Cựu quan chức Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'không nên chờ Trump mãn nhiệm'

Daniel Russel cho rằng Bắc Kinh không nên trông chờ vào một tổng thống Mỹ thân thiện để đạt được thỏa thuận thương mại có lợi hơn.

03:30 11/07/2019

Cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel. Ảnh: Asia Society.

Cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel. Ảnh: Asia Society.

"So với sự hiểu biết của chính quyền Donald Trump về chính trị Trung Quốc, tôi nghĩ rằng Bắc Kinh không nắm rõ nền chính trị của Mỹ, đặc biệt là dưới thời Trump. Sự bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung là minh chứng cho điều đó", Daniel Russel, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, hôm qua cho biết. 

Theo Russel, giới chức Trung Quốc "sẽ gặp nguy hiểm nếu nghĩ rằng họ có thể tính toán về cách trục lợi từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới". Ông cảnh báo Bắc Kinh không nên tin rằng họ có thể chờ tới khi Trump mãn nhiệm để đạt được thỏa thuận thương mại tốt hơn với một tổng thống Mỹ thân thiện hơn. 

Russel, quan chức dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, cho biết ông và các đồng nghiệp từng cố thử nhiều phương pháp đàm phán và thuyết phục nhằm thay đổi chính sách của Trung Quốc, nhưng cuối cùng bị "thất vọng". Trong bối cảnh hai cường quốc tiếp tục tranh giành ảnh hưởng, Russel cho rằng chính quyền Trump nên tính toán lại đối sách với Bắc Kinh. 

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang từ khi Trump tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi tháng 5, khiến Bắc Kinh trả đũa bằng việc nâng thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. 

Giới chuyên gia nhận định chiến tranh thương mại là một phần của cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa hai siêu cường và đang lan sang các lĩnh vực khác. Nhiều người lo ngại căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế thế giới, thậm chí có thể gây nên tình trạng suy thoái trên toàn cầu.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 29/6 nhất trí nối lại đàm phán thương mại sau cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, đồng thời ngừng áp thêm thuế lẫn nhau. Tuy nhiên, Trump nhấn mạnh thỏa thuận nếu đạt được phải có lợi cho Mỹ, bởi Trung Quốc đã hưởng lợi thế lớn hơn họ suốt nhiều năm.

Theo: Vnexpress

Tags:
Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc gọi việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan là can thiệp thô bạo vấn đề nội bộ và yêu cầu Washington phải hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất