Cựu giám đốc Đại Học Columbia bị cáo buộc nhận tiền ‘lại quả’

Cựu giám đốc trợ giúp tài chánh sinh viên tại trường Sư Phạm thuộc Đại Học Columbia bị cáo buộc là nhận $375,000 tiền “lại quả” (kickbacks) từ ba sinh viên sau khi dàn xếp để họ được những món tiền học bổng và giải thưởng lớn lao, theo giới hữu trách liên bang hôm Thứ Năm, 25 Tháng Giêng.

02:30 29/01/2018

Theo New York Times, trong một trường hợp, một sinh viên nhận được tới gần $600,000 tiền trợ giúp (stipend) từ năm 2011 tới 2017, nhưng phải nộp lại cho vị Giám Đốc Melanie Williams-Bethea, gần $300,000, theo giới hữu trách.

Các tấm chi phiếu gửi đến bà Williams-Bethea từ sinh viên này, có tên là Annice Kpana, thường được viết chỉ ít ngày sau khi tiền stipend được chuyển tới trương mục của cô. Và thường các tấm chi phiếu cũng đi kèm hàng chữ “Thương Yêu-Love” hay “Cám Ơn!” trong phần memo, theo hồ sơ truy tố tại tòa án liên bang ở Manhattan, New York.

Cô Kpana ghi danh học bậc trên cử nhân từ năm 2007, nhưng kể từ ít nhất là năm 2010 không hề lấy lớp hoặc tích cực theo đuổi việc lấy bằng, theo đơn truy tố. Hồ sơ nói rằng cô từng nộp đơn xin theo học chương trình Cao Học Giáo Dục.

Hai sinh viên còn lại là Carmen Canty và Kyla Thomas. Cả hai người cũng đều ghi danh học từ năm 2005 và chưa hề hoàn tất chương trình học tiến sĩ của họ, cũng theo hồ sơ tại tòa.

Bà Williams-Bethea có mối quan hệ cá nhân mật thiết với cả ba sinh viên, theo hồ sơ truy tố.

Bà và sinh viên Kpana đi du lịch Caribbean với nhau năm 2011 và cũng cùng đi nghỉ mát ở Hawaii, the Dominican Republic, New Orleans và Anguilla.

Cả bà và ba sinh viên đều bị truy tố tội thông đồng và hối lộ.

Đơn kiện nói rằng trong số những phương cách mà bà Williams-Bethea sử dụng để lấy tiền là cho các sinh viên này hưởng tiền trợ giúp từ quỹ do bà kiểm soát, hay bằng cách tạo ra những đơn xin trợ cấp, giả mạo chữ ký của các giới chức điều hành hay giáo sư trong trường, để như là chính những người này đứng ra đề nghị cấp tiền cho ba sinh viên kia.

Đơn kiện nói rằng bà Williams-Bethea giữ chức giám đốc trợ giúp tài chánh tại trường Sư Phạm từ năm 2005 tới Tháng Năm, 2017, khi bà bị cho nghỉ việc sau khi nhà trường phát giác chứng cớ về việc làm sai trái.

Đại Học Columbia cho hay họ coi việc sử dụng sai trái ngân quỹ nhà trường là điều vô cùng quan trọng và nhanh chóng có biện pháp đối phó. Nhà trường cho hay “hiện vẫn rất đau buồn vì sự phản bội lòng tin cậy này.”

Tags:
Mỹ: 12 tiểu bang cấm phân phối loại bia $199/chai của hãng Sam Adams

Mỹ: 12 tiểu bang cấm phân phối loại bia $199/chai của hãng Sam Adams

Mười hai tiểu bang tại Hoa Kỳ đưa loại bia Utopias, một sản phẩm mới của công ty Sam Adams với giá $199/chai, vào danh sách bất hợp pháp vì lượng cồn trong thức uống này quá cao, theo hãng thông tấn UPI.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất