Cựu lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ nói Trump đáng lẽ bị truy tố

Bà Yates cho rằng nếu không phải tổng thống, Trump có thể bị truy tố vì cản trở công lý sau cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

00:00 30/04/2019

Cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates. Ảnh: AP

Cựu quyền bộ trưởng tư pháp Mỹ Sally Yates. Ảnh: AP.

"Cá nhân tôi từng truy tố nhiều trường hợp cản trở công lý với số bằng chứng ít hơn thế này rất nhiều", cựu thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Sally Yates nói hôm 28/4. "Tôi tin rằng nếu không phải là Tổng thống Mỹ, Donald Trump nhiều khả năng đã bị truy tố rồi".

Tuyên bố được bà Yates đưa ra sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố báo cáo chỉ ra một cách chi tiết hàng loạt hành động của Tổng thống Trump nhằm cản trở cuộc điều tra cáo buộc Nga thông đồng với đội ngũ tranh cử của Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo báo cáo này, Trump nói với các quan chức Nga rằng bản thân ông đối mặt với "áp lực lớn" từ cuộc điều tra, tuy nhiên sức ép này đã giảm sau khi ông sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey

Yates cho rằng bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Muller cho thấy chiến dịch tranh cử của Trump đã nhận sự trợ giúp của Nga, nói dối và che giấu sự thật đó. "Đây có phải là cách hành xử mà chúng ta mong chờ từ tổng thống Mỹ?", bà nói.

"Khi người Nga đến gõ cửa, liệu chúng ta có thể mong chờ ở một người thích những hành động khoa trương như ôm lá cờ tổ quốc sẽ có những hành động yêu nước và cảnh báo cho cơ quan hành pháp", bà Yates ám chỉ việc Tổng thống Trump ngày 2/3 ôm chặt quốc kỳ Mỹ khi bước vào sân khấu Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ tại Maryland, sự kiện chính trị thường niên quy tụ những nhà hoạt động và quan chức theo chủ nghĩa bảo thủ.

Trump ôm cờ tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ngày 2/3. Ảnh: AFP.

Trump ôm cờ tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ngày 2/3. Ảnh: AFP.

Bà Yates từng là thứ trưởng Tư pháp dưới thời ông Obama, sau đó trở thành quyền Bộ trưởng khi bà Loretta Lynch rời vị trí này. Tuy nhiên, bà bị sa thải hồi đầu năm 2017 chỉ hai tuần sau khi nhậm chức tổng thống, do bà tuyên bố Bộ Tư pháp sẽ không biện hộ tại tòa cho quyết định của Tổng thống về cấm người tị nạn và công dân từ các nước Hồi giáo. nói Yates "đã phản bội Bộ Tư pháp bằng cách từ chối thực thi một sắc lệnh hợp pháp nhằm bảo vệ các công dân Mỹ" và mô tả hành động của bà mang động cơ chính trị.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
EU lên án Trump vì rút Mỹ khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của LHQ

EU lên án Trump vì rút Mỹ khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của LHQ

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 cảnh báo việc Mỹ rút khỏi hiệp ước sẽ gây ảnh hưởng xấu tới cuộc chiến chống buôn lậu vũ khí toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất