì phải di chuyển khắp đất nước trong thời gian ngắn và lịch trình bận rộn.

Tỷ phú Jeff Bezos tại hội nghị thượng đỉnh COP26 ở  Glasgow, xứ Scotland thuộc Anh ngày 1/11. Ảnh: AFP.
Tỷ phú Jeff Bezos tại hội nghị thượng đỉnh COP26 ở Glasgow, xứ Scotland thuộc Anh ngày 1/11. Ảnh: AFP.

Hội đồng Quốc tế về Vận tải sạch cho biết hàng không thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu, song con số này sẽ tăng gấp ba vào năm 2050.

Việc các tỷ phú, CEO sử dụng máy bay riêng dự hội nghị COP26 đã gây tranh cãi trong dư luận về tác động đối với khí hậu của chúng. Nhóm vận động Giao thông và Môi trường ở châu Âu cho biết máy bay riêng gây ô nhiễm gấp 5-14 lần so với máy bay chở khách thông thường và 50 lần so với tàu hỏa.

"Không biết phải nói thế nào để mô tả máy bay riêng ảnh hưởng xấu đến môi trường thế nào. Đó là cách tệ nhất để di chuyển", Matt Finch, giám đốc chính sách tại Anh của Nhóm Vận động Giao thông và Môi trường châu Âu, cho biết.

"Máy bay riêng có thể tạo ra ấn tượng về địa vị cao", Finch nói, nhưng cho rằng việc sử dụng chúng để dự hội nghị chống biến đổi khí hậu là không phù hợp.

Tags:
Nữ sinh Việt được dạy thế nào để liên tiếp nhận học bổng 12 ĐH danh tiếng thế giới: Bố mẹ nghèo thấy áp lực vì thấy con quá giỏi giang

Nữ sinh Việt được dạy thế nào để liên tiếp nhận học bổng 12 ĐH danh tiếng thế giới: Bố mẹ nghèo thấy áp lực vì thấy con quá giỏi giang

Võ Tường An, nữ sinh ở Quảng Ngãi đã trở thành “hiện tượng” của giới trẻ khi liên tiếp nhận 12 học bổng từ các trường danh tiếng quốc tế. Và câu chuyện được rất nhiều phụ huynh quan tâm, là làm sao mà cha mẹ Tường An ở một vùng quê xa xôi lại có thể nuôi nấng, giáo dục Tường An để cô gái nhỏ có thể phát huy sở trường và tỏa sáng?.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất