Cuối năm 2020, máy bay của Vietnam Airlines mới có thể bay thẳng đến Mỹ

Một trong những vấn đề “nóng” được nhiều cổ đông chất vấn tại Đại hội cổ đông 2018 của Vietnam Airlines là bao giờ hãng này mới có thể bay thẳng đến Mỹ.

13:00 13/05/2018

ảnh minh họa 

Trả lời bằng câu hỏi ngược “tại sao đến giờ chẳng hãng hàng không nào của Mỹ bay thẳng đến Việt Nam?”, Người đứng đầu Vietnam Airlines – Tổng giám đốc Dương Trí Thành : Thứ nhất, về công nghệ, để có thể bay thẳng đến Việt Nam, máy bay sẽ phải chở nhiều dầu hơn, ít ghế đi, như thế sẽ kém hiệu quả.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, đã có nhiều loại máy bay thế hệ mới như Boeing 787 – 9, 787- 10, Airbus A350 – 1000 có thể tiết kiệm dầu khoảng 10 – 15% cho phép đảm bảo về thương mại kỹ thuật cho đường bay thẳng từ T.P Hồ Chí Minh đến San Francisco của Mỹ.

Thứ hai, theo ông Thành, sau gần 10 năm, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) chuẩn bị hoàn tất việc phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) – tiêu chí tiên quyết cho việc thiết lập đường bay thẳng tới Mỹ. Thứ 3, hãng hàng không được phê chuẩn và đặc biệt là các thủ tục an ninh của Mỹ, việc này có thể kéo dài 2-3 năm.

Đó là chưa kể đến các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp khác. “Đến thời điểm này, sớm nhất có thể, phải đến cuối năm 2019 mới có thể mở đường bay đến Mỹ. Thậm chí, nếu để chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, kể cả vấn đề thương mại có khi phải thêm 6 tháng, 1 năm, tức là đến cuối 2020 mới có thể bay được” – ông Thành thông tin.

Đáng lưu ý, theo ông Thành, Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 5 – 10 năm mới có thể khai thác hoà vốn đường bay thẳng này. “Đây là một khoản đầu tư dài hạn, là trách nhiệm lớn để Việt Nam kết nối với nền kinh tế lớn nhất thế giới, với cộng đồng có hơn 2 triệu Việt kiều” – ông Thành khẳng định.

Trong trường hợp đường bay thẳng đến Mỹ được thiết lập, theo các chuyên gia, cái lợi lớn nhất với hành khách là tiết kiệm thời gian. Bay thẳng chắc chắn sẽ nhanh hơn, dịch vụ cung cấp trên máy bay sẽ phù hợp với đặc điểm và thói quen người Việt Nam hơn, tuy nhiên giá vé sẽ cao hơn. Còn nếu bay với nhiều điểm quá cảnh, khách mất thời gian nhiều hơn nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được chi phí vì có thể mua được loại vé tiết kiệm.

Theo CAND

Tags:
Một bà gửi 65,000 bản text sau 1 lần hẹn hò, bị truy tố

Một bà gửi 65,000 bản text sau 1 lần hẹn hò, bị truy tố

Một phụ nữ ở tiểu bang Arizona, bị cáo buộc đã gửi 65,000 bản text cho một người đàn ông mà bà làm quen qua mạng, cho hay bà tưởng rằng đã gặp được “người lý tưởng” của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất