Cựu giám đốc FBI kêu gọi đảng Cộng hòa nói 'sự thật' về Trump

Comey cáo buộc Trump làm xói mòn luật pháp Mỹ và kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa "đứng lên nói sự thật" về hành vi của Tổng thống.

00:00 19/12/2018

Cựu giám đốc FBI . Ảnh: Reuters.

Cựu giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Mỹ đang nói dối về Cục Điều tra Liên bang (FBI), tấn công FBI và tấn công luật pháp ở đất nước này. Điều đó sẽ tạo ra chiều hướng như thế nào đây", cựu giám đốc FBI James Comey nói với phóng viên hôm 17/12 sau phiên điều trần 5 giờ tại Ủy an Tư pháp và Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ, Reuters đưa tin.

Comey bị Tổng thống Donald Trump sa thải hồi tháng 5/2017 khi đang dẫn đầu cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và khả năng thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Trump với Moskva. Đây là lần thứ hai Comey điều trần trước Hạ viện trong tháng này.

Comey nói rằng các nghị sĩ một lần nữa hỏi về email của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và hồ sơ mà đảng Cộng hòa tuyên bố đã được sử dụng để biện minh cho lệnh giám sát bí mật một trợ lý chiến dịch tranh cử của Trump.

"Những người đảng Cộng hòa từng hiểu rõ hành động, ngôn từ của một tổng thống có vấn đề, luật pháp có vấn đề và những sự thật có vấn đề. Những người Cộng hòa đó bây giờ ở đâu", Comey đặt câu hỏi. "Có thời điểm, một số người phải đứng lên vì giá trị của đất nước này và rồi phải nghỉ hưu, nhưng hãy cứ đứng lên và nói ra sự thật".

Trump gọi cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "cuộc săn phù thủy" và đăng trên Twitter hôm 16/12 rằng cựu luật sư Michael Cohen là "con chuột" vì đã hợp tác với các công tố viên. Trump cũng cáo buộc các đặc vụ FBI đột nhập văn phòng của Cohen dù họ hành động theo lệnh.

Cohen bị kết án ba năm tù vào tuần trước vì các tội trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Cựu luật sư khẳng định hành động theo sự chỉ đạo của Trump, trong khi Tổng thống Mỹ bác bỏ, gọi Cohen là "kẻ dối trá".

Khi được yêu cầu bình luận về việc Tổng thống gọi Cohen là con chuột, Comey nói rằng "điều đó làm xói mòn luật pháp". "Danh tiếng của FBI bị ảnh hưởng lớn bởi Tổng thống Mỹ và các trợ lý của ông ta liên tục nói dối về cơ quan này", Comey nói khi được hỏi liệu Trump có chịu trách nhiệm nào trong việc làm tổn hại danh tiếng của FBI hay không.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
62% người Mỹ cho rằng ông Trump “không thành thật”

62% người Mỹ cho rằng ông Trump “không thành thật”

Theo kết quả thăm dò mới nhất, phần lớn người Mỹ không tin rằng Tổng thống Donald Trump thành thật về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất