Cuốn hộ chiếu giới siêu giàu muốn có trong Covid-19

Dân nhà giàu tìm cách có được cuốn “hộ chiếu miễn dịch” với giá lên đến 9 triệu USD để có thể tới các nước an toàn hơn.

09:00 09/05/2020

Jim Rogers có cuộc sống khiến nhiều người mơ ước ở Singapore, khi nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ chuyển tới đây từ năm 2007. Nhưng Rogers biết rằng mình không thể ở lại đảo quốc sư tử trọn đời. “Thế giới sẽ không thể ổn định mãi mãi. Trong 20-30 năm tới bạn cần linh động di chuyển vì có thể phải đối mặt với các mối đe dọa đến từ chiến tranh thương mại, thảm họa môi trường, ô nhiễm, khủng bố”, ông nói. Rogers và gia đình luôn có “kế hoạch B” trong cuộc sống. Đó là lý do họ vẫn muốn có thêm hộ chiếu từ một nước thứ ba, ngoài Mỹ và Singapore.

Henley & Partners, hãng luật hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lập kế hoạch định cư và nhập tịch, cho biết đã chứng kiến sự gia tăng gấp đôi về số lượng người nộp đơn xin quốc tịch mới trong 3 tháng đầu năm 2020. Đây cũng là thời điểm Covid-19 bùng phát và trở nên nghiêm trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới, dẫn đến nhiều nước phong tỏa, đóng biên hoặc hạn chế nghiêm ngặt sự đi lại.

Hộ chiếu Australia là một trong những ngôi sao được nhiều để ý đến, nhờ thành tích làm phẳng đường cong dịch bệnh. Ảnh: iStock.

Hộ chiếu Australia là một trong những “ngôi sao” được nhiều người để ý đến, nhờ thành tích làm phẳng đường cong dịch bệnh. Ảnh: iStock.

Những nơi mà giới nhà giàu muốn có hộ chiếu là Australia, Áo, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Malta, đảo Síp, Montenegro, Vanuatu, Tuvalu, Antigua, Saint Kitts & Nevis (nằm trên biển Caribbean). Đây đều là những quốc gia bạn có thể được cấp thẻ thường trú nhân hoặc quyền công dân, đổi lại phải đóng góp trực tiếp hoặc đầu tư kinh doanh tại đây.

Bạn phải bỏ ra từ 100.000 USD cho một cuốn hộ chiếu ở các quốc gia trên biển Caribbean, 1,1 triệu USD nếu muốn có của Malta, 2,6 triệu USD cho đảo Síp và 9 triệu USD nếu ở Áo.

Lý do cho hành động này là nhiều người giàu trên thế giới muốn thoát khỏi lệnh hạn chế đi lại, đóng biên bằng cách tìm nơi ẩn náu ở các quốc gia an toàn hơn trong đại dịch. Những quốc gia trên đang hạn chế khách du lịch nhập cảnh, nhưng vẫn đón nhận công dân và thường trú nhân.

Một triệu phú người Italy có tài sản hơn 10 triệu USD nói với Robb Report rằng, ông không hài lòng với chính phủ nước mình trong việc xử lý khủng hoảng do Covid-19 gây ra. “Chúng tôi muốn biết một nơi an toàn, với những dịch vụ y tế tốt và cả gia đình tôi có thể tới đó ngay lập tức khi cần thiết. Và để làm được điều này, bạn phải có quyền công dân ở nước đó”.

Theo tiến sĩ Christian Kalin, người được mệnh danh là “Vua hộ chiếu” khi sáng lập Henley Passport Index, việc đầu tư để lấy quyền công dân, thường trú nhân này không chỉ đơn giản là để bạn thuận tiện đi du lịch, làm ăn… mà còn được hưởng chế độ chăm sóc y tế và sự an toàn.

Các quốc gia như Australia được coi là điểm đến sáng giá nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt và thành tựu đạt được trong việc làm phẳng đường cong Covid-19. Kalin cũng cho biết, các khoản phí và thuế mà những quốc gia kiếm được từ hộ chiếu miễn dịch có thể là cách giúp họ bổ sung cho kho bạc, khi các chính phủ đang căng não cân nhắc bài toán kinh tế trong đại dịch.

Lấy Antigua là ví dụ. Trước đây, nơi này phụ thuộc nguồn thu về du lịch. Nhưng hiện tại và trong tương lai gần, điều đó không còn nữa. Họ cần nguồn vốn mới và những cuốn hộ chiếu miễn dịch là một trong những phương pháp đó.

Anh Minh (Theo News)

Tags:
Mỹ: Bác sĩ tá hỏa khi phát hiện nhiều người tổ chức 'tiệc COVID-19' để lây bệnh cho nhau

Mỹ: Bác sĩ tá hỏa khi phát hiện nhiều người tổ chức "tiệc COVID-19" để lây bệnh cho nhau

"Những bữa tiệc như vậy sẽ làm trì hoãn thời gian mở cửa lại nền kinh tế. Đây là điều ngu ngốc. Walla Walla tốt hơn như vậy," đại diện chính quyền địa phương nói.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất