Cứu hộ Mỹ để nạn nhân xoay như chong chóng dưới trực thăng

Chiếc cáng vận chuyển người phụ nữ 74 tuổi bị thương quay tròn với tốc độ ngày càng nhanh khi bà được giải cứu bằng trực thăng ở Arizona.

02:30 06/06/2019

Sở cứu hỏa Phoenix giải cứu người phụ nữ leo núi bị thương. Video: ABC15.

"Chúng tôi thường xuyên tiến hành hoạt động cứu hộ trên núi, nhưng lần này thu hút khá nhiều chú ý bởi trong quá trình giải cứu, chiếc cáng vận chuyển nạn nhân bắt đầu xoay tròn", Shelly Jamison, trợ lý sở cứu hỏa thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ hôm 4/6 cho biết.

Video về nỗ lực của đội cứu hỏa thành phố Phoenix nhằm giải cứu người phụ nữ 74 tuổi gặp nạn khi leo núi thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Trong video được quay từ một trực thăng khác, chiếc cáng chở nạn nhân lắc lư và bắt đầu xoay tròn khi được trực thăng kéo lên từ mặt đất. Chiếc cáng xoay càng lúc càng nhanh khi được kéo lên gần trực thăng hơn.

"Khi chúng tôi cho trực thăng cất cánh, cáng cứu hộ đôi khi bị xoay tròn", Paul Apolinar, phi công trưởng của đơn vị cứu hộ hàng không, sở cứu hỏa Phoenix cho hay. "Thường chúng tôi gắn một dây cáp để ngăn điều này, nhưng hôm nay giải pháp đó không hữu ích".

Derek Geisel, phi công điều khiển trực thăng lúc đó, cho biết đã cố ngăn chiếc cáng bị xoay nhưng không được và nó tiếp tục xoay tròn rất nhanh trong khoảng 40 giây, trong khi phi hành đoàn cố gắng nâng lên, hạ xuống nhiều lần.

"Khi chúng tôi hạ chiếc cáng xuống thấp, nó bắt đầu dừng xoay nhưng khi nâng lên từ từ, chiếc cáng chịu ảnh hưởng của sức gió từ cánh quạt và bắt đầu xoay trở lại", Geisel nói. "Chúng tôi đành cho trực thăng bay tiếp, cái cáng cũng xoay tới điểm đủ an toàn để đưa bệnh nhân lên máy bay", Geisel cho hay.

Nạn nhân tiếp tục chịu cảnh xoay tròn như vậy trong khoảng một phút trước khi phi hành đoàn kiểm soát được tình hình và hạ cánh xuống một bãi đỗ ở đỉnh núi. Nạn nhân được chuyển tới viện kiểm tra.

Sở cứu hỏa cho hay người phụ nữ 74 tuổi này bị chóng mặt, buồn nôn sau khi được giải cứu, nhưng tình trạng đã ổn định và không gặp bất kỳ triệu chứng nào khác liên quan tới việc bị xoay vòng. Bà bị thương ở mặt và đầu khi ngã trên đỉnh núi.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Mỹ: Máy bay trực thăng cháy nổ trên trời, 3 người thiệt mạng

Mỹ: Máy bay trực thăng cháy nổ trên trời, 3 người thiệt mạng

Giới chức địa phương và các nhân chứng cho biết họ trông thấy lửa cùng các mảnh vỡ của một chiếc máy bay trực thăng rơi xuống khu vực ngoại ô Honolulu trong một vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất