Cựu quân nhân Mỹ đoàn tụ gia đình sau 15 năm bị trục xuất

Một cựu lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ từng phục vụ tại căn cứ Pendleton, và sau đó bị trục xuất sang Mexico 15 năm trước đây, có thể trở lại nhà đúng vào dịp Lễ Giáng Sinh này.

02:00 22/12/2017

Bản tin của đài truyền hình địa phương NBC San Diego cho hay ông Marco Chavez tuần này nhận được tin cho hay một thẩm phán đã hủy bỏ lệnh trục xuất sau khi Thống Đốc California, ông Jerry Brown, ký lệnh ân xá.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình NBC 7 hôm Thứ Ba, ông Chavez cho biết cảm thấy sự “vui mừng, hồi hộp” lẫn lộn.

Ông Chavez và các cựu chiến binh khác nhận được sự trợ giúp về di trú từ một bạn cựu chiến binh khác, ông Hector Barajas, giám đốc chương trình giúp đỡ các cựu chiến binh bị trục xuất ở Tijuana, Mexico, có tên Deported Veteran Support House.

“Chúng ta phải đưa các nam nữ cựu chiến binh này về nhà,” ông Barajas nói.

Ở bên này biên giới, ông Nathan Fletcher, chủ tịch liên minh Honorably Discharged, Dishonorably Deported Coalition, cũng là một cựu chiến binh Thủy Quân Lục Chiến (TQLC), đứng đầu nỗ lực vận động.

Ông Fletcher là người thuyết phục Thống Đốc Brown ân xá cho ông Chavez.

“Nếu bạn sẵn sàng chết cho đất nước này, bạn không thể bị trục xuất khỏi nơi đây,” ông Fletcher nói.

Ông Chavez bị 10 tháng tù giam về tội hành hạ súc vật. Và chính bản án này khiến ông không có được quốc tịch Mỹ hơn một thập niên trước đây.

Ông Chavez đến Mỹ khi còn là trẻ sơ sinh, và tuy ông có cơ hội nộp đơn xin vào quốc tịch, ông chưa hề làm điều này.

Tuần này, ông Chavez biết được rằng một thẩm phán liên bang đã mở đường cho ông được trở về Mỹ để gặp lại cha mẹ, các con và các cháu.

Việc ông bị trục xuất gây nhiều xáo trộn cho gia đình. Bà vợ ông mới đầu cũng dọn sang Mexico với ông, nhưng sau cùng đưa các con trở lại Mỹ.

Ông Chavez nói với đài NBC San Diego rằng phải xa các con là điều làm ông đau lòng nhất.

Tags:
Vì sao bạn không nên ghi địa chỉ nhà lên hành lý ở sân bay?

Vì sao bạn không nên ghi địa chỉ nhà lên hành lý ở sân bay?

Vì sao bạn nên chụp hình hành lý của mình, mang ba lô thay vì túi xách tay, dán nhãn “Dễ vỡ” lên va li, cùng nhiều mẹo vặt du lịch khác từ các chuyên gia trên Quora.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất