Cựu đại sứ Mỹ: 'Trung Quốc có thể thích Biden hơn Trump'

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Baucus nói so với người khó đoán như Trump, Bắc Kinh sẽ thích một lãnh đạo "tương đối ổn định" như Biden hơn.

21:30 30/10/2020

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus hôm 30/10 cho rằng không thể đoán trước được điều gì với Tổng thống Mỹ Donald và ông luôn tweet "bất cứ điều gì ông nghĩ vào lúc nửa đêm". Vì vậy, Bắc Kinh có lẽ sẽ thích sự "ổn định tương đối" mà họ cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden có thể mang lại.

Max Baucus từng là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ năm 2014-2017 và đang là cố vấn về chính sách Trung Quốc cho chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Baucus thừa nhận Trung Quốc sẽ "hơi mâu thuẫn" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tuần sau. Tuy nhiên, ông nói thêm các cuộc trò chuyện với phía Bắc Kinh đã khiến ông tin rằng họ sẽ thích các mối quan hệ siêu cường ổn định hơn.

"Tôi nghĩ Trung Quốc thấy Trump có chút phiền toái. Mặt khác, Chủ tịch Tập Cận Bình, như những người Trung Quốc nói chung, muốn sự ổn định. Ông ấy không muốn làm chao đảo con thuyền", Baucus nói.

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh hồi tháng 6/2014. Ảnh: Reuters.
Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh hồi tháng 6/2014. Ảnh: Reuters.

Theo cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, nếu ứng viên Dân chủ Biden trở thành tổng thống Mỹ, nhiệm kỳ của ông sẽ "ổn định hơn". "Bạn sẽ không thấy một tổng thống đăng lên Twitter bất cứ điều gì ông nghĩ vào nửa đêm hay một tổng thống không làm việc với các cố vấn của mình", Baucus cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhiều lần tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ thích Biden làm tổng thống hơn. Ông chủ từng nói "nếu Biden thắng, Trung Quốc sẽ sở hữu Mỹ".

Trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng hôm 22/10, Trump đã cáo buộc Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine, cáo buộc mà ứng viên Dân chủ phủ nhận. Biden sau đó cũng "phản công", tố Trump sở hữu tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm vì các vấn đề như nguồn gốc Covid-19, luật an ninh Hong Kong, Đài Loan hay chiến tranh thương mại.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

Link nguồn: https://vnexpress.net/cuu-dai-su-my-trung-quoc-co-the-thich-biden-hon-trump-4184420.html

Tags:
Mỹ vượt mốc 9 triệu ca nhiễm COVID-19 trước cuộc bầu cử

Mỹ vượt mốc 9 triệu ca nhiễm COVID-19 trước cuộc bầu cử

Tối 29/10, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã vượt qua mốc 9 triệu sau khi ghi nhận hơn 80.000 ca nhiễm trong một ngày, NBC đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất