Cựu quan chức trong chính quyền Obama chỉ trích Tổng thống Trump phá chính sách đối ngoại của Mỹ

Nhà chính trị học và thành viên trong ê-kip chính quyền của cựu Tổng thống Barak Obama, bà Wendy Sherman chỉ trích kịch liệt chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

06:00 04/08/2020

Theo bà Wendy Sherman, chính sách đối ngoại của Trump chỉ gồm một loạt những đoạn thông báo tweet lan man rời rạc không có mục đích xuyên suốt hay chiến lược rõ ràng. Chính sách này đã khiến Mỹ gặp rất nhiều vấn đề trên vũ đài thế giới.

Do hành động của ông Trump, Trung Đông đã ngày càng xa rời giải pháp ổn định hòa bình, còn cuộc sống đã trở nên nặng nề khó khăn hơn đối với cư dân Cuba và Venezuela nhưng Hoa Kỳ vẫn không thể ném ra thách thức cần thiết cả với Nga lẫn Trung Quốc.

cuu quan chuc trong chinh quyen obama chi trich tong thong trump pha chinh sach doi ngoai cua my

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

Trong thời gian qua, Tehran đã xích gần hơn tới việc tạo ra vũ khí hạt nhân, hành vi của nước này ở Trung Đông không thay đổi, còn trong chính trị nội bộ, quyền của người dân Iran bị vi phạm.

Bà Wendy Sherman nhận xét, sở dĩ tình hình trở nên tồi tệ như vậy là bởi Hoa Kỳ không có mục tiêu rõ ràng và chính sách nhất quán trong tất cả các lĩnh vực. Ví dụ như trong quan hệ với Triều Tiên, ông Trump chỉ chụp vài bức ảnh và kêu gọi giải thoát bán đảo khỏi vũ khí hạt nhân mà chẳng có hành động thiết thực nào tiếp theo.

Nhìn rộng hơn, cách hành xử đột ngột khó lường của Trump với người châu Âu trong vấn đề Iran, cũng giống như với Seoul và Tokyo trong vấn đề Triều Tiên, đều khiến các đồng minh lúng túng không biết đâu mà lần.

Tuy nhiên, theo tác giả bài báo, vấn đề trầm trọng hơn nhiều là lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ và sự ổn định toàn cầu đang bị đe dọa hơn cả bởi hành vi sai trái của ông Trump đối với Nga và Trung Quốc. Ông Trump dường như đã bày tỏ sự ghen tị với vị thế của hai nhà lãnh đạo Nga - Trung, nhưng bản thân ông lại không xây dựng được chiến lược thống nhất nào cho quan hệ với Moscow và Bắc Kinh.

Cũng theo bà Wendy Sherman, đại dịch coronavirus đã và đang dạy cho họ hiểu rằng số phận của Hoa Kỳ không thể tách rời số phận của thế giới. Vì thế, chuyên gia chính trị học này đề nghị các cử toạ trong cuộc tranh luận hãy đặc biệt lưu ý đến thực tế là Trump không hề có chính sách rõ ràng về thúc đẩy lợi ích của nước Mỹ và bảo toàn sức khỏe, sự thịnh vượng và an ninh cho người Mỹ.

Link nguồn: https://thoidai.com.vn/cuu-quan-chuc-trong-chinh-quyen-obama-chi-trich-tong-thong-trump-pha-chinh-sach-doi-ngoai-cua-my-114190.html

Tags:
Biden - Obama hợp lực chỉ trích Trump

Biden - Obama hợp lực chỉ trích Trump

Chiến dịch của Joe Biden đăng video có sự xuất hiện của Barack Obama, trong đó hai người chỉ trích cách Trump đối phó Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất