Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine: Trump gây áp lực sa thải tôi

Vào hôm thứ sáu, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Marie Yovanovitch đã xuất hiện kín trước các nhà lập pháp Quốc hội và nói rằng Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc Bộ Ngoại giao Mỹ triệu hồi về nước khi một chiến dịch truyền thông cánh hữu tố cáo bà bất trung. Yovanovitch đặt dấu hỏi về những nỗ lực của Rudy Giuliani nhằm gây sức ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông Trump.

21:30 12/10/2019

Bà Yovanovitch  đã được Bộ Ngoại giao ra lệnh không được điều trần trước Quốc Hội, bắt buộc phải có trát đòi hầu tòa của ba ủy ban Dân chủ tại Hạ viện, các nhà lập pháp Dân chủ cho biết. Bà Yovanovitch tuân thủ trát đòi hầu tòa, điều trần kín trong vài giờ

Ông Trump đã ra lệnh sa thải bà Yovanovitch hồi đầu năm nay vì ngăn chặn nỗ lực của ông trong việc gây áp lực để Kiev điều tra con trai cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong lời khai được chuẩn bị của mình, bà Yovanovitch đã kể lại một cuộc trò chuyện với thứ trưởng Ngoại giao, John Sullivan. Ông Sullivan, nói rằng Tổng thống đã mất niềm tin vào tôi và không còn muốn tôi làm đại sứ của ông nữa. Ông nói thêm rằng đã có một chiến dịch phối hợp chống lại tôi và Bộ Ngoại Giao đã chịu áp lực từ Tổng thống để loại bỏ tôi kể từ Mùa hè năm 2018, theo bà Yovanovitch nói

Bà Yovanovitch nói với Quốc hội rằng bà không biết tại sao ông Giuliani lại nhắm vào bà nhưng nghi ngờ đó là do ảnh hưởng của hai cộng sự của ông là Lev Parnas và Igor Fruman

Hai người đàn ông có thể tin tưởng rằng tham vọng tài chính cá nhân của họ bị cản trở bởi chính sách chống tham nhũng của chúng tôi ở Ukraine ‘, bà Yovanovitch nói trước Quốc hội.

Lev Parnas và Fruman đều bị bắt, trong cáo trạng dài 21 trang được công bố vào hôm thứ 5, công tố viên liên bang tại Manhattan cáo buộc Parnas và Fruman liên quan đến các hoạt động chính trị ở Mỹ dưới danh nghĩa của một hoặc nhiều viên chức chính phủ Ukraine, bao gồm cả một chiến dịch vận động hành lang nhắm vào dân biểu Cộng hoà, nhằm loại Đại sứ Mỹ tại Kiev

Ông Schiff đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội đối với ông Donald Trump, sau khi nội dung cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 lộ ra. Theo bản ghi chép được Tòa Bạch Ốc công bố hôm 25/9, trong cuộc nói chuyện này, ông Trump đã thúc giục ông Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông này, Hunter Biden.

Các đồng nghiệp cũ cho biết, bà Yovanovitch là một nhà ngoại giao tốt và phi đảng phái, người đã chống lại mọi nỗ lực sử dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị cá nhân của tổng thống.

TH

Tags:
Trump nói đảng Dân chủ muốn luận tội vì 'tuyệt vọng'

Trump nói đảng Dân chủ muốn luận tội vì 'tuyệt vọng'

Trump tiếp tục công kích cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ và nói rằng họ muốn "xóa bỏ tương lai" của người Mỹ nhưng sẽ thất bại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất