Cựu luật sư Trump yêu cầu tòa hủy chiến thắng của Biden

Đề xuất được đưa lên Tòa án Tối cao hôm qua

09:30 17/12/2020

Sidney Powell, cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Trump, yêu cầu Tòa án Tối cao đảo ngược chiến thắng của Biden ở bang chiến trường Michigan và Georgia.

Đề xuất được đưa lên Tòa án Tối cao hôm 15/12, một ngày sau khi Đại cử tri đoàn xác nhận Joe Biden là tổng thống tiếp theo của Mỹ. Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thất bại, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã chúc mừng Biden.

Luật sư Sidney Powell tại một cuộc họp  báo ở  tháng trước. Ảnh: Reuters.
Luật sư Sidney Powell tại một cuộc họp báo ở tháng trước. Ảnh: Reuters.

Tòa án Tối cao đã bác bỏ hai yêu cầu vô hiệu hóa chiến thắng của Biden, gồm một đơn kiện ở Pennsylvania và một đơn kiện của bang Texas nhằm tìm cách đảo ngược kết quả ở 4 bang chiến trường.

Powell, người hiện không còn liên kết với nhóm pháp lý của Trump, tháng trước đệ đơn kiện thay mặt cử tri đảng Cộng hòa ở Michigan và Georgia. Bà mô tả vụ kiện của mình là "giải thoát Kraken", ám chỉ quái vật biển do thần Zeus giải thoát trong bộ phim giả tưởng Clash of the Titans năm 1981.

Tuy nhiên, cả hai đơn kiện đều bị bác. Thẩm phán quận Linda Parker cho biết đơn kiện của bà Powell "không đưa ra bất cứ điều gì ngoài suy đoán, phỏng đoán rằng các phiếu bầu cho đã bị hủy, bị loại bỏ hoặc chuyển sang cho phó tổng thống Biden".

Tại Georgia, Thẩm phán Timothy Batten bác đơn kiện sau phiên điều trần kéo dài một giờ. Bà Powell đang tìm cách phản đối những phán quyết đó trực tiếp tại Tòa án Tối cao, bỏ qua cấp tòa phúc thẩm liên bang.

Đại cử tri đoàn Mỹ hôm 14/12 hoàn tất quá trình bỏ phiếu bầu tổng thống, trong đó Biden giành được 306 phiếu, Trump được 232 phiếu. Phiếu đại cử tri sau đó sẽ được gửi lên quốc hội và được Phó tổng thống Mỹ kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chứng nhận vào ngày 6/1. Đây là bước cuối cùng xác nhận người giành chiến thắng.

Huyền Lê (Theo Bloomberg)

Tags:
5 loại ung thư tấn công phụ nữ nhiều nhất

5 loại ung thư tấn công phụ nữ nhiều nhất

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên toàn cầu, sau các bệnh tim mạch, theo The Health Site.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất